Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

Báo cáo tại cuộc giao ban, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết, khi nới lỏng giãn cách, kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10 tăng hơn 20% so với tháng trước đó. Trong 2 tháng cuối năm, ngành Hải quan phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán được giao.

Tổng cục Hải quan là cơ quan Thường trực Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại. Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, thời gian tới dự báo kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ cán mốc 600 tỷ USD, là dấu ấn thu hút đầu tư và tăng trưởng của Việt Nam.

Chủ động, sáng tạo hơn nữa trong điều hành chính sách tài khóa
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Toàn ngành Tài chính phải chủ động, sáng tạo hơn nữa, phấn đấu cao nhất hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách. Ảnh: Đức Minh

Đối với công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại, số lượng bắt giữ trong 9 tháng của các ngành đều giảm 300% so với cùng kỳ, riêng ngành Hải quan chỉ giảm 12% (số lượng bắt giữ, hàng hóa tang vật và số đối tượng).

Tháng 10, cơ quan hải quan đã khởi tố 7 vụ án hình sự (thuốc tân dược, khẩu trang, nhập khẩu lợn không kiểm dịch). Thời gian tới, cơ quan hải quan sẽ tiếp tục tăng cường chống buôn lậu và gian lận thương mại, trong đó sẽ chỉ đạo toàn tuyến trong toàn ngành rà soát các container trong khu vực cảng biển và cửa khẩu.

Báo cáo tại hội nghị, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cho biết, Tổng cục Thuế hiện đang xây dựng kịch bản điều hành 2 tháng cuối năm. Thu nội địa trong tháng 10 đã tăng so với 2 tháng trước đó, do tháng 10 là thời điểm các doanh nghiệp kê khai, nộp các khoản thuế theo chế độ được phép thu theo quý và các khoản thu thuế đã hết thời gian gia hạn.

Tuy nhiên, theo ông Cao Anh Tuấn, nếu loại trừ các khoản thu nêu trên, thì thu nội địa chỉ tăng 11 - 12% so với tháng 9. Đồng thời, số thu từ các địa phương đạt khá nhưng không đồng đều, các tỉnh phía Nam có số thu thấp, 14/63 địa phương thu thấp hơn dự toán.

“Tổng cục Thuế đã hỗ trợ các địa phương như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để phấn đấu vượt dự toán giao. Ngành Thuế phấn đấu cả năm thu nội địa vượt 4,5% dự toán, có trên 55 địa phương hoàn thành dự toán” - ông Tuấn cho biết.

Theo Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn, thời gian qua, Tổng cục Thuế đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thu thuế, hỗ trợ cơ quan quản lý và người nộp thuế, như: tra cứu, nộp thuế điện tử trên thiết bị di động; áp dụng hóa đơn điện tử trên cả nước từ tháng 11/2021.

Về tình hình huy động vốn, Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước Trần Quân cho biết, tính đến hết tháng 10/2021, đã huy động được 253.863 tỷ đồng trái phiếu chính phủ, với kỳ hạn bình quân là 13,34 năm, lãi suất bình quân 2,27%/năm

Báo cáo tại cuộc giao ban, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng cho biết, thị trường chứng khoán (TTCK) đã tăng khá mạnh trong tháng 10. Ngày 2/11, thị trường đã đạt đỉnh kỷ lục với 1.452 điểm, tăng 41% so với đầu năm; tỷ lệ vốn hóa trên thị trường đạt 118,6% GD. Quy mô giao dịch là hơn 27 nghìn tỷ đồng, tương đương với trên 1 tỷ USD/phiên.

Đối với công tác dự trữ nhà nước, theo Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước Đỗ Việt Đức, thời gian qua, toàn ngành đã thực hiện xuất cấp hơn 76 nghìn tấn gạo cho 9 tỉnh phía Nam và Quảng Trị, chất lượng gạo cơ bản đảm bảo theo quy định; lũy kế 10 tháng đã thực hiện xuất cấp 247 nghìn tấn lương thực, xuất vật tư trị giá 142 tỷ đồng và thiết bị là 238 tỷ đồng…

Đẩy mạnh quản lý thu trên nền tảng số

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh, toàn ngành Tài chính đã nỗ lực phấn đấu và đạt nhiều thành tích trong điều hành chính sách tài chính - ngân sách nhà nước. Bộ Tài chính đã tham mưu cho Chính phủ nhiều cơ chế chính sách, trong đó điều hành tốt chính sách tài khóa phục vụ chống dịch và hỗ trợ tăng trưởng, như: các giải pháp giãn, giảm thuế, phí, lệ phí; xây dựng cơ chế chính sách tài chính; hỗ trợ nguồn lực chống dịch Covid-19.

Chủ động, sáng tạo hơn nữa trong điều hành chính sách tài khóa
Bộ Tài chính tổ chức giao ban trực tuyến tại nhiều điểm cầu. Ảnh: Đức Minh.

Bộ trưởng khẳng định, trong tháng 10, tháng đầu tiên của quý IV/2021, tình hình dịch bệnh đã bước đầu được kiểm soát, nhiều địa phương đã giảm giãn cách xã hội, kinh tế bắt đầu phục hồi. Do đó thời điểm này, yêu cầu vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế là nhiệm vụ cao nhất.

Kết luận cuộc giao ban, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đánh giá cao nỗ lực của toàn ngành trong thời gian qua, đã phấn đấu trong công tác với tinh thần trách nhiệm cao để đạt kết quả cao nhất. Về cơ bản, các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đối với công tác xây dựng thể chế, Bộ trưởng đặc biệt lưu ý các đơn vị chuyên môn, sớm hoàn thiện để trình 7 chiến lược giai đoạn 2021 - 2026 của các ngành thuộc Bộ Tài chính, để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Trong triển khai các giải pháp thu ngân sách, Bộ trưởng đề nghị cơ quan thuế đẩy mạnh các giải pháp thu thuế trên nền tảng số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý.

Triển khai các nhiệm vụ từ nay đến cuối năm thời gian không còn nhiều, do đó, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề nghị toàn ngành Tài chính phải tập trung với nỗ lực và quyết tâm cao nhất, chủ động, sáng tạo hơn nữa trong đề xuất, tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các chính sách tài khóa hỗ trợ tăng trưởng trong bối cảnh dịch bệnh dần được kiểm soát./.