Tăng trách nhiệm trong phát hành, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp Bộ Tài chính tiếp tục khuyến nghị về thị trường trái phiếu doanh nghiệp Khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt 328.900 tỷ đồng trong 10 tháng năm 2022 Tìm giải pháp phát triển lành mạnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Tháo gỡ khó khăn về trái phiếu doanh nghiệp: Nguyên nhân nào, giải pháp đó

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, như đã được phản ánh nhiều, thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) hiện tại đang gặp nhiều khó khăn, thể hiện ở một số biểu hiện chính.

Thứ nhất là khối lượng phát hành năm 2022 có xu hướng sụt giảm (mới đạt 331,8 nghìn tỷ đồng, giảm 31,6% so với cùng kỳ năm 2021), đặc biệt là xu hướng giảm dần rõ hơn từ quý I cho đến quý IV năm 2022. Trong khi đó, có hiện tượng mua lại TPDN trước hạn lớn, do doanh nghiệp chủ động hoặc nhà đầu tư đề nghị doanh nghiệp mua lại, phản ánh những khó khăn trên thị trường.

“Theo số liệu của chúng tôi, tính đến 25/11, số lượng mua lại TPDN là 161.000 tỷ đồng, bằng 114% khối lượng mua lại của năm 2021” - Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nêu số liệu.

Xem xét, giải quyết những vấn đề pháp lý về trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 12

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi trả lời tại cuộc họp báo. Ảnh: Đức Minh

Biểu hiện thứ hai là các đánh giá cho thấy niềm tin của thị trường giảm sút, do đó ảnh hưởng nhiều đến thị trường TPDN. Nguyên nhân của việc này có nhiều, trong đó Thứ trưởng điểm qua một số nguyên nhân chính như là một số vụ việc vi phạm, từ doanh nghiệp phát hành đến ngân hàng thương mại, nên phải xem xét, xử lý. Do đó, ảnh hưởng đến niềm tin của thị trường, nhà đầu tư, doanh nghiệp tư vấn hay chính doanh nghiệp phát hành.

Một biểu hiện nữa là tình trạng tin đồn không chính xác cũng ảnh hưởng đáng kể đến thị trường, trong đó nhiều vụ việc đã được Bộ Công an phát hiện, xử lý nghiêm. Ngoài ra, các doanh nghiệp phát hành hiện đang gặp khó khăn về thanh khoản, tín dụng… đi cùng với những khó khăn trên thị trường bất động sản, tác động ngược lại đến doanh nghiệp phát hành, từ đó khiến bức tranh thị trường không còn được tươi sáng.

Về các giải pháp để tiếp tục phát triển ổn định thị trường, trong đó có việc đảm bảo quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh “nguyên nhân nào giải pháp đó”.

Nghị định 65 giúp tăng tính công khai, minh bạch của thị trường

Trong đó, ở nhóm giải pháp về khuôn khổ pháp lý, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho hay, Chính phủ sau khi xem xét đánh giá đã ban hành Nghị định 65/2022/NĐ-CP để sửa một số nội dung của Nghị định 153/2020/NĐ-CP. Ngay sau khi ra đời, Nghị định 65 đã kịp thời giúp tăng tính công khai, minh bạch của thị trường, xử lý những vấn đề bất cập, đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư.

Tuy nhiên, tình hình thị trường đã thay đổi rất nhanh trong những tháng qua, đặt ra vấn đề phải hành động để thích ứng với tình hình mới. Theo đó, Thủ tướng đã chỉ đạo phải rà soát ngay, kể cả với Nghị định 65, để xem xét nếu có biến động đòi hỏi phải bổ sung thay đổi thì sẽ thực hiện ngay.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính đang khẩn trương rà soát để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về những vấn đề pháp lý liên quan đến Nghị định 65 và các quy định liên quan trong thẩm quyền Chính phủ để xem xét, giải quyết ngay trong tháng 12.

Với những nỗ lực này, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi hy vọng sẽ góp phần giúp ổn định thị trường, sớm đưa nhà đầu tư, nhà phát hành quay lại thị trường, để thị trường vận hành bình thường trở lại.

Xem xét, giải quyết những vấn đề pháp lý về trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 12
Cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 1/12.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cũng cho biết thêm, mới đây (ngày 23/11), Bộ trưởng Bộ Tài chính đã tổ chức cuộc làm việc trực tiếp với 37 doanh nghiệp có phát hành riêng lẻ, quy mô phát hành lớn, có đáo hạn cuối năm 2022 và năm 2023, cùng gần 10 công ty tư vấn phát hành trái phiếu có thị phần lớn để lắng nghe các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp.

Qua tổng hợp, các kiến nghị của hầu hết doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào ba vấn đề: sớm khôi phục niềm tin thị trường; tháo gỡ khó khăn trong thanh khoán, tín dụng của doanh nghiệp; hoàn thiện khuôn khổ pháp lý.

Sau cuộc làm việc này, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi đến các doanh nghiệp phát hành trái phiếu. Theo đó, yêu cầu doanh nghiệp ưu tiên sử dụng các nguồn lực để thực hiện đúng cam kết với nhà đầu tư, trường hợp có khó khăn khi thanh toán gốc và lãi trái phiếu thì cần có phương án thỏa thuận với nhà đầu tư.

“Phải chủ động, trách nhiệm, thực hiện bằng mọi cách, thực hiện hết khả năng. Tuân thủ chế độ công bố thông tin theo quy định, chủ động cung cấp thông tin cho nhà đầu tư. Chúng tôi cũng khuyến nghị các doanh nghiệp thuê các công ty tư vấn, kiểm toán độc lập, định giá doanh nghiệp để có kết quả công bố công khai cho nhà đầu tư, để nhà đầu tư biết doanh nghiệp đang ở đâu và có phương án” - Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho hay.

Trong trường hợp có các doanh nghiệp vi phạm pháp luật, Thứ trưởng cũng nêu rõ các cơ quan quản lý nhà nước sẽ xử lý nghiêm trên tinh thần đảm bảo quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Cùng với những giải pháp trên, lãnh đạo Bộ Tài chính cho hay sẽ cùng với các cơ quan như Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông… triển khai đồng bộ các giải pháp liên quan. Những giải pháp đồng bộ này, cùng với việc các doanh nghiệp phát hành phải thực hiện đầy đủ các giải pháp đã cam kết, sẽ giúp đưa thị trường TPDN trở lại vận hành bình thường, đảm bảo được quyền lợi của nhà đầu tư, doanh nghiệp, đảm bảo sự phát triển ổn định của thị trường.