![]() |
Trở thành tư vấn viên bảo hiểm là công việc hấp dẫn với nhiều người trẻ. Ảnh tư liệu |
Làm rõ những khúc mắc
Chia sẻ nhiều thắc mắc trước khi triển khai Nghị định số 174/2024/NĐ-CP, liên quan đến vi phạm về ghi âm, đại diện Bảo Việt Nhân thọ giả định, trong trường hợp nội dung ghi âm đã có xác nhận của bên mua bảo hiểm về việc tham gia bảo hiểm trên cơ sở tự nguyện và doanh nghiệp bảo hiểm đã đảm bảo nghe lại nội dung này trước khi quyết định phát hành hợp đồng. Tuy vậy, cơ quan thanh tra xác minh lại từ phía khách hàng có thể xảy ra trường hợp không phải bên mua bảo hiểm là người đã nói nội dung đó trong bản ghi âm.
QUY ĐỊNH MINH BẠCH, RÕ RÀNG HƠN Thực tiễn triển khai các nghị định trước đây phát sinh một số hạn chế. Chẳng hạn như, một hành vi vi phạm có thể có những cách hiểu khác nhau và vận dụng quy định xử phạt khác nhau. Cùng với đó, có một số điều khoản về xử phạt bổ sung chưa hiệu quả... Còn quy định tại Nghị định số 174 hiện nay đã minh bạch, rõ ràng hơn, dẫn chiếu đầy đủ các hành vi cụ thể. Ông Nguyễn Quang Huyền - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) |
Hiện doanh nghiệp bảo hiểm không có dữ liệu giọng nói và không có công cụ, không đủ khả năng và cơ sở để giám định giọng nói của các công dân Việt Nam, đại diện Bảo Việt Nhân thọ đặt câu hỏi về cơ sở để xử phạt doanh nghiệp bảo hiểm theo điểm đ khoản 1 Điều 24 của Nghị định.
hị, đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, theo quy định tại điểm đ, khoản 2 Điều 53 Thông tư số 67/2023/TT-BTC, khi cung cấp sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, đại lý bảo hiểm cá nhân hoặc nhân viên trong tổ chức hoạt động đại lý trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm phải thực hiện theo quy định.
Theo quy định trên, nội dung ghi âm liên quan tới việc tư vấn sản phẩm bảo hiểm tại thời điểm bên mua bảo hiểm ký bản yêu cầu bảo hiểm đã phải bao gồm thông tin về tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại bên mua bảo hiểm. Do đó, doanh nghiệp bảo hiểm phải chịu trách nhiệm trong việc xác định đối tượng bảo hiểm, bên mua bảo hiểm. Cơ quan thanh tra, kiểm tra sẽ xử phạt căn cứ theo bằng chứng cụ thể.
Một điểm cần lưu ý là tại Nghị định số 174 không quy định về hình thức và mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm của đại lý bảo hiểm. Nhiều ý kiến nêu thực tế có thể xảy ra về vấn đề xử phạt khi đại lý cá nhân đã là đại lý cho một doanh nghiệp bảo hiểm nhưng che giấu, tiếp tục ký hợp đồng đại lý với doanh nghiệp bảo hiểm khác.
Hơn nữa, nhiều ý kiến cho rằng, chỉ tập trung vào trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong việc quản lý, giám sát, đánh giá đại lý bảo hiểm tạo ra gánh nặng cho doanh nghiệp bảo hiểm, tạo áp lực quản lý, kiểm soát kênh đại lý quá mức.
Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, tại điểm d khoản 2 Điều 151 Luật Kinh doanh bảo hiểm, Bộ Tài chính thực hiện giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm với số lượng lớn khoảng 1 triệu đơn vị thông qua doanh nghiệp bảo hiểm, chứ không giám sát qua đại lý bảo hiểm.
"Vì vậy, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý, chịu trách nhiệm về việc tổ chức quản lý, sử dụng đại lý bảo hiểm thông qua doanh nghiệp bảo hiểm" - đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm nêu rõ.
Trường hợp đại lý bảo hiểm gây thiệt hại đến quyền, lợi ích của khách hàng thì doanh nghiệp bảo hiểm vẫn phải chịu trách nhiệm đối với các hợp đồng bảo hiểm do đại lý thu xếp.
Để bảo đảm nguyên tắc mọi vi phạm hành chính phải bị xử lý nghiêm minh, bảo đảm công bằng, Nghị định số 174 cũng quy định biện pháp khắc phục hậu quả buộc doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô dừng sử dụng đại lý bảo hiểm liên quan trực tiếp đến hành vi vi phạm. Theo đó, các đại lý bảo hiểm vi phạm sẽ không được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm tại doanh nghiệp bảo hiểm đó trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại Điều 24 Nghị định số 174.
Có thể bị đình chỉ hoạt động tạm thời nếu sai phạm
Về hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả, đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, căn cứ Điều 3 Nghị định số 174, tổ chức, cá nhân bị áp dụng hình thức xử phạt chính là phạt tiền. Mức phạt tiền đối với cá nhân có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm tối đa là 100 triệu đồng, đối với tổ chức tối đa là 200 triệu đồng. Ngoài ra, chủ thể vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động có thời hạn. Đồng thời, áp dụng 11 biện pháp khắc phục hậu quả.
Thông tin về một số điểm mới của nghị định, ông Nguyễn Quang Huyền - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm nêu bật các nhóm nội dung thay đổi chính tại Nghị định số 174. Theo đó, nghị định sửa đổi, bổ sung cập nhật dựa trên thay đổi quy định pháp luật, đặc biệt tại Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022. Cùng với đó, bổ sung các chức danh có thẩm quyền xử phạt trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm. Theo đó, các chức danh thuộc lực lượng công an nhân dân xử phạt các hành vi liên quan đến gian lận hồ sơ bồi thường, đe dọa, cưỡng ép giao kết hợp đồng bảo hiểm, vi phạm về phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt. Đồng thời, bổ sung các chức danh thuộc Ngân hàng Nhà nước xử phạt hành vi vi phạm về phòng, chống rửa tiền và xử phạt với đại lý tổ chức là ngân hàng có vi phạm.
Việc triển khai các nghị định trước đây và ban hành Nghị định số 174 góp phần hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, hỗ trợ tối đa, hiệu quả công tác quản lý, giám sát, điều hành thị trường bảo hiểm, góp phần thúc đẩy thị trường phát triển lành mạnh, an toàn và hiệu quả. Các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm cũng tự kiểm tra, rà soát hoạt động, giảm thiểu vi phạm trong quá trình hoạt động kinh doanh, bảo đảm các quy định của pháp luật được thực hiện nghiêm túc, duy trì trật tự, kỷ cương thị trường.
Nguy cơ rửa tiền trong lĩnh vực bảo hiểm trung bình thấpgiám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cũng tổ chức đào tạo, phổ biến, tuyên truyền quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt cho các doanh nghiệp. Theo ông Nguyễn Quang Huyền - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, các quy định pháp luật về lĩnh vực này đã và đang được bổ sung, sửa đổi, trong đó có lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, để phù hợp với chuẩn mực quốc tế, góp phần bảo vệ sự ổn định của nền kinh tế và an ninh quốc gia. Báo cáo kết quả đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền giai đoạn 2018 - 2022 do Ngân hàng Nhà nước công bố cuối năm 2024, nguy cơ rửa tiền trong lĩnh vực bảo hiểm được đánh giá trung bình thấp. Đánh giá hiệu quả triển khai của các biến số liên quan đến các biện pháp phòng chống rửa tiền trong lĩnh vực bảo hiểm, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho rằng, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm chủ trì và đánh giá khoa học dựa trên các biến số, sản phẩm và là một trong những ngành đạt kết quả tốt. Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm luôn xác định hoạt động quản lý, giám sát công tác phòng chống rửa tiền là công tác quan trọng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý, giám sát các doanh nghiệp bảo hiểm. Đồng thời, Cục đã chủ động yêu cầu, đề nghị doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện công tác phòng chống rửa tiền theo quy định, xây dựng quy chế và cử cán bộ/bộ phận phụ trách và giải đáp kịp thời các vướng mắc trong quá trình triển khai./. |