1.024 ca tử vong trong 24 giờ; cảnh báo khả năng xuất hiện biến thể mới
Một điểm test nhanh Covid-19 ở Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 13/1.

Ba quốc gia có số ca tử vong trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Đức (145 ca), Mỹ (125 ca) và Tây Ban Nha (101 ca).

Ba quốc gia có số ca mắc trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Australia (49.921 ca), Mỹ (44.770 ca) và Đức (40.651 ca).

Tính từ đầu đại dịch, Mỹ là quốc gia có tổng số ca mắc nhiều nhất thế giới với trên 84,8 triệu ca mắc COVID-19 và trên 1,02 triệu ca tử vong. Tiếp đó là Ấn Độ với trên 43 triệu ca mắc và trên 524.000 ca tử vong. Đứng thứ ba là Brazil với trên 30,7 triệu ca mắc và trên 667.000 ca tử vong.

CDC Châu Phi cảnh báo về khả năng xuất hiện biến thể mới

Quyền Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi), Ahmed Ogwell, cảnh báo một biến thể mới của COVID-19 có thể sẽ sớm xuất hiện ở châu Phi.

Theo số liệu của CDC châu Phi, lục địa này đã chứng kiến mức tăng trung bình 36% số ca mắc mới COVID-19 mới trong 4 tuần vừa qua, với các khu vực Trung Phi và Đông Phi báo cáo mức tăng số ca mắc mới lần lượt là 113% và 54%.

5 quốc gia châu Phi báo cáo số ca nhiễm mới COVID-19 được xác nhận cao nhất trong tuần qua gồm: Nam Phi 50.404 ca, Tanzania 1.482 ca, Namibia 1.054 ca, Zimbabwe 910 ca và Burundi với 817 ca.

CDC Mỹ khuyến nghị tiêm mũi tăng cường vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em tại Hartford, bang Connecticut, Mỹ.

Ngày 19/5, một ủy ban cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã bỏ phiếu nhất trí với khuyến nghị tiêm mũi vaccine tăng cường cho trẻ em độ tuổi từ 5-11, ít nhất 5 tháng sau khi hoàn thành liều vaccine cơ bản.

Các chuyên gia đưa ra khuyến nghị trên dựa vào cơ sở dữ liệu của CDC, trong đó cho thấy hiệu quả của hai mũi vaccine giảm dần theo thời gian và việc tiêm mũi tăng cường ở các nhóm tuổi lớn hơn có tác dụng giảm tỷ lệ mắc bệnh nặng và nhập viện.

Giám đốc CDC Rochelle Walensky bày tỏ ủng hộ kết quả bỏ phiếu của Ủy ban Tư vấn thực hành tiêm chủng, theo đó giúp việc tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19 được chấp thuận rộng rãi hơn. Bà Walensky nhấn mạnh 18 triệu liều vaccine đã được sử dụng cho nhóm tuổi này là minh chứng cho độ an toàn của vaccine, do đó cần tiếp tục hưởng ứng để nhiều trẻ em được bảo vệ hơn trước các nguy cơ từ COVID-19.

Trung Quốc: Bắc Kinh duy trì các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt

Ngày 20/5, giới chức thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc cho biết thành phố này sẽ duy trì các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt trong bối cảnh lực lượng chức năng vẫn phát hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng thông qua các cuộc xét nghiệm sàng lọc.

Trong 24 giờ, kể từ 15h00 ngày 19/5 đến 15h00 ngày 20/5, Bắc Kinh ghi nhận thêm 54 ca lây nhiễm trong cộng đồng, trong đó có 52 người được phát hiện qua các chuỗi lây nhiễm và 2 trường hợp được phát hiện qua việc xét nghiệm sàng lọc.

Chính quyền thủ đô Bắc Kinh vẫn áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại, yêu cầu người dân làm việc tại nhà và đóng cửa nhiều cửa hàng và trung tâm giải trí.

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới bệnh viện ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 9/5/2022.

Còn tại thành phố Thượng Hải, đã ghi nhận một số ca mắc mới COVID-19 ngoài khu vực cách ly. Đây là những ca lây nhiễm mới phát hiện được lần đầu tiên sau 5 ngày thành phố này không có ca mắc mới nào, làm dấy lên quan ngại nhà chức trách sẽ áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt tại khu vực có ca mắc.

Hàn Quốc cho phép học sinh mắc bệnh đến trường thi

Trong bối cảnh tình hình kiểm soát dịch bệnh tiếp tục cải thiện, ngày 20/5, Bộ Giáo dục Hàn Quốc thông báo học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông bị mắc COVID-19 sẽ được phép tham gia các kỳ thi ở trường bắt đầu từ học kỳ này.

Theo thông báo của Bộ trên, học sinh đã mắc COVID-19 sẽ vẫn bị cấm đến trường. Tuy nhiên, nếu muốn thi, những em này sẽ được phép đến trường và dự thi nhưng phải tuân theo hướng dẫn nghiêm ngặt.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết tính đến sáng 20/5, Hàn Quốc đã ghi nhận 25.125 ca mắc mới COVID-19, nâng tổng số ca bệnh từ khi bùng phát dịch lên 17.914.957 ca. Theo KDCA, số lượng ca mắc COVID-19 theo ngày đã giảm đều đặn trong tuần này và ở mức dưới 30.000 ca. Làn sóng lây nhiễm do biến thể Omicron ở Hàn Quốc đã đạt đỉnh vào giữa tháng 3 với số lượng ca mắc hàng ngày lên tới hơn 620.000 ca. Hàn Quốc hiện đã dỡ bỏ hầu hết các quy định liên quan đến phòng chống dịch COVID-19 trong lộ trình khôi phục đời sống thường nhật cho người dân.

Đức đưa quy định tiêm chủng bắt buộc đối với nhân viên y tế vào Hiến pháp

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Munich, Đức.

Tòa án Hiến pháp CHLB Đức đã phán quyết rằng việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 là bắt buộc đối với nhân viên làm việc trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe và điều này được quy định trong Hiến pháp Đức.

Tòa án Hiến pháp Đức đã bác bỏ các khiếu nại đối với quy định tiêm chủng bắt buộc, khẳng định rằng việc bảo vệ những người dễ bị tổn thương được đặt lên hàng đầu. Phán quyết của tòa án nêu rõ các nhân viên y tế làm việc trong bệnh viện, nhà dưỡng lão cũng như các phòng khám, dịch vụ cấp cứu, trung tâm phẫu thuật và cơ sở cho người khuyết tật đều phải thực hiện quy định này.

Bỉ không bắt buộc đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng

Kể từ ngày 23/5, việc đeo khẩu trang không còn bắt buộc trên các phương tiện giao thông công cộng ở Bỉ như tàu điện, tàu điện ngầm, xe buýt, tàu hỏa, xe taxi.

Tại cuộc họp ngày 20/5, Ủy ban Tham vấn quốc gia về COVID-19 (CODECO) quyết định người dân chỉ bắt buộc phải đeo khẩu trang tại các phòng khám, bệnh viện, nhà thuốc và tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe. Tại các phòng mạch tư như nha khoa, trị liệu, tâm lý, nếu không thể đảm bảo khoảng cách 1,5 m, thì người dân vẫn được khuyến nghị đeo khẩu trang.

Bên cạnh đó, CODECO cũng quyết định bãi bỏ tất cả hạn chế đi lại, theo đó các biện pháp còn lại liên quan đến cách ly, tiêm chủng, xét nghiệm cũng được dỡ bỏ, ngoại trừ những người trở về từ một quốc gia - nơi biến thể đáng lo ngại vẫn hoành hành. CODECO cũng thông báo ngừng triển khai phong vũ biểu - công cụ cung cấp hiệu lực của các biện pháp mới trong trường hợp số ca lây nhiễm vượt quá mức nhất định.

Gần 30% người trưởng thành Canada đã nhiễm biến thể Omicron

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Toronto, tỉnh Ontario, Canada.

Trong nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí Tạp chí Y học New England, các nhà khoa học của viện Angus Reid thuộc Đại học Toronto (Canada) đã tiến hành phân tích hơn 5.000 mẫu máu của người trưởng thành Canada trong khoảng thời gian từ ngày 15/1 đến ngày 15/3.

Kết quả cho thấy ước tính có khoảng 9 triệu người trong số 29,7 triệu người trưởng thành Canada mắc COVID-19 trong làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron vào đầu năm nay, trong khi con số này trong 4 đợt lây nhiễm trước đó chỉ 10%. Trong số những ca mắc đó có 1 triệu người trong số 2,3 triệu dân số trưởng thành chưa được tiêm vaccine ngừa COVID-19, chiếm 40% tổng số người trưởng thành chưa được tiêm phòng.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy mỗi mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 và lần nhiễm bệnh trước đó đều giúp tăng khả năng miễn dịch. Những người trưởng thành đã tiêm 3 mũi vaccine hoặc từng mắc COVID-19 có khả năng được bảo vệ cao nhất.

Theo thống kê của trang worldometers.info, đến nay, Canada đã ghi nhận hơn 3,8 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có hơn 40.600 bệnh nhân không qua khỏi vì căn bệnh này.

Indonesia lạc quan chuyển sang giai đoạn bệnh đặc hữu

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em tại Bandung, Tây Java, Indonesia.

Bộ trưởng Điều phối phát triển con người và văn hóa Indonesia Muhadjir Effendy khẳng định rằng quốc gia này “rất lạc quan” chuyển từ giai đoạn đại dịch COVID-19 sang giai đoạn bệnh đặc hữu.

Hãng thông tấn chính thức Antara dẫn lời Bộ trưởng Muhadjir nhắc lại rằng Tổng thống Indonesia Joko Widodo mới đây đã cho phép người dân không mang khẩu trang, đặc biệt là ở các địa điểm ngoài trời. Trong 3 tuần qua, số ca mắc COVID-19 ở Indonesia đã giảm về tổng thể, dù còn tăng ở một số thành phố như Jakarta. Tuy nhiên, sự gia tăng này không theo “cấp số nhân”.

Ngoài bãi bỏ quy định đeo khẩu trang trong các hoạt động ngoài trời, Chính phủ Indonesia cũng đã hủy bỏ yêu cầu trình kết quả xét nghiệm PCR hoặc antigen đối với du khách trong nước và quốc tế đã được tiêm phòng đầy đủ.

Theo số liệu của Lực lượng đặc nhiệm đối phó với COVID-19, tính đến ngày 20/5, Indonesia đã ghi nhận tổng cộng 6.052.100 ca mắc COVID-19, trong đó có 156.513 ca tử vong./.