ckThanh khoản thấp nhưng giá tăng

Suốt cả ngày dài giao dịch, cả hai sàn vẫn không đạt nổi mức giao dịch trên 2.900 tỷ đồng tính theo khớp lệnh. Tổng giá trị bao gồm cả thỏa thuận cũng chỉ là 3.666 tỷ đồng. Cả hai con số này đều giảm tương ứng 35% và 25% so với phiên trước.

Thanh khoản sụt giảm luôn là biểu hiện của sự quan ngại điều gì đó. Nếu đặt phiên giao dịch hôm nay bên cạnh phiên cuối tuần trước thì có thể thấy sự khác biệt rất lớn. Cuối tuần trước thị trường tăng mạnh ở cả cổ phiếu lẫn chỉ số và thanh khoản rất cao. Hôm nay chỉ số mãi đến những phút cuối mới có thể xanh được còn thanh khoản thì suy giảm.

Diễn biến như vậy là không thể so sánh về độ hưng phấn được. Nhà đầu tư có lý do để thận trọng chờ đợi lúc này. Hai ngày nữa (giờ Việt Nam) sẽ có kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ và kết quả có thể khiến thị trường chứng khoán Mỹ biến động bất ngờ. Khi đó thị trường chứng khoán toàn cầu cũng có thể thay đổi.

Việc mua vào ngày hôm nay sẽ khiến cổ phiếu bị mắc kẹt lại và chỉ có thể bán được sau khi các sự kiện nói trên xuất hiện. Trong trường hợp tác động xấu khiến thị trường giảm, nhà đầu tư sẽ không thể phản ứng kịp. Chỉ riêng điều này cũng có thể ngăn cản sự hào hứng giao dịch.

Một khía cạnh khác của thanh khoản thấp hôm nay là cũng không phải nhà đầu tư lo sợ điều gì sắp tới. Diễn biến thị trường cho thấy giá cổ phiếu đã phục hồi dần về cuối phiên. Ban đầu VN-Index sụt giảm tới 0,98% so với tham chiếu và đóng cửa thành tăng nhẹ 0,07%. Mức tăng này rất nhẹ nhưng vẫn là một phiên tăng. Nếu đánh giá theo diễn biến của phiên thì VN-Index thực ra cũng đã tăng được hơn 1%.

Mặc dù thanh khoản thấp nhưng giá vẫn tăng, đồng nghĩa với nhà đầu tư cũng không lo lắng bán tháo nhiều.

Cổ phiếu phân hóa nhiều

Trên cả hai sàn hôm nay cứ 1 cổ phiếu giảm giá vẫn có 0,93 cổ phiếu tăng giá. Số tăng và giảm xấp xỉ nhau là hiện tượng phân hóa trong giá một cách tích cực. Nhà đầu tư vẫn mua bán bình thường và cổ phiếu nào được mua tốt sẽ vẫn tăng giá.

Bản thân các cổ phiếu blue-chips hôm nay cũng nằm trong tình trạng chung của thị trường: Thanh khoản rất kém nhưng giá không giảm nhiều. Đúng ra đa số cổ phiếu blue-chips vẫn tăng. Chỉ số VN30Index đóng cửa cũng tăng 0,15% so với tham chiếu.

Các cổ phiếu lớn khá xấu hôm nay là VNM giảm 1,69%, MWG giảm 0,98%, GAS giảm 0,39%, FPT giảm 0,82%, NVL giảm 1,69%, BVH giảm 3,03%. Số lượng không nhiều và mức giảm cũng không mạnh.

Ngược lại nhóm cổ phiếu ngân hàng tỏ ra khá tốt và đồng đều. VPB tăng 0,95%, VCB tăng 0,53%, MBB tăng 0,23%, TCB tăng 0,94%, BID tăng 1,08%, TPB tăng 3,13%. Chỉ có HDB giảm 0,3% và STB giảm 0,4%, ACB giảm 0,66%. Các mã khác tăng là VRE tăng 3,54%, SAB tăng 0,45%, MSN tăng 0,83%.

Khả năng đảo chiều thành công của các blue-chips nói trên cũng dẫn dắt thị trường đảo chiều. Hầu hết các blue-chips liệt kê phía trên đều đã giảm giá trong giai đoạn ban đầu. Ví dụ VRE đã giảm 1,18%, VPB giảm 1,9%, BID giảm 2,62%, MSB giảm 2,13%, SAB giảm 1,76%...

Hiện tại các doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh đã gần hết và xuất hiện các thống kê cho thấy lợi nhuận tăng trưởng khả quan. Thị trường chứng khoán Việt Nam không có vấn đề gì trở ngại lớn, yếu tố thận trọng hoàn toàn xuất phát từ lo ngại bên ngoài.

chứng khoán 5-11

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

2428 tỷ đồng (-38%)

121,1 triệu (-42%)

452 tỷ đồng (-16%)

30,2 triệu (-21%)

Khánh Nhi