Ngụy trang tinh vi vào hàng hóa, gian lận khi khai báo hải quan

Chia sẻ về một số thủ đoạn của tội phạm ma túy thường sử dụng trong lĩnh vực hải quan, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Hùng Anh cho biết, gần đây, các đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy thường lợi dụng các chính sách tạo thuận lợi trong thủ tục hải quan đối với hàng hoá xuất nhập khẩu như sử dụng khai báo hải quan điện tử, áp dụng quản lý rủi ro trong phân luồng, miễn kiểm tra thực tế đối với hàng hoá xuất nhập khẩu, hành lý, phương tiện xuất, nhập cảnh để cất giấu ma túy...

“Theo đó, các đối tượng khai báo sai tên hàng hoá, số lượng, chủng loại hàng hoá, trà trộn, cất giấu ma tuý vào hàng hoá xuất, nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh, quá cảnh, cất giấu trong người, hành lý…để đưa vào Việt Nam hoặc ra nước ngoài tiêu thụ. Đặc biệt, các đối tượng ở một số nước sử dụng cần sa hợp pháp như Canada, Mỹ... đã gửi cần sa qua đường chuyển phát nhanh với thủ đoạn chia nhỏ thành nhiều gói, có trọng lượng dưới 1kg đến nhiều người nhận, nhiều địa chỉ nhận hàng khác nhau nhằm mục đích nếu cơ quan chức năng phát hiện thì vẫn không bị xử lý hình sự”, ông Nguyễn Hùng Anh cho hay.

Lực lượng Hải quan vạch trần nhiều thủ đoạn cất giấu ma túy của tội phạm.
Lực lượng Hải quan vạch trần nhiều thủ đoạn cất giấu ma túy của tội phạm.

Đơn cử, tháng 4/2021, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu, Phòng PC04 - Công an TP. Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra và thu giữ gần 36kg ma túy các loại ngụy trang trong các lô hàng quà biếu được nhập khẩu từ Mỹ - Canada - Đức, chủ yếu là sữa, bánh kẹo...Lực lượng chức năng cho hay, bưu kiện nhập khẩu này ghi địa chỉ giả hoặc không có người nhận theo vận đơn.

Tháng 9/2021, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện một kiện hàng thực phẩm khai báo là miến dong, bún khô, sứa biển… xuất sang Singapore có chứa hơn 1kg ma túy đá. Kiện hàng này do một cá nhân tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ủy thác qua một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics tại TP. Hồ Chí Minh làm thủ tục xuất khẩu qua đường hàng không.

Gần đây nhất, lực lượng Hải quan TP. Hồ Chí Minh phát hiện một bưu kiện có trọng lượng hơn 16 kg có tên và số điện thoại cũng như địa chỉ người gửi không có thật. Trong đó chứa gần 5 kg ma túy là methaphetamine được ngụy trang tinh vi bằng cách đúc giữa các khối sáp thơm, để lẫn cùng với quần áo, đồ chơi trẻ em. Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết, tội phạm ma túy lợi dụng chính sách quà biếu phi mậu dịch, móc nối để xuất khẩu trái phép ma túy qua Australia. Trong thời gian qua, cũng có nhiều lô hàng chứa ma túy ngụy trang bằng nhiều loại thực phẩm, từ cà phê, cá khô, sứa biển, thức ăn cho chó mèo để xuất khẩu đều đã bị cục phát hiện, ngăn chặn ngay tại cửa khẩu.

Tại Hà Nội, vừa qua, Cục Hải quan TP Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và Cục Điều tra chống buôn lậu phát hiện kiện hàng “khủng” gửi từ Hà Lan, Đức về Hà Nội qua đường hàng không có chứa tới 127,5 kg ma túy tổng hợp và ketamine.

Đường dây xuyên quốc gia núp bóng “vỏ bọc” doanh nghiệp

Đáng chú ý, Cục Điều tra chống buôn lậu cho biết, các đối tượng chủ hàng ma túy thường lựa chọn các doanh nghiệp chưa từng vi phạm pháp luật về hải quan làm hợp đồng ủy thác xuất, nhập khẩu hàng hóa. Thậm chí, trong quá trình đó còn sử dụng công ty “ma” để thực hiện xuất nhập khẩu các container có cất giấu lượng ma túy rất lớn.

Bên cạnh đó, từ các vụ án ma túy xuyên quốc gia đã triệt phá cho thấy, xuất hiện nhiều các đối tượng người nước ngoài, nhất là Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Hàn Quốc… sang Việt Nam mở các công ty bình phong xuất, nhập khẩu, thuê các kho hàng và chỉ đạo người Lào, Thái Lan, Việt Nam ở vùng biên giới vận chuyển ma túy tổng hợp, heroin từ vùng “Tam giác vàng” đi vào Việt Nam, sau đó tập kết về kho hàng của các công ty bình phong tại các thanh phố lớn để vận chuyển đi nước thứ 3.

Trên tuyến đường bộ, tội phạm ma túy thường trực tiếp thực hiện, cất giấu ma túy tinh vi trong các vali, túi xách được gia cố công phu. Nhất là tuyến biên giới Lào, tội phạm tạo thành các đường dây, chân rết và sử dụng xe máy hoặc xe khách lưu thông trên tuyến Quốc lộ 217, Quốc lộ 15A, 15C... Thống kê cho thấy, lượng ma túy phát hiện, thu giữ trên khu vực miền núi, biên giới chiếm gần 80% tổng lượng ma túy thu giữ trên địa bàn các tỉnh biên giới Việt Nam - Lào.

Tháng 5/2021, Cục điều tra Chống buôn lậu đã phát hiện một đường dây ma túy lớn do đối tượng người Đài Loan cầm đầu đang có kế hoạch vận chuyển ma túy từ Campuchia trung chuyển qua Việt Nam sang Đài Loan tiêu thụ. Ngay sau đó, chuyên án HK668 và chuyên án 125H được các cơ quan chức năng thành lập để điều tra. Phá thành công hai chuyên án trên, lực lượng chức năng đã bắt giữ 5 đối tượng người Đài Loan, Trung Quốc và Việt Nam, thu giữ khoảng 280,85 kg ketamine. Đặc biệt, theo thông tin từ lực lượng thực hiện chuyên án, các đối tượng trong đường dây này thuê nhiều kho, nhiều căn hộ chung cư tại nhiều địa điểm khác nhau để cất giấu ma túy, làm nơi gia cố, ngụy trang trong các kiện hàng xuất khẩu đi Đài Loan qua đường hàng không.

Trung tuần tháng 11 vừa qua, Hải quan Hà Tĩnh phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện một đối tượng người Việt Nam vận chuyển 12 bánh heroin bằng xe máy từ khu vực biên giới thuộc xã Sơn Kim 1 về thị trấn Tây Sơn (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) để tiếp tục vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Cũng trong tháng 11, tại Long An, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp phối hợp phát hiện một đường dây vận chuyển ma túy thông qua phương tiện xuất nhập khẩu hàng hoá qua Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp. Hai đối tượng người Campuchia đã điều khiển và vận chuyển xoài nhập khẩu từ Cửa khẩu quốc tế Pray Vo sang Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, trong đó có chứa 30 bánh heroin (10,481 kg) và 13,485 kg ma túy tổng hợp các loại.

Tích cực góp ý xây dựng chính sách đấu tranh với tội phạm ma túy trong tình hình mới

Luật Phòng, chống ma tuý đã được Quốc hội thông qua vào ngày 30/3/2021, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022. Các cơ quan chức năng đã và đang thực hiện rà soát các văn bản pháp luật, điều chỉnh, chỉnh sửa bất cập và đề xuất các kiến nghị để hoàn thiện. Với tinh thần đó, thời gian qua, Cục Điều tra chống buôn lậu cũng đã chủ động, tích cực tham mưu Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính tham gia ý kiến xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021.

Đáng chú ý, Cục Điều tra chống buôn lậu tập trung vào các nội dung liên quan đến thẩm quyền, nguyên tắc, cơ chế phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong phòng, chống tội phạm ma túy và kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.

Đặc biệt, mới đây, ngày 1/12/2021, Tổng cục Hải quan đã ban hành Quyết định số 3131/QĐ-TCHQ về việc ban hành quy trình phát hiện, ngăn chặn, xử lý vụ việc mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy của lực lượng Hải quan thay thế cho Quy trình 2005. Trong đó quy định cụ thể, thống nhất về nguyên tắc, cơ chế, phương thức tổ chức thực hiện công tác thông tin, báo cáo; trình tự hóa các bước, các biện pháp nghiệp vụ cần bảo đảm thực hiện trong quá trình cơ quan Hải quan chủ trì và phối hợp đấu tranh phát hiện, ngăn chặn, xử lý vụ việc mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trong địa bàn hoạt động hải quan do cơ quan Hải quan chủ trì hoặc phối hợp thực hiện.

Ngoài ra, Tổng cục Hải quan đã ban hành Kế hoạch về phòng, chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia giai đoạn 2021-2025; tiếp tục tăng cường trang bị một số máy phát hiện ma túy, chất nổ cho Cục Điều tra chống buôn lậu và Cục Hải quan các địa phương...