Nguồn cung dồi dào, giá cả ổn định

Theo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), theo quy luật hàng năm, cả cung - cầu lẫn giá cả đều tăng trong những ngày giáp tết. Tuy nhiên, năm nay do nguồn cung dồi dào nhưng sức mua trong dân cho tết giảm hơn so với những năm trước, nên nhìn chung giá cả thị trường tết tại các địa phương có tăng/giảm đan xen, nhưng không có đột biến, sốt giá.

Do các hoạt động sản xuất, dự trữ nguồn hàng phục vụ tết đã được triển khai chủ động từ trước, lượng hàng hóa dồi dào, chủng loại đa dạng, hình thức mẫu mã đẹp, hàng hóa được tổ chức lưu thông thông suốt trên địa bàn cả nước, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong dịp tết của người dân. Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn tiếp tục là những địa điểm được người tiêu dùng lựa chọn do tạo sự yên tâm cho người mua về nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu cũng như các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả bình ổn. Một số siêu thị mở cửa xuyên tết, đáp ứng được nguồn hàng cung cấp ra thị trường không bị gián đoạn, không có hiện tượng thiếu hàng sốt giá, giảm mạnh hiện tượng đầu cơ tích trữ găm hàng trong dịp tết tại các tỉnh, thành phố lớn.

Bình ổn thị trường, kiểm soát lạm phát ngay từ tháng đầu
Nguồn: Vietdata.vn

Về cơ bản, giá hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tương đối ổn định. Giá cả có sự tăng giá nhẹ tập trung ở các mặt hàng phục vụ nhu cầu thờ cúng và tiêu dùng trong dịp tết như rau củ quả, trái cây, một số mặt hàng thủy, hải sản, dịch vụ trông giữ xe.

Giá cả dịp tết nằm trong tính toán của cơ quan quản lý

Theo Bộ Tài chính, công tác quản lý giá đã được điều hành thông suốt, chặt chẽ từ trước, trong và sau tết. Để tăng cường công tác quản lý điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường trong dịp Tết Nguyên đán, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành các chỉ thị về vấn đề này. Ngoài ra, với vai trò là thường trực Ban Chỉ đạo điều hành giá, Bộ Tài chính đã báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo về tổng kết công tác quản lý, điều hành giá, cũng như báo cáo, xây dựng kịch bản điều hành giá cho cả năm 2023. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá, đã có chỉ đạo cụ thể.

Bộ Tài chính đã tổ chức 3 đoàn công tác kiểm tra và nắm tình hình triển khai thực hiện công tác quản lý và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 trên địa bàn một số tỉnh, thành phố...

Về phía địa phương cũng linh hoạt, chủ động trong tổ chức triển khai các giải pháp bình ổn giá cả thị trường. Tùy điều kiện thực tế tại địa phương về cung cầu hàng hóa, đẩy mạnh xã hội hóa chương trình bình ổn thị trường, khuyến khích các doanh nghiệp tự nguyện tham gia. Các doanh nghiệp lớn, hệ thống siêu thị, doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn đã chủ động nhập hàng dự trữ phục vụ Tết Nguyên đán và có kế hoạch tổ chức các hoạt động phục vụ tết như bán hàng lưu động, các chương trình khuyến mại, giảm giá, tổ chức bán hàng đến cận tết và bán sớm sau tết để đảm bảo tình trạng khan hiếm hàng hóa không xảy ra, ổn định giá cả thị trường.

Lạm phát năm 2023 có thể ở mức 4%

Sau nhiều năm duy trì mức lạm phát thấp hơn 4%, nhưng năm 2023, Quốc hội quyết định ở mức cao hơn là 4,5%. Tuy nhiên ngay từ đầu năm, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương căn cứ dư địa lạm phát để chủ động chuẩn bị tốt các phương án điều hành giá. Theo các chuyên gia kinh tế, với kinh nghiệm điều hành khéo léo, linh hoạt, năm 2023 có thể giữ lạm phát ở mức 4%.

Để bình ổn giá cả thị trường, các địa phương đã triển khai rất quyết liệt công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về giá. Trong đó kiểm tra các mặt hàng thiết yếu có tác động lớn đến tâm lý người tiêu dùng như: giá cước vận tải, giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, giá giữ xe, giá dịch vụ lưu trú du lịch và các dịch vụ khác trong các dịp lễ, tết... Sở tài chính nhiều tỉnh, thành phố đã thực hiện nghiêm chế độ báo cáo giá thị trường trước trong và sau tết.

Theo Bộ Tài chính, sau tết bắt đầu là thời điểm của lễ hội diễn ra trên cả nước, nhu cầu đi lại, tiêu dùng thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình, đồ mua sắm phục vụ lễ hội đầu năm có khả năng sẽ có xu hướng tăng, do đó, cần thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá.

Đối với tháng 2 và quý I/2023, các cơ quan cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu thị trường, giá cả các hàng hóa, dịch vụ thiết yết, thực hiện kiểm soát chặt chẽ và bình ổn giá cả đối với mặt hàng dịch vụ vui chơi, giải trí, ăn uống, đi lại phục vụ dịp lễ, tết. Đồng thời, cơ quan quản lý cần tăng cường quản lý, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về giá gắn với kiểm tra chấp hành pháp luật về thuế, phí (nhất là dịch vụ tham quan, du lịch, dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ôtô).

Bộ Tài chính cũng đề nghị quản lý chặt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết các mặt hàng có nhu cầu tăng cao sau tết; tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê khai giá, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải trong dịp sau tết, xử lý nghiêm các tình trạng lợi dụng tăng giá bất hợp lý.