Cụ thể về việc triển khai các hoạt động thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn, đối với việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, UBND TP. Hồ Chí Minh đã yêu cầu các đơn vị tổ chức khảo sát, thống kê về tình hình ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp và người tiêu dùng trên để kịp thời nắm bắt thực tiễn phát sinh, xây dựng chính sách quản lý, phát triển hoạt động thương mại điện tử phù hợp.

Thanh toán không tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến ở TP. Hồ Chí Minh, kể cả các quán cơm ''vỉa hè''. Ảnh: Đỗ Doãn
Thanh toán không tiền mặt đang ngày càng phổ biến ở TP. Hồ Chí Minh, kể cả ngay tại các quán cơm vỉa hè. Ảnh: Đỗ Doãn

Tiếp đến là tổ chức nghiên cứu thị trường, cập nhật định kỳ cơ sở dữ liệu về các giao dịch thương mại điện tử; rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các chính sách có liên quan để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử.

Tiếp nữa là việc triển khai công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, định kỳ, đột xuất đối với hoạt động thương mại điện tử về xuất xứ hàng hóa, nhãn hàng hóa, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, sở hữu trí tuệ; triển khai thực hiện đề án và kế hoạch về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025; tăng cường công tác kiểm soát, kiểm tra, thanh tra công tác quản lý nhà nước về thuế trong thương mại điện tử.

Về phát triển thương mại điện tử trong doanh nghiệp, UBND thành phố yêu cầu thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp nhằm hỗ trợ phát triển thương mại điện tử; triển khai các chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu về chiến lược kinh doanh trên thị trường thương mại điện tử…

Liên quan đến phát triển giao dịch thương mại điện tử trong cộng đồng, UBND thành phố mời gọi đầu tư, phát triển trung tâm logistics phục vụ hoạt động thương mại điện tử; đồng thời đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các chính sách, hoạt động về thanh toán không dùng tiền mặt; khuyến khích thanh toán trực tuyến trong mua sắm hàng hóa, dịch vụ tại cơ sở phân phối, bán lẻ hiện đại, đơn vị cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông và trong mua sắm trực tuyến…

Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại; tổ chức kết nối giữa doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến thương mại điện tử với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối trên địa bàn, hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa giữa các tỉnh/thành...

UBND thành phố cũng giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp các sở, ngành, đơn vị có liên quan triển khai tổ chức thực hiện đạt hiệu quả Kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2024; Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì triển khai thực hiện Kế hoạch Chương trình chuyển đổi số của thành phố và Đề án xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh với chủ đề năm 2024 “Đẩy mạnh chuyển đổi số; thực hiện hiệu quả cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố”…