xăng e5

Ảnh minh họa (nguồn PVOil)

Theo dự thảo thông tư, xăng sinh học E5 là hỗn hợp thành phẩm của xăng không chì và etanol biến tính, trong đó, hàm lượng theo thể tích của xăng không chì là 95% và của etanol E100 là 5%.

Giá etanol biến tính E100 được sử dụng làm căn cứ tính giá cơ sở xăng sinh học E5 là giá bán trung bình tại cửa kho của các công ty sản xuất etanol E100 tại Việt Nam.

Giá cơ sở xăng E5 bao gồm các yếu tố và được xác định bằng (=) {(95 % thể tích xăng RON 92 thành phẩm nhân (x) Giá CIF xăng RON 92 thành phẩm cộng (+) Thuế nhập khẩu ) nhân (x) Tỷ giá ngoại tệ cộng (+) 5 % thể tích E100 nhân (x) Giá bán E100} cộng (+)Thuế tiêu thụ đặc biệt (+) Thuế giá trị gia tăng cộng (+) Chi phí kinh doanh định mức cộng (+) mức trích lập Quỹ Bình ổn giá cộng (+) Lợi nhuận định mức cộng (+) Thuế bảo vệ môi trường cộng (+) Các loại thuế, phí và các khoản trích nộp khác theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trong đó, giá CIF, các khoản chi phí, tỷ giá, thuế được tính như đối với xăng khoáng, riêng giá bán Etanol E100 được xác định bằng trung bình 6 tháng trước liền kề giá bán tại cửa kho của các doanh nghiệp hiện đang sản xuất Etanol E100 tại Việt Nam.

Định kỳ hàng năm, thương nhân đầu mối có trách nhiệm rà soát biến động của các khoản chi phí để đưa xăng dầu từ nước ngoài về đến cảng Việt Nam, chi phí phối trộn xăng sinh học E5 và tổng hợp, báo cáo gửi về Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá), Bộ Công thương (Vụ Thị trường trong nước) chậm nhất trước ngày 31/3 của năm tài chính kế tiếp.

Đối với giá bán etanol E100 định kỳ hàng quý các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh etanol E100 có trách nhiệm rà soát biến động các khoản chi phí và gửi thông báo/kê khai giá bán E100 về Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá), Bộ Công thương (Vụ Thị trường trong nước).

Trên cơ sở báo cáo của các thương nhân đầu mối và các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất Etanol biến tính E100, Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá) chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương (Vụ Thị trường trong nước) tổng hợp, đánh giá, kiểm tra, khảo sát thực tế (nếu cần thiết) để có điều chỉnh cho phù hợp.

Cũng theo dự thảo thông tư, chi phí kinh doanh xăng dầu định mức của xăng sinh học E5 cao hơn xăng khoáng. Cụ thể, chi phí kinh doanh bình quân định mức đối với xăng sinh học E5 là 1.250 đồng/lít; trong khi mức chi phí này áp dụng với xăng khoáng là 1.050 đồng/lít; các loại dầu điêzen, dầu hỏa là 950 đồng/lít; các loại dầu madút là 600 đồng/kg./.

N.P