Đó là các trường hợp như ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.

NHNN cho biết, định hướng, nguyên tắc xây dựng dự thảo thông tư là kế thừa các nội dung có liên quan tại Thông tư 40/2011/TT-NHNN ngày 15/12/2011 (đã được sửa đổi, bổ sung).

Xây dựng thông tư về giấy phép cho các ngân hàng có yếu tố nước ngoài
Xây dựng thông tư về giấy phép cho các ngân hàng có yếu tố nước ngoài. Ảnh: T.L
Lấy ý kiến dự thảo thông tư về kinh doanh phái sinh lãi suất Thông tư về kiểm toán độc lập ngân hàng sắp có hiệu lực

Cụ thể, ban soạn thảo sẽ rà soát các điều, khoản tương ứng của Thông tư 40 có tham chiếu điều, khoản của Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) năm 2024 để chỉnh sửa các điều, khoản của dự thảo thông tư thống nhất với điều, khoản của luật.

Ban soạn thảo cũng nghiên cứu chỉnh sửa các nội dung tương ứng tại Thông tư 40 đã được Luật Các TCTD năm 2024 sửa đổi, bổ sung.

Theo NHNN, thông tư mới sau khi ban hành sẽ làm cơ sở để ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam của TCTD nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng tại Việt Nam triển khai thực hiện ngay sau khi Luật Các TCTD năm 2024 có hiệu lực thi hành.

Theo dự thảo thông tư, NHNN có thẩm quyền quyết định cấp đổi giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào giấy phép đối với ngân hàng thương mại, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài là đối tượng thanh tra, giám sát an toàn vi mô của cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng;

Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có thẩm quyền quyết định cấp và sửa đổi giấy phép đối với một số trường hợp khác./.