Chú trọng nhiều nội dung trọng điểm để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư

Báo cáo tại hội nghị, ông Lê Tuấn Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Đầu tư cho biết, trong năm 2022, Vụ Đầu tư đã chủ trì trình Bộ Tài chính tham gia xây dựng nhiều cơ chế chính sách trong lĩnh vực thuộc chức năng nhiệm vụ của mình.

Xác định đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là một trong những giải pháp trọng tâm của Chính phủ để đảm bảo thực hiện mục tiêu tăng trưởng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, ổn định kinh tế vĩ mô góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Quốc hội giao, trong năm 2022, Vụ Đầu tư đã tích cực, chủ động công tác tham mưu điều hành về quản lý vốn theo đúng các nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ, các quyết định, chỉ đạo điều hành về tài chính ngân sách của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Vụ Đầu tư đã làm tốt vai trò tham mưu trong tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công
Thứ trưởng Cao Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023 của Vụ Đầu tư. Ảnh: H.T

Theo đó, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị chức năng kịp thời tổng hợp, báo cáo các khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện kế hoạch đầu tư công; rà soát đẩy mạnh việc phân cấp cho các bộ, ngành địa phương trong việc phân bổ điều hành vốn đầu tư công gắn với trách nhiệm quản lý, sử dụng vốn đầu tư công. Đồng thời, Vụ Đầu tư đã trình Bộ Tài chính có văn bản xử lý các kiến nghị của các bộ, cơ quan trung ương về nội dung bố trí kế hoạch vốn, kéo dài thời gian bố trí vốn, thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công kịp thời.

Công tác chỉ đạo điều hành xây dựng cơ chế chính sách luôn được lãnh đạo Vụ Đầu tư xác định là công việc trọng tâm, vì vậy luôn được quan tâm chỉ đạo, kiểm điểm tiến độ triển khai thường xuyên. Trong năm 2022, số lượng cơ chế chính sách do Vụ Đầu tư chủ trì tham gia với các đơn vị ngoài Bộ Tài chính tương đối nhiều. Với sự tập trung chỉ đạo của lãnh đạo Vụ, sự quyết tâm của các phòng, công tác xây dựng cơ chế chính sách của Vụ đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Bên cạnh đó, Vụ Đầu tư đã chủ động tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền các vướng mắc phát sinh về cơ chế chính sách, tổ chức triển khai trong quá trình thực hiện, triển khai thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ điều hành kế hoạch đầu tư công năm 2022.

Đặc biệt, Vụ Đầu tư đã thực hiện nghiêm túc việc tổng hợp báo cáo Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ hàng tháng, hàng quý công khai tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công theo đúng thời gian quy định của Luật Đầu tư công, trong đó tổng hợp báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành địa phương các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Báo cáo về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, Phó Vụ trưởng Vụ Đầu tư cho biết, ước thanh toán từ đầu năm đến 30/12/2022 đạt gần 435.690 tỷ đồng, đạt 76,27% kế hoạch (đạt 75,11% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao).

Vụ Đầu tư đã làm tốt vai trò tham mưu trong tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công
Vụ trưởng Vụ Đầu tư Dương Bá Đức phát biểu tại hội nghị. Ảnh: H.T

Ngoài ra, trong năm 2022, Vụ Đầu tư đã trình Bộ Tài chính tham gia thẩm định, thẩm tra khoảng 300 đồ án quy hoạch thuộc ngành văn hóa, giao thông vận tải, hạ tầng khu công nghiệp, dự án đô thị... các dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ theo quy định của Luật Đầu tư, các dự án PPP.

Làm tốt vai trò tham mưu

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn đã đánh giá cao và ghi nhận những kết quả đạt được của Vụ Đầu tư trong năm 2022.

Theo Thứ trưởng, Vụ Đầu tư đã hoàn thành tốt tất cả các mặt công tác như xây dựng cơ chế chính sách; quản lý điều hành giải ngân vốn đầu tư công. “Vụ Đầu tư đã làm tốt vai trò tham mưu giúp lãnh đạo Bộ tài chính trong việc tham gia các Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 tại một số bộ, cơ quan trung ương và địa phương; chủ trì tham mưu cho Bộ trưởng tổ chức kiểm tra và kịp thời tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả kiểm tra của Tổ công tác số 6 do Bộ trưởng Bộ Tài chính làm trưởng đoàn” – Thứ trưởng Cao Anh Tuấn nhấn mạnh.

Vụ Đầu tư đã làm tốt vai trò tham mưu trong tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công
Vụ Đầu tư đã làm tốt vai trò tham mưu trong tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Ảnh; H.T

Tiếp nối những kết quả đã đạt được và để nâng cao hiệu quả, chất lượng chương trình công tác năm 2023, Thứ trưởng đã đề nghị tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức Vụ Đầu tư tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, giữ gìn và phát huy truyền thống của ngành Tài chính và đơn vị, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức trong thực thi công vụ và thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng, tiết kiệm chống lãng phí.

Công tác chỉ đạo điều hành của Vụ Đầu tư năm 2022 đã bám sát các Nghị quyết cảu Quốc hội, UBTVQH, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ...; công tác tham mưu cho Bộ Tài chính về triển khai kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 và năm 2022 kịp thời, đúng quy định của pháp luật, Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Về cơ bản, các ý kiến tham gia của Bộ Tài chính đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, tiếp thu để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Các nội dung công việc khác như: công tác thẩm định thẩm tra các dự án, đồ án quy hoạch, công tác quyết toán, tổng hợp báo cáo ... cơ bản đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Đối với các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao: Vụ nhận được khoảng 1.300 văn bản của Văn phòng Chính phủ (trong đó phải xử lý khoảng 300 văn bản), 26 nhiệm vụ trên Hệ thống cơ sở dữ liệu của Chính phủ (9 nhiệm vụ có hạn xử lý). Vụ đã chỉ đạo tập trung hoàn thành đảm bảo yêu cầu về nội dung và thời gian, đảm bảo không sót việc và tồn đọng việc.

Đặc biệt, Thứ trưởng lưu ý Vụ Đầu tư tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả ngay từ những tháng đầu năm một số nhiệm vụ trong tâm. Cụ thể là, tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành rà soát tổng hợp các khó khăn vướng mắc để kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi các quy định tại Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư… theo hướng tăng cường phân cấp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Chủ động rà soát, nghiên cứu để báo cáo cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến quản lý thanh toán, quyết toán các dự án đầu tư xây dựng công trình trong trường hợp cần thiết.

Tổ chức triển khai công tác điều hành kế hoạch đầu tư công năm 2023, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương về việc phân bổ, nhập dự toán và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công nguồn NSNN năm 2023 kịp thời, đúng quy định.

Phối hợp kịp thời xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án ngay từ những tháng đầu năm, trong đó tập trung vào các dự án công trình giao thông trọng điểm đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, đảm bảo tiết kiệm, tiến độ, hiệu quả, đúng quy định…

Đặc biệt, Thứ trưởng lưu ý Vụ Đầu tư phối hợp với Kho bạc Nhà nước, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Cục Tin học và Thống kê tài chính sớm hoàn thiện phần mềm báo cáo cập nhật tình hình giải ngân vốn đầu tư công chi tiết từng dự án để phục vụ kịp thời công tác quản lý, đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư công.

Thay mặt lãnh đạo và cán bộ công chức Vụ Đầu tư, Vụ trưởng Dương Bá Đức đã phát biểu cảm ơn, tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn và cho biết, sẽ đưa các chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ vào chương trình hành động của Vụ Đầu tư trong năm 2023./.