Thu ngân sách năm 2022 do ngành Thuế quản lý vượt trên 24% dự toán Ngành Thuế đã gia hạn, miễn giảm thuế, tiền thuê đất hơn 174 nghìn tỷ đồng trong năm 2022 Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền góp phần chuyển đổi số

70 công chức thu 245.000 tỷ đồng tiền thuế

Trước yêu cầu đổi mới, cải cách, nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý thuế nói chung và đặc biệt là công tác quản lý thuế đối với các doanh nghiệp lớn nói riêng, Cục Thuế doanh nghiệp lớn đã được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định thành lập trên cơ sở nâng cấp Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn.

Ông Nguyễn Bằng Thắng – Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn cho biết, ngay từ ngày đầu thành lập, toàn thể cán bộ, công chức Cục Thuế doanh nghiệp lớn đã nhận thức sâu sắc nhiệm vụ chính trị to lớn về vị trí là một cục nghiệp vụ ở cấp trung ương thuộc cơ quan Tổng cục Thuế, nên đã nhanh chóng bắt tay thành lập "Tổ vận hành" để triển khai các công việc.

Một công chức Cục Thuế doanh nghiệp lớn thu 3.500 tỷ đồng tiền thuế
Ông Nguyễn Bằng Thắng

Đến nay, cục đã mở 10 lớp đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng quản lý thuế về: kê khai, quản lý nợ, thanh kiểm tra... cho toàn thể 70 cán bộ công chức. Thực hiện ổn định tư tưởng chính trị, kiện toàn tổ chức bộ máy và nhanh chóng tiếp nhận dữ liệu quản lý thuế các doanh nghiệp lớn từ các cục thuế ở địa phương để đảm bảo đi vào vận hành từ ngày 1/1/2022.

"Mặc dù chỉ có 70 cán bộ, công chức, nhưng số thu ngân sách nhà nước năm 2022 của Cục Thuế doanh nghiệp lớn ước đạt 245.000 tỷ đồng, chiếm 16,8% tổng số thu của toàn ngành Thuế, trung bình mỗi một công chức phải thu 3.500 tỷ đồng, đạt 106,5% so với nhiệm vụ thu được Tổng cục Thuế giao” - ông Thắng thông tin.

Lãnh đạo Cục Thuế doanh nghiệp lớn cho biết, có được kết quả trên là nhờ sự chủ động đồng hành, bám sát tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp lớn. Đặc biệt trong suốt thời gian qua, Cục Thuế doanh nghiệp lớn luôn nhận được sự chỉ đạo toàn diện, quyết liệt, kịp thời của lãnh đạo Bộ Tài chính, lãnh đạo Tổng cục Thuế trong công tác điều hành thu ngân sách nhà nước.

42 nhà cung cấp nước ngoài đã nộp hơn 3.444 tỷ đồng

Bên cạnh nhiệm vụ quản lý thu thuế đối với 125 doanh nghiệp lớn trong nước, Cục Thuế doanh nghiệp lớn còn được giao trực tiếp quản lý các doanh nghiệp lớn ở nước ngoài kinh doanh nền tảng số xuyên biên giới không có cơ sở thường trú tại Việt Nam. Công tác quản lý thuế đối với doanh nghiệp này được thực hiện thông qua việc quản lý vận hành Cổng Thông tin điện tử dành cho các nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN).

Lãnh đạo Cục Thuế doanh nghiệp lớn cho biết, sau 9 tháng Cổng Thông tin điện tử dành cho NCCNN đi vào hoạt động (từ 21/3/2022), đã có 42 NCCNN đăng ký, khai thuế và nộp thuế từ nhiều quốc gia lớn trên thế giới như: Hoa kỳ, Hà Lan, Úc, Hàn Quốc, Singapore… với tổng số thuế đã nộp hơn 3.444 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với năm 2021. Trong đó, có 6 NCCNN lớn Facebook, Google, Microsoft, TikTok, Netfix, Apple chiếm 90% thị phần doanh thu dịch vụ kinh doanh trên nền tảng số xuyên biên giới tại Việt Nam.

Cục Thuế doanh nghiệp lớn thu ngân sách năm 2022 vượt 6,5% dự toán được giao
Các NCCNN lớn như Facebook, Google... đã kê khai, nộp thuế trực tiếp tại Việt Nam. Ảnh: TL.

“Kết quả này đưa Việt Nam là một trong 4 nước đi đầu trong khu vực ASEAN triển khai áp dụng thu thuế đối với các NCCNN thông qua một Cổng Thông tin điện tử trực tuyến. Đây là bước chuyển quan trọng khẳng định chủ quyền quản lý thuế của Quốc gia đối với các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử dựa trên nền tảng số xuyên biên giới” - ông Thắng thông tin.

Đề cập đến nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2023, đại diện Cục Thuế doanh nghiệp lớn cho biết, tình hình kinh tế, chính trị thế giới còn có nhiều khó khăn như: lãi suất ngân hàng, lạm phát tăng cao, xung đột Nga - Ukraina làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, nhiệm vụ quản lý thu thuế đối với các doanh nghiệp lớn luôn là yêu cầu chính trị hàng đầu để góp phần cụ thể hoá mục tiêu theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội Đảng là "Ngân sách trung ương giữ vai trò chủ đạo, bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ chi quốc gia".

“Toàn thể cán bộ công chức Cục Thuế doanh nghiệp lớn sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết trên dưới một lòng, không ngừng học hỏi nâng cao trình độ, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu quản lý thuế mới để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao” - ông Thắng nói.

Cục Thuế doanh nghiệp lớn đã được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định thành lập ngày 30/3/2021 trên cơ sở nâng cấp Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn, để thực hiện 2 vai trò là đơn vị tham mưu cho Tổng cục Thuế trong xây dựng chính sách quản lý thuế doanh nghiệp lớn như trước đây và thực hiện quản lý thuế trực tiếp 125 doanh nghiệp lớn. Việc thành lập Cục Thuế doanh nghiệp lớn đã góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý thuế đối với các doanh nghiệp lớn và các khoản thu ngân sách trung ương.