Ông Bùi Mạnh Toàn - Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Vietnox: Báo chí tài chính kinh tế có ý nghĩa chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp
![]() |
Trong bối cảnh kinh tế ngày càng nhiều biến động, sự đồng hành của báo chí, đặc biệt là báo chí trong lĩnh vực tài chính kinh tế có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp.
Với Công ty CP Vietnox, báo chí không đơn thuần là kênh truyền thông, mà là một phần quan trọng trong hệ sinh thái phát triển của doanh nghiệp. Một bài viết trung thực, một dòng tin phản ánh đúng thực trạng, hay một phóng sự điều tra có trách nhiệm… đều có thể tác động sâu sắc đến tư duy chiến lược, quyết sách điều hành và cả động lực hành động của lãnh đạo doanh nghiệp.
Riêng đối với Thời báo Tài chính Việt Nam, tôi đánh giá đây là một trong những tờ báo chuyên sâu, có bản lĩnh nghề nghiệp và đóng vai trò đặc biệt trong việc phổ biến, giải thích, phản biện và thúc đẩy thực thi chính sách tài chính - thuế - đầu tư. Đây là những lĩnh vực gốc rễ trong quản trị doanh nghiệp, nhưng không dễ tiếp cận nếu thiếu sự phân tích khách quan và kịp thời từ báo chí chuyên ngành.
Với tư cách là người trực tiếp điều hành một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại kim loại và xuất nhập khẩu nông sản - hai lĩnh vực chịu ảnh hưởng rất lớn từ chính sách thuế và hải quan, tôi đặc biệt đánh giá cao vai trò của Thời báo Tài chính Việt Nam trong việc phản ánh tiếng nói của doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Những bài viết sắc sảo, có chiều sâu phân tích của báo đã góp phần tạo nên tiếng nói chung, từ đó giúp cơ quan quản lý hiểu hơn những vướng mắc trong thực tiễn và đưa ra chính sách gần hơn với cuộc sống.
Mong rằng trong thời gian tới, Thời báo Tài chính Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy vai trò là “diễn đàn chính sách” tin cậy, đồng thời mở rộng nội dung theo hướng đồng hành chiến lược với doanh nghiệp.
Bà Đinh Thị Thúy - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA: Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng mang tính cộng sinh
![]() |
Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đặt ra mục tiêu tạo cho doanh nghiệp tư nhân môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, ổn định, an toàn, dễ thực thi, chi phí thấp, đạt chuẩn quốc tế, bảo đảm khả năng cạnh tranh khu vực, toàn cầu… Để hiện thực hóa được các mục tiêu đề ra, Nghị quyết đề cao vai trò của báo chí đó là giao nhiệm vụ đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức và hành động, khơi dậy tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp, sự tự tin, tự cường, tự hào dân tộc của mọi người dân để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân.
Đối với MISA, là doanh nghiệp tiên phong phát triển các hệ sinh thái giải pháp số, bên cạnh hoạt động truyền thông nội bộ của doanh nghiệp, thì báo chí có vai trò rất quan trọng trong việc truyền thông các giải pháp số của MISA thúc đẩy các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân chuyển đổi số toàn diện trên mọi lĩnh vực, quy mô, ngành nghề và thích ứng linh hoạt với mọi thách thức.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng và chuyển đổi số mạnh mẽ, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng mang tính cộng sinh, báo chí không chỉ là kênh thông tin mà còn là “người đồng hành chiến lược” của doanh nghiệp. Đó chính là sức mạnh cộng sinh, cộng hưởng - tạo ra giá trị chung cho cả hai phía. Khi đó, báo chí phát triển, doanh nghiệp phát triển, đưa đất nước phát triển trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
TS. Phan Hoài Nam - CEO W&A Consulting, Giảng viên Học viện Tư pháp, Trọng tài viên VIAC, Chuyên gia trong lĩnh vực thuế - tài chính - pháp lý: Thông tin đa chiều, cân bằng và hướng đến xây dựng
![]() |
Để hướng đến phát triển bền vững một cách thực chất, doanh nghiệp không thể đi một mình. Họ cần một hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện, trong đó báo chí đóng vai trò như người đồng hành chiến lược, kết nối tiếng nói doanh nghiệp với xã hội, phản ánh chính sách một cách trung thực và lan tỏa các giá trị phát triển có trách nhiệm.
Báo chí - đặc biệt là báo chí kinh tế, tài chính không chỉ là “kênh thông tin” mà đã trở thành một “thiết chế xã hội” quan trọng góp phần thúc đẩy minh bạch, công bằng và đổi mới. Khi báo chí phản ánh đúng và kịp thời những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đang đối mặt từ môi trường pháp lý, thủ tục hành chính cho đến các vấn đề về thị trường, nguồn vốn thì đó cũng là lúc tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp được đưa vào tâm điểm chính sách. Ngược lại, khi báo chí truyền cảm hứng bằng những câu chuyện làm ăn tử tế, đổi mới sáng tạo, phát triển gắn với trách nhiệm xã hội, thì cũng chính là đang định hình một thế hệ doanh nghiệp mới: bản lĩnh hơn, chuyên nghiệp hơn và bền vững hơn.
Với góc nhìn cá nhân, tôi đánh giá rất cao vai trò của Thời báo Tài chính Việt Nam trong hệ sinh thái đó. Đây là một trong số ít những tờ báo chuyên ngành tài chính - ngân sách có chiều sâu chuyên môn, bám sát thực tiễn điều hành chính sách và phản ánh được hơi thở của cộng đồng doanh nghiệp. Tôi đặc biệt trân trọng cách mà Thời báo Tài chính Việt Nam luôn giữ được tính chính thống nhưng vẫn linh hoạt trong cách thể hiện, mang lại thông tin đa chiều, cân bằng và hướng đến xây dựng, thay vì chỉ phản biện một chiều. Tờ báo đã trở thành kênh thông tin tham khảo tin cậy không chỉ cho các nhà quản lý, mà còn cho giới chuyên môn, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Tôi tin rằng, trong hành trình phát triển sắp tới, báo chí và doanh nghiệp sẽ tiếp tục là hai “bánh răng” quan trọng cùng vận hành một cỗ máy chung, đó là nền kinh tế Việt Nam hiện đại, minh bạch và bền vững. Khi báo chí làm tốt vai trò dẫn dắt dư luận, định hướng thông tin và phản ánh thực tế, còn doanh nghiệp hành động có trách nhiệm, minh bạch và đổi mới, thì chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một tương lai phát triển không chỉ nhanh, mà còn chắc không chỉ tăng trưởng, mà còn trường tồn.
Ông Trần Thanh Quyết - Giám đốc Điều hành Phòng Thương mại Ý (ICHAM) tại Việt Nam: Báo chí và doanh nghiệp - “Hai lực” đẩy của phát triển bền vững
![]() |
Phát triển bền vững ngày nay không chỉ là định hướng chiến lược của các quốc gia, mà còn là trách nhiệm chung của toàn xã hội, trong đó báo chí và doanh nghiệp giữ vai trò trung tâm. Trong tiến trình đó, báo chí và doanh nghiệp không đơn thuần là người quan sát và người thực hiện. Họ là hai mắt xích cùng chịu trách nhiệm trong việc định hình nhận thức, truyền cảm hứng và tạo áp lực thay đổi.
Về phía doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài, việc được báo chí đưa tin một cách chính xác, công bằng và chuyên sâu giúp xây dựng niềm tin với công chúng, đồng thời khẳng định trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp tại địa phương nơi mình hoạt động. Khi doanh nghiệp thực hiện các hoạt động vì cộng đồng, tiết giảm khí thải, thúc đẩy công bằng giới hay đổi mới sáng tạo vì môi trường - báo chí chính là cầu nối đưa những nỗ lực ấy đến với công chúng. Tuy nhiên, mối quan hệ này chỉ có giá trị nếu được xây dựng trên sự tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau. Doanh nghiệp không nên kỳ vọng báo chí chỉ đưa những điều tích cực. Ngược lại, báo chí cũng không thể xem doanh nghiệp như đối tượng để giám sát đơn thuần. Khi hai bên cùng hướng đến các mục tiêu bền vững, hiệu ứng tích cực sẽ được lan tỏa không chỉ trong môi trường kinh doanh, mà còn trong toàn bộ cộng đồng dân cư.
Thời báo Tài chính Việt Nam là một trong số các cơ quan báo chí tại Việt Nam đã tiếp cận chủ đề phát triển bền vững không phải như một xu hướng tất yếu, mà như một dòng chảy xuyên suốt trong hệ sinh thái kinh tế. Với định hướng chuyên sâu về tài chính - kinh tế và tầm nhìn dài hạn về phát triển bền vững, Thời báo Tài chính Việt Nam không chỉ là kênh truyền tải thông tin chính xác, mà còn là cầu nối giữa khối doanh nghiệp trong và ngoài nước với cộng đồng đầu tư, các cơ quan chính sách và xã hội. Những bài viết không chỉ dừng lại ở việc phản ánh sự kiện, mà đặt doanh nghiệp trong tương quan của các chính sách vĩ mô và kỳ vọng của xã hội. Đó là cách tiếp cận mà báo chí cần duy trì nếu muốn trở thành một đối tác chiến lược, thay vì chỉ là kênh truyền thông một chiều.
Với tư cách là đại diện cộng đồng doanh nghiệp Ý tại Việt Nam, chúng tôi kỳ vọng mối liên kết giữa báo chí và doanh nghiệp - nếu được xây dựng đúng cách, sẽ trở thành một trụ cột thực sự cho hành trình phát triển bền vững của Việt Nam trong những thập kỷ tới.