Bất động sản hàng hiệu tăng trưởng 210% tại Việt Nam
Năm 2024, thị trường bất động sản hàng hiệu tiếp tục xu hướng mở rộng toàn cầu, ghi nhận tăng trưởng đáng kể cả về số lượng dự án và phạm vi địa lý. Đà tăng trưởng này được thúc đẩy mạnh mẽ tại các khu vực như Trung Đông và châu Phi, ước tính mở rộng 270% vào năm 2024. Dubai tiếp tục dẫn đầu thế giới, theo sau là các thị trường trọng điểm như Miami, New York, Phuket và London.
Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các thị trường năng động hàng đầu trong phân khúc bất động sản hàng hiệu gồm có Phuket và Đà Nẵng, Hội An. Trong thập kỷ qua, thị trường bất động sản hàng hiệu đã tăng trưởng hơn 180% trên toàn cầu, 230% tại châu Á - Thái Bình Dương và 210% tại Việt Nam. |
Đánh giá tiềm năng của Việt Nam, ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, Việt Nam, đặc biệt các vùng ven biển, là một điểm sáng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đối với thị trường bất động sản hàng hiệu.
"Hiện nay, bất động sản hàng hiệu xuất hiện trên khắp cả nước như tại Đà Nẵng, Hội An hay Phú Yên thu hút khách hàng thuộc nhiều phân khúc khác nhau trên toàn quốc. Bên cạnh đó, nhu cầu từ các nhà phát triển bất động sản hàng hiệu đối với các dự án tại khu vực đô thị, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cũng tiếp tục tăng trưởng. Dự kiến phân khúc bất động sản hàng hiệu sẽ tiếp tục mở rộng trong tương lai" - ông Matthew Powell nói.
Bất động sản hàng hiệu trong thập kỷ qua tăng trưởng 210% tại Việt Nam. Ảnh: T.L |
Báo cáo của Savills cho thấy, thị trường bất động sản hàng hiệu vẫn đang cạnh tranh khốc liệt, với các thương hiệu tập trung vào việc bảo vệ và mở rộng thị phần. Trong nhóm thương hiệu khách sạn, dẫn đầu là Marriott International. Thương hiệu này đã giữ vị trí đứng đầu thị trường từ năm 2002. Danh mục bất động sản hàng hiệu của Marriott đã tăng trưởng 50% kể từ năm 2019 và dự kiến sẽ tăng thêm 90% vào năm 2025, duy trì tăng trưởng bền vững.
Các thương hiệu khách sạn thống trị thị trường bất động sản hàng hiệu chiếm 79% thị phần. Trong đó, các thương hiệu xa xỉ chiếm 2/3 thị trường, 1/3 còn lại bao gồm các thương hiệu trung cấp, cao cấp và trên cao cấp.
Ông Matthew nhận định: “Những thương hiệu phi khách sạn tập trung vào giá trị thương hiệu, thẩm mỹ và văn hóa địa phương, kết hợp giữa sự xa xỉ, thiết kế và tính chân thực. Cách tiếp cận này thu hút một nhóm khách hàng đa dạng hơn và thúc đẩy sự đổi mới trong lĩnh vực bất động sản hạng sang khi các thương hiệu khách sạn và phi khách sạn phát triển”.
Theo báo cáo thường niên về bất động sản hàng hiệu của Savills, các thương hiệu đang mở rộng ra ngoài các thành phố cửa ngõ và thủ đô, khám phá những điểm đến xa và biệt lập hơn.
Tiềm năng tăng trưởng ổn định và những thách thức
Thị trường bất động sản hàng hiệu đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Đự báo đến năm 2031, các thương hiệu không xa xỉ sẽ chiếm tỷ trọng lớn hơn, tăng từ 33% lên 36%. Các thương hiệu phi khách sạn sẽ tăng từ 20% lên 21% so với mức hiện tại.
Sự chuyển dịch này nhấn mạnh tính đa dạng ngày càng tăng của các thương hiệu và sản phẩm trong lĩnh vực. Thị trường bất động sản hàng hiệu tiếp tục mở rộng, được thúc đẩy bởi nhu cầu tăng cao sự phát triển chiến lược tại các thị trường trọng điểm.
Dự báo tăng trưởng của ngành bất động sản hàng hiệu. |
Những người mua tinh tế đang thúc đẩy sự phát triển của bất động sản hàng hiệu, khi họ tập trung vào các tiện ích chăm sóc sức khỏe, tính bền vững và dịch vụ cá nhân hóa, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về những dự án thân thiện với môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống. Để đáp ứng những tiêu chí này, các nhà phát triển và thương hiệu đang đổi mới để tạo sự khác biệt trong một thị trường đầy cạnh tranh.
Tuy nhiên, lĩnh vực này cũng đối mặt với những thách thức đáng kể có thể ảnh hưởng đến định hướng dài hạn. Để duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm 10%, các nhà vận hành cần triển khai từ 200 đến 250 dự án mỗi năm - một mục tiêu đầy thách thức trong bối cảnh hạn chế về nguồn lực và rủi ro chậm trễ trong quá trình phát triển.
Ngoài ra, việc phụ thuộc nhiều vào nguồn nhân lực trong các lĩnh vực thiết kế, kỹ thuật và pháp lý cũng tạo ra thách thức về khả năng mở rộng, nhấn mạnh vai trò của đổi mới và chiến lược trong việc duy trì đà tăng trưởng.
Hơn nữa, thị trường có thể đang tiến gần đến điểm bão hòa, đặt ra câu hỏi về khả năng duy trì đà phát triển của ngành. Tuy nhiên, những nỗ lực không ngừng từ các nhà phát triển và thương hiệu đã khẳng định cam kết mạnh mẽ trong việc định hình một thị trường bất động sản xa xỉ năng động và bền vững.
Theo xu hướng toàn cầu, ông Matthew đánh giá Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng ổn định trong lĩnh bất động sản hàng hiệu, nhờ sự phát triển của kinh tế vĩ mô và sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp thượng lưu. Tầng lớp giàu có ngày càng tăng đã thúc đẩy nhu cầu sở hữu "ngôi nhà thứ hai", cũng như đầu tư vào các dự án nghỉ dưỡng cao cấp với mục đích thư giãn sinh lời.
Ngoài ra, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, khí hậu ôn hòa, các chính sách hỗ trợ phát triển hạ tầng từ Chính phủ, và chi phí sinh hoạt thấp cũng là những lợi thế nổi bật của Việt Nam. Tuy nhiên, để duy trì sức hút, các nhà phát triển cần quan tâm đến những thách thức liên quan đến quy định pháp lý, thủ tục hành chính phức tạp, và áp lực cạnh tranh từ các thị trường khác trong khu vực.
Nghiên cứu kéo dài một thập kỷ của Savills về bất động sản hàng hiệu cho thấy, tổng giá trị các dự án vượt qua 120 tỷ USD tại 5 thị trường hàng đầu, nhấn mạnh sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành và gần 4.000 dự án toàn cầu. Mặc dù tăng trưởng hàng năm dự kiến sẽ chậm lại, nhưng sự dịch chuyển khu vực và cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu hàng đầu có khả năng định hình lại thị trường trong thập kỷ tới. |