chứng khoán ngàyCỗ xe tam mã

VN-Index đóng cửa ngày giao dịch cuối tháng ở mức 776,47 điểm, tăng 0,61% so với ngày hôm qua. Câu chuyện không phải là điểm số tăng bao nhiêu, mà là mức điểm số đạt được đã vượt qua đỉnh ngắn hạn cách đây 3 phiên. Như thế chỉ số một lần nữa đã đột phá thành công để tiến bước cao hơn, nối dài hơn xu thế tăng đang có.

Lần vượt đỉnh hôm nay vẫn lặp lại tính chất như các lần trước suốt từ đầu tháng 5: VN-Index tăng đột phá lên một mức cao mới rồi điều chỉnh giảm vài phiên, sau đó lại phục hồi và vượt đỉnh để xác lập đỉnh mới cao hơn. Quá trình này lặp đi lặp lại và liên tục các đỉnh 733 điểm, 750 điểm, 770 điểm được chinh phục thành công.

Trong lần vượt đỉnh 770 điểm này, VN-Index có được sức mạnh đáng kể từ cả 5 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường. Trong số đó, 3 mã mạnh nhất là VNM, GAS và SAB. Hai mã hỗ trợ là VIC và VCB.

VNM chắc chắn là cổ phiếu tuyệt vời nhất trong ngày hôm nay khi có được mức tăng tới 1,81%. Hôm nay là một ngày có nhiều kỷ lục của VNM. Đầu tiên là mức tăng mạnh nhất được ghi nhận trong tháng 6. Tiếp đó là thanh khoản tốt nhất trong vòng 2 tháng. Thứ ba là VNM đã lại lập được đỉnh cao mới trong lịch sử.

Mức tăng quá mạnh của VNM dĩ nhiên là điều kiện thuận lợi nhất cho VN-Index tăng ở mức độ lớn nhất trong 9 phiên. Cộng hưởng với VNM là GAS tăng 1,75% đạt đỉnh cao nhất trong vòng 4 tháng. Tiếp nữa là SAB tăng 0,87%, tiệm cận đỉnh tháng 4/2017.

Hai cổ phiếu lớn còn lại trong nhóm 5 mã lớn nhất thị trường cũng tăng nhưng kém hơn: VIC tăng 0,83%, VCB tăng 0,79%.

Nhìn chung các cổ phiếu blue-chips hôm nay có sức mạnh đủ tốt để đảm bảo VN-Index vượt đỉnh. Nhóm ngân hàng bị phân hóa nhưng ngoài VCB vẫn có BID tăng 0,49%, CTG tăng 0,5%, EIB tăng 2,38%. Hôm nay STB tổ chức thành công đại hội cổ đông và mọi chuyện đều êm đẹp nhưng giá đóng cửa lại giảm tới 2,13%.

Nếu nhìn vào sức mạnh của các blue-chips của HSX thì thực ra số lượng cổ phiếu tăng giá cũng không nhiều hơn số giảm bao nhiêu. Nhưng các mã giảm vừa ít hơn về số lượng, vừa giảm nhẹ, lại có vốn hóa không áp đảo được. Chẳng hạn STB, MSN, BVH, CTD, ITA, GMD, HAG, HNG không đủ để tạo sức ép lớn.

Thanh khoảng vẫn chưa mạnh

VN-Index có một tuần tăng 4/5 phiên và lập được đỉnh cao mới trong bối cảnh hơi khác so với những lần trước. Đó là thanh khoản của thị trường yếu hơn dù không co hẹp quá mức. Thanh khoản không tăng dù điểm số tăng, đó không phải là sự kết hợp tích cực.

Tuy nhiên cũng có một yếu tố bù đắp, đó là giao dịch ở các cổ phiếu blue-chips vẫn khá ổn định. Lưu ý là các blue-chips không được hỗ trợ từ giao dịch lớn của một số mã như ROS, HBC hay PLX. Những cổ phiếu này tuần qua tụt giảm thanh khoản đáng kể, đặc biệt là ROS nên thanh khoản chung có phần suy giảm. Biến động này không ảnh hưởng đến nhóm blue-chips là HSX30.

Phiên giao dịch cuối tuần đã có được tổng giá trị đạt 4.509 tỷ đồng và khoảng 3.966 tỷ đồng giá trị khớp lệnh. Mức giao dịch này không lớn vì tuần trước trung bình lên tới 5.282 tỷ đồng tổng giá trị giao dịch và 4.503 tỷ đồng giá trị khớp lệnh.

Nói tóm lại là thanh khoản đang suy giảm nhẹ trên thị trường khi nhà đầu tư chứng kiến sự vất vả của VN-Index trong việc tạo lập đỉnh cao mới. Điều này cũng không có gì bất ngờ vì nhà đầu tư e ngại thị trường không thể tăng cao hơn được nữa. Tuy nhiên cuối cùng thì VN-Index vẫn bứt phá lên được. Đó là tiền đề tốt cho tuần giao dịch tới.

biểu đồ giao dịch chứng khoán 30-6

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

3.438,1 tỷ đồng (+2%)

174,3 triệu (-12%)

527,9 tỷ đồng (-5%)

41,3 triệu (+2%)

Khánh Nhi