Nghiên cứu: Tỷ phú tự thân thường không có bằng cấp cao

Ảnh: livemint.com

Nghiên cứu này cho thấy 1/4 doanh nhân giàu có nhất trên thế giới đã bỏ trường đại học hoặc trường cấp 3 giữa chừng và sau đó đã trở thành những tỷ phú đáng ngưỡng mộ. Tỷ lệ này còn cao hơn tỷ lệ tỷ phú với bằng thạc sỹ.

Những câu chuyện “làm giàu” của Bill Gates, nhà sáng lập ra Microsoft hay Mark Zuckerberg, nhà sáng lập ra Facebook, nên được các học viên MBA cân nhắc kỹ càng trước khi vay nợ để trang trải cho việc học hành để mua được “tấm vé” với kỳ vọng có thể bước vào tầng lớp giàu có này trong tương lai.

Theo số liệu công ty marketing mạng Verve Search ở Anh, 50% tỷ phú tự thân có bằng cử nhân hoặc tương đương, nhưng chỉ 20% có bằng thạc sỹ và chỉ 5% có bằng tiến sỹ.

Những lo ngại xung quanh tác động của việc học phí tăng cao đã dẫn đến những phân vân về giá trị của giáo dục đại học đối với những người muốn khởi nghiệp ở độ tuổi trẻ.

Peter Thiel, nhà sáng lập ra Paypal đã thành lập một một học bổng khuyến khích những người trẻ tuổi không theo học đại học mà sớm tham gia vào “trường đời”. Dale Stephenson, một trong những người nhận được học bổng từ quỹ này, đã rời trường năm 19 tuổi, cho biết trường đại học sẽ dạy cho bạn biết làm thế nào để làm theo hướng dẫn, đáp ứng đúng thời hạn và làm việc nhóm. Tuy nhiên, đây không phải là cách duy nhất để học.

Tuy nhiên, Kathy Harvey từ trường đại học Oxford cho biết bằng đại học là vô giá ở trong hầu hết các trường hợp.

Một vài tỷ phú đã bỏ học giữa chừng không có gì đáng ngạc nhiên, Kathy cho biết. Mark Zuckerberg bỏ học bởi vì ý tưởng phát triển Facebook đã hình thành trong đầu. “Cần sự kết hợp giữa một sự phán đoán tuyệt vời và may mắn để đạt được thành công. Giáo dục không đơn thuần là để kiếm tiền, đó là về sự kiên cường trong cuộc sống”./.

Mai Linh (Theo Financial Times)