Theo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, thời gian qua tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước tăng cao, nhu cầu mua và sử dụng kit test nhanh của người dân cũng như cơ sở y tế gia tăng, thị trường trở nên khan hiếm, Sở Y tế nhận được một số thông tin từ các đơn vị y tế trên địa bàn với nội dung báo cáo về việc giá kit test nhanh Covid-19 liên tục tăng cao, không ổn định. Cùng với đó, các công ty cung ứng cho các cơ sở y tế không đảm bảo nhu cầu sử dụng phục vụ công tác phòng, chống dịch, có hiện tượng ghim hàng, tăng giá bán.

Sở Y tế kiến nghị các cơ quan quản lý thị trường, Phòng Cảnh sát kinh tế phối hợp với Thanh tra Sở Y tế tổ chức kiểm tra, giám sát việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết.

Kiểm tra các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm kit test nhanh Covid-19 trên thị trường để đầu cơ, ghim hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán kit test nhanh Covid-19 bất hợp lý.

TP. Hồ Chí Minh: Ngăn chặn ghim hàng, tăng giá kit test nhanh và thuốc điều trị Covid-19
Treo biển thông báo bán thuốc điều trị Covid - 19 tại quầy thuốc. Ảnh: CTV

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cũng đề nghị Sở Công thương xem xét việc tháo gỡ khó khăn trong việc nhập khẩu nguyên vật liệu sản xuất kit test nhanh Covid-19.

Cùng thời điểm này, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Thanh tra Sở Y tế phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra kiểm tra nhằm phát hiện và ngăn chặn hoạt động mua, bán thuốc điều trị Covid -19 không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc giả, thuốc nhập lậu... Đồng thời chỉ đạo các nhà thuốc, đơn vị y tế trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tăng cường quản lý đối với việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị Covid-19.

Sở cũng yêu cầu phòng y tế quận, huyện và TP. Thủ Đức tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến cho các phòng khám, nhà thuốc và người dân về việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị Covid-19 đúng quy định. Tổ chức tập huấn cho các phòng khám, nhà thuốc về kê đơn, bán thuốc theo quy định. Tăng cường kiểm tra giám sát việc kinh doanh các thuốc điều trị Covid-19 tại các nhà thuốc.

Kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi kinh doanh thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, thuốc nhập lậu, thuốc có nghi ngờ về chất lượng, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá thuốc bất hợp lý... Kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy chế kê đơn và bán thuốc theo đơn tại các nhà thuốc.

Đối với Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, Sở Y tế thành phố yêu cầu tăng cường lấy mẫu để giám sát chất lượng thuốc, phát hiện thuốc không đạt chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ, báo cáo về Sở Y tế và Bộ Y tế./.