Vải thiều Bắc Giang sẵn sàng "xuất ngoại"
Vải thiều Bắc Giang sẵn sàng "xuất ngoại". Ảnh: Văn Giang

Mở rộng các vùng trồng vải theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và hữu cơ

Tại "Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2022" do UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và các ban, ngành liên quan tổ chức sáng 25/5, ông Phan Thế Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, năm 2022 thời tiết thuận lợi nên cây vải thiều ra hoa, đậu quả với tỷ lệ 70-90%.

Sản lượng thu hoạch vải thiều Bắc Giang năm nay dự kiến đạt khoảng 180.000 tấn; trong đó sản lượng vải an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP khoảng 112.900 tấn, chiếm 62,7% tổng sản lượng vải.

Toàn tỉnh hiện có 18 mã vùng trồng với diện tích 218 ha vải thiều, sản xuất, cung cấp cho thị trường Mỹ, châu Âu (EU), Úc; thị trường Nhật Bản có 30 mã số vùng trồng, diện tích hơn 269 ha, sản lượng khoảng 1.800 nghìn tấn.

Tại hội nghị, các đại biểu đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử; cắt băng xuất hành chuyến vải đi tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước.

Nhằm giúp quả vải thiều và các sản phẩm nông sản của tỉnh tiếp cận, xuất khẩu thành công vào thị trường các nước, ngay từ đầu vụ, UBND tỉnh đã giao Sở Công thương xây dựng kế hoạch xúc tiến tiêu thụ vải thiều với nhiều nội dung mới, phù hợp với diễn biến của dịch Covid-19 và tình hình thị trường trong nước, thế giới hiện nay.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cũng nhấn mạnh, vải thiều Bắc Giang đã được các thị trường đón nhận, đánh giá cao. Phát huy kết quả đạt được, vụ vải thiều năm nay, tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo, hướng dẫn nông dân kỹ thuật chăm sóc, canh tác mở rộng các vùng trồng vải theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và vải thiều hữu cơ.

"Tỉnh Bắc Giang đã chuẩn bị kỹ các điều kiện bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho các thương nhân, doanh nghiệp đến với tỉnh Bắc Giang để thu mua vải thiều. Đồng thời tập trung các nguồn lực để sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của các đối tác tiêu thụ vải thiều trong nước cũng như ngoài nước; thực hiện linh hoạt các phương pháp giao, nhận hàng để bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19..." - ông Lê Ánh Dương cho hay.

Hai kịch bản tiêu thụ

Là sản phẩm có thương hiệu trên thị trường và ngày càng khẳng định chất lượng vượt trội, được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận và đánh giá cao, năm 2022, Bắc Giang đã xây dựng và triển khai 2 kịch bản.

Thứ nhất, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát, các nước trên thế giới nới lỏng việc giao thương đi lại, tỉnh sẽ thực hiện phương án: tiêu thụ 50% tại thị trường nội địa và 50% dành cho xuất khẩu. Trong đó, tỉnh chú trọng tăng sản lượng xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia và các nước EU; đồng thời chú trọng thị trường truyền thống Trung Quốc.

Thứ hai, nếu tình hình dịch bệnh có diễn biến xấu (chẳng hạn xuất hiện chủng virus mới), các nước siết chặt việc kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu, Trung Quốc tiếp tục duy trì chính sách “Zero Covid”, tỉnh sẽ thực hiện phương án xuất khẩu 30%, còn lại tiêu thụ nội địa. Trong đó, tỉnh sẽ phối hợp các doanh nghiệp, đơn vị liên quan đẩy mạnh khâu chế biến và sấy khô vải thiều.

Kế thừa và phát huy sự thành công của việc đưa vải thiều lên tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử trong năm 2021, Sở Công thương Bắc Giang tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn người dân, hợp tác xã mở gian hàng để sẵn sàng tiêu thụ vải trên các sàn thương mại điện tử lớn trong thời gian tới, khi vải thiều thu hoạch rộ.

Ông Nguyễn Quốc Toản- Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhận định, thời điểm hiện tại, ngành nông nghiệp nước ta không gặp áp lực tăng nào từ nguồn cung. Sản lượng các loại nông sản, hoa quả tương đương cùng kỳ năm trước. Do đó, để giải bài toán tiêu thụ, ông Nguyễn Quốc Toản đề xuất vấn đề tăng hàm lượng, chất lượng chế biến nông sản, cũng như đẩy mạnh những hoạt động xúc tiến thương mại nhằm đa dạng hóa thị trường.

"Người dân phải chủ động nghĩ đến thị trường tiêu thụ ngay từ khi tổ chức sản xuất, canh tác, song song với công tác nâng cao năng lực chế biến, bảo quản; đồng thời nâng cao nhận thức về việc người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - ông Toản nói.

Nhân chuyến tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ hồi giữa tháng 5 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND Bắc Giang ông Phan Thế Tuấn và đối tác đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác xuất khẩu nông sản sang Hoa Kỳ. Sự kiện được chứng kiến bởi Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo một số bộ, ngành Việt Nam và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.