Các mặt hàng nông lâm thủy sản đã sẵn sàng tăng tốc xuất khẩu
Cà phê là một trong 5 mặt hàng nông lâm thủy sản có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top "câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD"

Nhìn vào bức tranh xuất khẩu nông lâm thủy sản 3 tháng đầu năm 2024 cho thấy có nhiều điểm sáng nổi bật với 5 mặt hàng nông sản chủ lực đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Điển hình, hết quý I/2024, xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD. Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu (EU), Canada, Anh là các thị trường xuất khẩu chính gỗ và lâm sản Việt Nam.

Bên cạnh đó là xuất khẩu cà phê thu về 1,9 tỷ USD, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số kỷ lục lịch sử so với cùng kỳ những năm trước đó. Giá cà phê xuất khẩu trung bình quý I/2024 đạt 2.373 USD/tấn, tăng 6,8%. Cùng với đà tăng của giá cà phê xuất khẩu, giá cà phê nhân xô tại thị trường nội địa sắp chạm mốc 100.000 đồng/kg. Các nhà rang xay cà phê trên thế giới đang đổ về Việt Nam để tìm nguồn hàng Robusta. Giá cà phê xuất khẩu trung bình quý I/2024 đạt 2.373 USD/tấn, tăng 6,8%.

Sự khởi sắc về xuất khẩu trong quý I/2024 còn phải kể đến nhóm, ngành hàng thủy sản khi thu về 1,86 tỷ USD, cao hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) là Top 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất thủy sản Việt Nam trong quý I/2024.

Mặt hàng gạo cũng là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu nông sản quý I, thu về 1,37 tỷ USD; giá xuất khẩu gạo trung bình đạt 661 USD/tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù, tình hình thế giới vẫn sẽ có nhiều khó khăn nhưng xuất khẩu gạo đã có những tín hiệu lạc quan ngay từ những tháng đầu năm 2024.

Đáng chú ý, xuất khẩu rau quả cũng thu về 1,23 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt và vượt 1 tỷ USD ngay trong quý đầu tiên của năm. Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho hay, ngành rau quả xuất khẩu của nước ta bứt phá trong quý I/2024 là nhờ sự đóng góp rất lớn của sầu riêng trái vụ, khi các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Thái Lan đã tăng mua loại quả này trong thời gian gần đây.

Đánh giá về kết quả của ngành Nông nghiệp trong quý I/2024, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến cho biết, ngành Nông nghiệp Việt Nam đối mặt với áp lực rất lớn là xâm nhập mặn, dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi, các sản phẩm nông nghiệp chế biến và chế biến sâu vẫn còn là bài toán với ngành.

Thị trường xuất khẩu vẫn chủ đạo là Mỹ, Trung Quốc, EU…. Dù vậy, đây cũng không phải là những vấn đề phổ quát, do đó ngành nông nghiệp vẫn ghi nhận tăng trưởng 2,98% trong quý đầu năm, mức cao ghi nhận trong nhiều năm qua.

Cùng với đó, các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm trước, góp phần đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21%, xuất siêu 3,36 tỷ USD (tăng 96%). Giá xuất khẩu bình quân một số mặt hàng nông sản trong quý tăng cao. “Đây là những dấu hiệu tích cực để Việt Nam đạt 54 tỷ USD xuất khẩu nông lâm thủy sản trong năm 2024” - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Các mặt hàng nông lâm thủy sản đã sẵn sàng tăng tốc xuất khẩu
Trong tháng 1/2024, Việt Nam đã có hàng loạt các đơn hàng xuất khẩu nông sản đến các thị trường lớn như lô xoài tượng da xanh của huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ và Australia.

Lạc quan về thị trường trong năm 2024

Đối với các mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD, nhiều ý kiến cho rằng thời gian tới vẫn còn dư địa tăng trưởng và đạt kết quả ấn tượng hơn nữa.

Đối với mặt hàng gỗ, ông Đỗ Xuân Lập - Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam chia sẻ, với thị trường Hoa Kỳ đang có dấu hiệu phục hồi với các chỉ số dự báo GDP thực tế sẽ tăng 2,2% vào năm 2024, khảo sát tại một số hội chợ gỗ và đồ gỗ đầu năm 2024 tại Hoa Kỳ cho thấy, đã có nhiều khách hàng tới tham quan và tìm hiểu.

Thị trường Hàn Quốc có mức tăng trưởng dự báo 1,4% trong năm 2024, về năng lượng, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đang tích cực tham gia các Hội chợ đồ gỗ ở khu vực Đông Nam Á (Indonesia, Malaysia, Việt Nam...) nhằm tìm kiếm đối tác và nhà sản xuất.

"Với các triển vọng tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm như trên, cộng đồng doanh nghiệp ngành gỗ sẽ nỗ lực vượt qua thách thức khó khăn, phấn đấu góp phần thực hiện tốt kế hoạch mà Bộ NN&PTNT đã định hướng, đạt kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 14,1 tỷ USD trong năm 2024" - ông Lập cho hay.

Với cà phê, một số ý kiến cho rằng, cà phê Việt Nam đang là sản phẩm không thể thay thế ở thị trường châu Âu. Với diễn biến thị trường hiện nay, xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2024 cầm chắc trong tay 5 tỷ USD. Vấn đề cần quan tâm hiện nay là giải pháp làm sao cho ngành cà phê phát triển bền vững, không để con số 5 tỷ USD chỉ là cột mốc lịch sử.

Năm 2024, xuất khẩu rau quả kỳ vọng tiếp tục tạo sự bùng nổ nếu dừa tươi và sầu riêng đông lạnh được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho rằng, nếu sầu riêng đông lạnh Việt Nam được cấp phép, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sẽ tăng thêm 30% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này mỗi năm. Còn dừa tươi được dự đoán sẽ mang về 500 - 600 triệu USD từ thị trường tỷ dân.

Với mặt hàng thủy sản, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cũng kỳ vọng sau các Hội chợ thủy sản Quốc tế tại Mỹ, EU, Nhật Bản, đơn hàng cho các doanh nghiệp sẽ khởi sắc hơn và giá xuất khẩu sẽ tốt dần lên.

Mặt hàng gạo cũng được dự báo xuất khẩu tiếp tục khởi sắc, hướng tới cột mốc kim ngạch 5 tỷ USD. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, để đạt mục tiêu này cần đổi mới sản xuất và linh hoạt điều hành xuất khẩu gạo sẽ là điều kiện quan trọng để ngành lúa gạo Việt Nam đạt tăng trưởng như kỳ vọng...

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng cho rằng, để phát triển bền vững cả về tăng trưởng và xuất khẩu nông lâm thủy sản trong thời gian tới, trước hết cần gắn vùng nguyên liệu với mã vùng trồng, mã đóng gói, sơ chế, chế biến cùng với hoạt động xúc tiến thương mại. Đồng thời, càng xuất khẩu nhiều càng phải chú ý chất lượng, chú ý thương hiệu.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quý I/2024, tốc độ tăng giá trị nông lâm thủy sản quý I/2024 ước đạt 2,98% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, nông nghiệp tăng 2,81%; lâm nghiệp tăng 4,08%, thủy sản tăng 3,46%.