Những yếu tố có thể xác định thời điểm Fed tăng lãi suất

Chủ tịch FED bà Janet Yellen. Ảnh: Bloomberg

Điều này cũng phù hợp với truyền thống dựa vào các dữ liệu kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). FOMC là một ủy ban thuộc FED có nhiệm vụ kiểm soát hoạt động thị trường mở của Mỹ.

FED cho biết sẽ tăng lãi suất mục tiêu, được gọi là lãi suất quỹ liên bang, khi nền kinh tế có dấu hiệu sẵn sàng. Điều này có nghĩa là cơ quan này sẽ phải "ngâm mình" trong những báo cáo chủ chốt để nắm bắt được những tín hiệu của nền kinh tế.

Dưới đây là một số dữ liệu quan trọng có thể giúp xác định thời điểm FED sẽ tăng lãi suất.

1. GDP

Thời điểm báo cáo: 30/7, duyệt lại 27/8.

Nội dung xem xét: Các quan chức FED đang tìm kiếm dấu hiệu cho thấy sản xuất đã phục hồi sau giai đoạn giảm 0,2% trong quý I/2015. Theo một cuộc khảo sát của Bloomberg, những nhà kinh tế trung lập dự đoán sản lượng quý II/2015 của Mỹ sẽ tăng 2,5%.

“Nó có thể sẽ là một bất ngờ đáng kể để thay đổi mọi thứ. Nếu mọi thứ diễn ra như chúng ta đồng thuận hoặc tốt hơn, mọi thứ sẽ ổn”, Stephen Stanley, Kinh tế trưởng tại Công ty Amherst Pierpont Securities LLC và là cựu nghiên cứu viên tại FED hy vọng việc tăng lãi suất sẽ diến ra trong tháng 9.

2. Lạm phát

Thời điểm báo cáo: Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của FED, được báo cáo vào ngày 3/8 và 28/8. Một chỉ số lạm phát khác của Cục Thống kê Lao động là chỉ số giá tiêu dùng sẽ công bố vào ngày 19/8 và 16/9.

Nội dung xem xét: “Vấn đề quan trọng tiếp theo là liệu chúng ta sẽ nhận được các con số lạm phát cho thấy nền kinh tế đang trở nên mạnh mẽ hơn không?”, John Silvia, Kinh tế trưởng tại Ngân hàng Wells Fargo cho biết.

Các nhà xây dựng chính sách đang hy vọng lạm phát sẽ chỉ ra những dấu hiệu nó đang tiến gần đến mục tiêu 2% trong năm nay, mà điều này cho đến nay thì vẫn chưa đạt được. Bằng chứng là chỉ số giảm phát PCE năm chỉ đạt 0,2% trong tháng 5.

Liên quan đến việc phân tích FED sẽ diễn giải số liệu lạm phát như thế nào, chúng ta sẽ phải chờ báo cáo cuộc chọp FOMC tháng 7 vừa diễn ra đầu tuần sẽ được công bố vào ngày 19/8. Các quan chức đã thực hiện một vài thay đổi về ngôn từ lạm phát hôm thứ Tư, bỏ cụm từ dùng trong tháng 6 là “giá năng lượng có vẻ đã ổn định”.

3. Tiền lương

Thời điểm báo cáo: Chỉ số Chi phí Việc làm (ECI) sẽ được công bố vào 31/7 trong khi số liệu về Thu nhập Bình quân theo giờ sẽ ra ngày 7/8 và 4/9.

Nội dung xem xét: Theo một vài khía cạnh, việc lương tăng là một “Chén thánh” trong dữ liệu thị trường lao động. Đây là điều mà mọi người đều kỳ vọng. Việc gia tăng bền vững cho thấy thị trường lao động đang hồi phục và thắt chặt lại, công nhân sẽ có thêm quyền lợi thương lượng. Đây cũng có thể là dấu hiệu cho việc lạm phát tăng.

Khảo sát của Bloomberg dự đoán chỉ số ECI sẽ tăng 0,6% trong quý II. Chỉ số này đo lường sự thay đổi của cả lương và phúc lợi của người lao động. Chỉ số này đã tăng 0,7% vào đầu năm nay.

4. Việc làm

Thời điểm báo cáo: ngày 7/8 và 4/9.

Nội dung xem xét: FED đã vẽ ra bức tranh tươi sáng về sự phục hồi của thị trường việc làm nhưng cũng cho biết sẽ cần thêm “một vài” sự cải thiện nữa để có thể tăng lãi suất.

“Tôi không cho rằng đây là một biến số quan trọng trong thời điểm này. Tình trạng việc làm đang rất tốt. Họ đang nói về những thứ vững chắc hơn. Tôi cho rằng đã đến lúc cần phải tiến lên”, Silvia đến từ Ngân hàng Wells Fargo cho biết.

Những nhà hoạch định chính sách sẽ có nhiều thời gian để nói về việc họ đang nghĩ thế nào về những con số này, thông qua các bài phát biểu từ bây giờ cho đến tháng 9. Hiện tại, cánh cửa vẫn để ngỏ./.

Mai Hương (theo Bloomberg)