Theo ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinashin, sau một thời gian dài đàm phán với các chủ nợ được sự giúp đỡ của tư vấn quốc tế, Vinashin đã xây dựng đề án tái cấu trúc khoản vay 600 triệu USD của tổ hợp các ngân hàng, các tổ chức tài chính quốc tế .Vinashin đã chủ động xây dựng đề án tái cấu trúc khoản vay trong tố tụng theo quy định của Luật pháp Vương quốc Anh.

Ngày 4/9/2013, tại London, Vương Quốc Anh, Tòa án tối cao Vương quốc Anh đã phán quyết phê chuẩn thỏa thuận vay tái cấu trúc trong tố tụng do Vinashin đệ trình để tái cấu trúc khoản vay 600 triệu USD này.

Việc tái cấu trúc thành công khoản vay này là một bước ngoặt cho phép Vinashin tiếp tục tập trung nỗ lực của mình vào việc triển khai công cuộc tái cấu trúc toàn diện nhằm duy trì và phát triển ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam.

Việc áp dụng các thủ tục pháp lý được quốc tế thừa nhận như trên để tái cấu trúc nợ là việc làm chưa có tiền lệ đối với 1 công ty tại Việt Nam. Thỏa thuận tái cấu trúc trong tố tụng được Vinashin áp dụng cũng phản ánh sự nỗ lực tập trung rất cao của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên của Vinashin dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ và các Bộ: GTVT, Bộ Tài chính, NHNN, BộTư pháp, Văn phòng Chính phủ và DATC.

Đồng thời cũng phản ánh một sự phát triển mới trong luật pháp Vương quốc Anh đối với các thỏa thuận tái cấu trúc trong tố tụng với 1 DN nước ngoài. Vinashin và DATC sẽ có 6 tuần để phát hành Trái phiếu hoán đổi nợ thời gián tính từ 4/9/2013./.

Trí Dũng