quy-hoạch-khu-du-lịch-hồ-hòa-bình.jpg

Thông tin quy hoạch khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình diện tích 52.200 ha thu hút quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Ảnh: TL

UBND tỉnh Hoà Bình vừa tổ chức hội nghị trực tuyến công bố quy hoạch chung xây dựng khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đến năm 2035...

Theo Quyết định số 439/QĐ-TTg, ngày 25/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ, quy mô diện tích lập quy hoạch Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình là 52.200 ha, thuộc phạm vi ranh giới địa bàn TP. Hòa Bình (gồm các phường Thái Bình, Phương Lâm, Tân Thịnh và một phần xã Hòa Bình), huyện Đà Bắc (các xã Đồng Ruộng, Yên Hòa, Cao Sơn, Tiền Phong, Vầy Nưa, Hiền Lương, Toàn Sơn), huyện Cao Phong (các xã Bình Thanh, Thung Nai), huyện Tân Lạc (các xã Suối Hoa, Phú Vinh), huyện Mai Châu (các xã Sơn Thủy, Tân Thành và một phần xã Đồng Tân).

Đây là khu du lịch cấp quốc gia trọng điểm của vùng trung du miền núi phía Bắc, có sản phẩm du lịch đặc trưng, văn hóa các dân tộc và hệ sinh thái hồ Hòa Bình với loại hình du lịch đa dạng. Dự báo đến năm 2035, quy mô dân số khoảng từ 130.000 - 145.000 người; quy mô khách du lịch khoảng từ 2,5 - 3 triệu lượt khách.

Khu du lịch này được hình thành trên cơ sở các không gian cảnh quan đồi núi, hệ sinh thái tự nhiên, các giá trị văn hóa tâm linh gắn liền với vùng lòng hồ Hòa Bình và được chia thành 6 phân khu. Trong đó, khu trung tâm dịch vụ du lịch là phân khu du lịch vịnh Ngòi Hoa – Thung Nai – Suối Hoa, thuộc các huyện Cao Phong, Tân Lạc.

Lãnh đạo tỉnh Hòa Bình đã giao Sở Xây dựng căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ khẩn trương tiến hành triển khai các bước của đồ án, như: cắm mốc, đăng tải thông tin, lập quy hoạch phân khu… TP. Hòa Bình và các huyện Tân Lạc, Cao Phong, Đà Bắc, Mai Châu phối hợp với Sở Xây dựng trong công tác tuyên truyền đến người dân nhằm đảm bảo việc tuân thủ quy hoạch.

Trong thời gian gần đây, việc chào bán đất đai xung quanh hồ Hoà Bình diễn ra khá nhộn nhịp trên các trang mạng và thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Giá chào bán trung bình từ 1 - 3 triệu đồng/m2 (tính chung cho tổng diện tích mảnh đất, bao gồm cả đất rừng, đất vườn, đất thổ cư) và phụ thuộc vào vị trí của mảnh đất cũng như khoảng cách tới trung tâm Hà Nội.

Hòa Bình còn có lợi thế khác khi nằm sát với Hà Nội - một thị trường lớn, đầy tiềm năng với quy mô dân số cả chục triệu dân. Bên cạnh nhu cầu về second home của người giàu thì Hòa Bình rất thuận lợi để phát triển du lịch nghỉ dưỡng ngoại ô khi mà các khu nghỉ dưỡng ngoại ô Hà Nội chất lượng chuẩn quốc tế còn khan hiếm.

Tính đến thời điểm hiện tại, sự sôi động của thị trường bất động sản Hòa Bình đã kéo dài được gần 2 năm, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Bất động sản Hòa Bình chính là một làn gió mới, một điểm sáng cho thị trường bất động sản ngoại ô khi hội tụ đủ các yếu tố và lợi thế để tiếp tục tăng trưởng trong thời kỳ hậu Covid-19. Dịch bệnh đã thôi thúc mong muốn trong mỗi người tìm kiếm một khoảng trời riêng dành cho gia đình để phòng tránh cân bằng cuộc sống, tránh ô nhiễm, ồn ào./.

Văn Tuấn