MOU AMRO

Đại diện AMRO và OECD ký kết biên bản hợp tác. Ảnh: AMRO

Sự phối hợp này được đánh dấu bằng một biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác do Giám đốc AMRO - ông Toshinori Doi và Tổng thư ký OECD Mathias Cormann ký kết hôm nay (13/8), tại tại trụ sở của AMRO ở Singapore.

Chia sẻ về sự kiện này, ông Toshinori Doi cho biết, mục đích chung trong chương trình hợp tác mới của AMRO và OECD là hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy ổn định tài chính và ủng hộ hợp tác đa phương trong khu vực ASEAN + 3.

“Trong giai đoạn bất ổn gia tăng này, tôi tin tưởng rằng hai tổ chức sẽ tận dụng lợi thế so sánh của nhau để mở rộng và nâng cao kiến thức của chúng ta về các vấn đề cơ cấu và chủ đề chính ảnh hưởng đến các nền kinh tế thành viên của chúng ta.” - ông Toshinori Doi nói.

Đại diện cho OECD, ông Cormann khẳng định, OECD đánh giá rất cao quá trình hợp tác ASEAN + 3. Ông Cormann cho biết thêm, biên bản ghi nhớ mà OECD và AMRO ký ngày hôm nay sẽ tăng cường hơn nữa sự hợp tác của 2 tổ chức, bao gồm cả việc trao đổi về triển vọng kinh tế khu vực, chính sách thuế và cơ sở hạ tầng và liên quan đến dòng vốn quốc tế.

Biên bản ghi nhớ có hiệu lực từ hôm nay (13/8) và có thời hạn 5 năm từ 2021 – 2026. Năm nay đánh dấu 10 năm thành lập AMRO và 60 năm ra đời của OECD. Cả hai tổ chức quốc tế cam kết thúc đẩy sự hợp tác lên giai đoạn mới.

Theo quan hệ đối tác, AMRO và OECD sẽ tìm kiếm các cơ hội hợp tác lớn hơn trong các lĩnh vực giám sát kinh tế vĩ mô, nghiên cứu các vấn đề chuyên đề và nâng cao năng lực của các thành viên ASEAN + 3. Thỏa thuận thể hiện cam kết chung của các tổ chức nhằm thúc đẩy ổn định kinh tế và tài chính khu vực, cũng như tăng trưởng bền vững và bao trùm.

AMRO và OECD cũng đã hợp tác đồng tổ chức Hội nghị bàn tròn khu vực châu Á - một sự kiện thường niên, nhằm thúc đẩy đối thoại về các vấn đề chính ảnh hưởng đến châu Á; đồng thời, chia sẻ thông tin và kiến thức về các nền kinh tế ASEAN + 3 (bao gồm các nước ASEAN và 3 đối tác Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản).

Thảo Miên