TP. Hồ Chí Minh: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng mạnh

Người mua hàng tại các siêu thị ở TP. Hồ Chí Minh càng đông hơn trong những ngày giáp Tết. Ảnh S.Nam

Theo phân tích của Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh, tháng 1/2024 là tháng trước Tết Nguyên đán nên nhu cầu mua sắm của người dân có xu hướng tăng. Mức tăng so với tháng trước này chủ yếu từ hoạt động bán lẻ hàng hóa do đây là thời điểm kinh doanh sôi động nhất trong năm, nhiều siêu thị và cửa hàng thực hiện chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng.

Nhằm đảm bảo cân đối cung cầu và ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu trước, trong và sau Tết, ngay từ những tháng đầu năm 2023, thành phố đã ban hành Kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, các mặt hàng phục vụ học tập năm 2023 – Tết Giáp Thìn năm 2024. Đến nay, các hệ thống phân phối trên địa bàn duy trì và đảm bảo khả năng cung ứng phục vụ xuyên suốt cho người dân.

Theo thống kê, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 1/2024 ước đạt 49.335 tỷ đồng, chiếm 47,8% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, tăng 5,4% so với tháng trước và tăng 15,5% so với cùng kỳ.

Hầu hết các nhóm hàng đều có doanh thu tăng so với cùng kỳ; trong đó, 3 nhóm hàng có tỷ trọng cao nhất mức tăng lần lượt là lương thực, thực phẩm tăng 8,8%; hàng đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 16,4%; đá quý, kim loại quý và sản phẩm tăng 18,7%./.