Bão Matthew

Ảnh T.L minh họa

Tại Hoa Kỳ, thiệt hại kinh tế (thiệt hại không được bảo hiểm) do bão Matthew gây ra được dự báo sẽ dao động lên tới 10 tỷ USD; thiệt hại bảo hiểm công và tư được ước tính có thể đạt 5 tỷ USD, Impact Forecasting đã nêu ra trong bản tóm tắt hàng tháng "thảm họa toàn cầu".

Matthew cũng gây thiệt hại kinh tế cho Cuba (2,6 tỷ USD), Haiti (1,9 tỷ USD), và Bahamas (600 triệu USD) chiếm phần lớn tổng số thiệt hại, báo cáo tiếp tục.

"Cơn bão Matthew đã để lại những thiệt hại nặng nề về người và của, tại Mỹ có 49 người thiệt mạng do cơn bão Matthew, trong đó có 28 người ở Bắc Carolina”, Steve Bowen, Giám đốc Impact Forecasting và khí tượng học cho biết.

Đây cũng là cơn bão tốn kém chi phí nhất tại Hoa Kỳ kể từ khi cơn bão Sandy đổ bộ vào năm 2012. Mặc dù đã gây ra thiệt hại hàng tỷ đô la, tuy nhiên thực tế cơn bão còn thảm khốc hơn do có một số dư chấn xảy ra", báo cáo nêu rõ.

Được biết, đầu tháng 10/2016, cơn bão Matthew di chuyển với sức gió 185km/h và mạnh lên 210 km/h khi đến gần bờ đông nam nước Mỹ. Đây là cơn bão lớn nhất đổ bộ vào Mỹ thời gian qua. Hai triệu người dọc theo bờ biển Florida, Georgia, bắc và nam Carolina đã di dời nhà cửa, sơ tán tìm nơi trú ẩn an toàn. Chính quyền 4 bang nói trên cũng ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bang và huy động hơn 1.000 thành viên Vệ binh quốc gia, đình chỉ mọi hoạt động giao thông tại những nơi bị ảnh hưởng.../.

HHBH (insurancejournal.com)