Theo Ban soạn thảo, một số nội dung liên quan đến tổ chức tín dụng phi ngân hàng đã được quy định trong Luật các Tổ chức tín dụng năm 2024.

Xây dựng thông tư về hồ sơ giấy phép cho tổ chức tín dụng phi ngân hàng
Xây dựng Thông tư về hồ sơ giấy phép cho tổ chức tín dụng phi ngân hàng. Ảnh: T.L
Sẽ có thông tư mới sửa đổi, bổ sung quy định về xử lý nợ xấu của VAMC Xây dựng thông tư về giấy phép cho các ngân hàng có yếu tố nước ngoài

Trong đó, công ty tài chính chuyên ngành là loại hình tổ chức tín dụng phi ngân hàng có hoạt động chính thuộc một trong các lĩnh vực bao thanh toán, tín dụng tiêu dùng, cho thuê tài chính. Công ty tài chính tổng hợp là loại hình tổ chức tín dụng phi ngân hàng thực hiện các hoạt động theo quy định.

Luật các Tổ chức tín dụng cũng quy định, tổ chức tín dụng phi ngân hàng là tổ chức tín dụng được thực hiện một hoặc một số hoạt động ngân hàng, trừ hoạt động nhận tiền gửi của cá nhân và cung ứng dịch vụ thanh toán qua tài khoản của khách hàng. Các loại hình tổ chức tín dụng phi ngân hàng bao gồm công ty tài chính tổng hợp và công ty tài chính chuyên ngành.

Luật các Tổ chức tín dụng năm 2024 có sửa đổi, bổ sung một số nội dung về loại hình tổ chức tín dụng phi ngân hàng, chuyển nhượng cổ phần của cổ đông lớn, thẩm quyền của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, việc thông báo thông tin về thành lập, giải thể… Do đó, một số quy định trong các văn pháp lý cũ cần sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ một số điều, khoản./.