Lạm phát các nước diễn biến trái chiều

Sáng nay, thị trường cổ phiếu châu Á chao đảo trong khi đồng Đô la Mỹ có vẻ dễ bị tổn thương trước thông tin về lạm phát của Mỹ có thể đẩy nhanh hoặc trì hoãn việc bắt đầu cắt giảm lãi suất toàn cầu.

Đồng Yên tăng cao khi ngày càng nhiều nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đang ủng hộ ý tưởng chấm dứt lãi suất âm trong tháng này, do kỳ vọng về việc tăng lương mạnh mẽ trong các cuộc đàm phán lương hàng năm trong năm nay. Dữ liệu được công bố sáng nay cho thấy, trên thực tế, Nhật Bản không bị suy thoái sau khi tăng trưởng kinh tế được điều chỉnh lên mức 0,4% hàng năm trong quý IV/2023.

Các nền kinh tế lớn biến động ngay trong ngày đầu tuần
Hiện tại đồng USD dễ bị tổn thương. Ảnh: TL

Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tuần trước của Hoa Kỳ cho tháng 2 được dự báo sẽ tăng 0,4% trong tháng và giữ tốc độ hàng năm ổn định ở mức 3,1%. Lạm phát cơ bản được dự đoán sẽ tăng 0,3%, điều này sẽ đẩy tốc độ hàng năm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021 ở mức 3,7%. Báo cáo bảng lương tháng 2 cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp đạt mức cao nhất trong hai năm là 3,9% và sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đi đúng hướng để cắt giảm lãi suất trong vài tháng tới.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs viết trong một ghi chú: “Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong năm nay, bắt đầu từ tháng 6. Tuy nhiên, báo cáo việc làm yếu làm tăng khả năng FOMC bắt đầu chu kỳ nới lỏng vào tháng 5”. Họ nói thêm: “Chúng tôi kỳ vọng rằng các ngân hàng trung ương ở các thị trường phát triển sẽ hạ lãi suất chính sách trung bình 128 điểm cơ bản trong 12 tháng tới”. “Chúng tôi cũng kỳ vọng rằng các ngân hàng trung ương tại các thị trường mới nổi sẽ cắt giảm lãi suất trung bình 190 điểm cơ bản" - các chuyên gia Goldman Sachs tiếp.

Hợp đồng tương lai ngụ ý khoảng 25% khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 5 và 75% cho động thái đầu tiên vào tháng 6. Dữ liệu giá cả của Trung Quốc công bố cuối tuần qua cho thấy lạm phát tăng lên 0,7% trong tháng 2, mặc dù giá sản xuất vẫn sa lầy trong giảm phát. Bắc Kinh cũng hứa sẽ cải thiện doanh số bán nhà một cách “mạnh mẽ” và “có trật tự” để hỗ trợ thị trường bất động sản nhà ở đang bị bao vây của đất nước, nhưng lại thiếu thông tin chi tiết.

Đồng Yên đứng vững trong khi Đô la Mỹ "dễ bị tổn thương"

Hy vọng về chi phí đi vay thấp hơn đã là động lực cho cổ phiếu với chỉ số cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản rộng nhất của MSCI giảm 0,16%, sau khi đạt mức cao nhất trong 8 tháng vào cuối tuần qua.

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản đã giảm 2,2%, sau khi liên tiếp đạt được mức cao nhất mọi thời đại vào tuần trước. Các bluechip Trung Quốc (nhóm cổ phiếu an toàn và ổn định nhất trên thị trường) thêm 0,57%.

Các nền kinh tế lớn biến động ngay trong ngày đầu tuần
Đồng đô la Mỹ giảm ở mức 146,98 Yên. Ảnh: TL

Hợp đồng tương lai S&P 500 giảm 0,05% và hợp đồng tương lai Nasdaq giảm 0,1%, cả hai đều bắt đầu chốt lời vào cuối tuần qua khi trí tuệ nhân tạo Nvidia giảm 5,6%. Hợp đồng Tương lai Euro Stoxx 50 giảm 0,6% và hợp đồng tương lai FTSE giảm 0,36%. Trái phiếu kho bạc tiếp tục tăng sau báo cáo việc làm tốt với lãi suất 10 năm chạm mức thấp nhất trong một tháng là 4,038% và giao dịch cuối cùng ở mức 4,0672%. Lợi suất giảm đã làm suy yếu đồng Đô la Mỹ, đặc biệt là so với đồng Yên (JPY) do thị trường đồn đoán rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm (NIRP) và kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) trong tháng này.

“Chúng tôi kỳ vọng sức mạnh của JPY về mặt chiến thuật nhờ vào việc bù đắp bán khống trong thời gian chuẩn bị cho cuộc họp BoJ ngày 18-19/3, cuộc họp mà chúng tôi nghĩ là có thể dẫn đến sự thay đổi trong YCC và NIRP, và các chỉ số lạm phát cao hơn gần đây chỉ làm tăng thêm niềm tin của chúng tôi về mặt chiến thuật" - Paul Robson - người đứng đầu chiến lược G10 FX tại NatWest Markets cho biết. Ông nói thêm: “Chúng tôi đã chuyển hướng giảm giá USD về mặt chiến thuật và bắt đầu các vị thế bán so với cả EUR và JPY”.

Giá dầu đã trải qua thời kỳ khó khăn hơn do lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc bù đắp cho việc cắt giảm nguồn cung của nhóm sản xuất OPEC+. Dầu Brent giảm 43 cent xuống 81,65 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ mất 48 cent xuống 77,53 USD/thùng.

“Mô hình giá trị hợp lý ngắn hạn của chúng tôi cho thấy EUR/USD quá thấp dựa trên chênh lệch trái phiếu và độ dốc tương đối của đường cong” - Paul Robson chia sẻ thêm.

Đồng Đô la Mỹ giảm ở mức 146,98 Yên/USD, sau khi giảm 2% vào tuần trước xuống mức thấp nhất trong 5 tuần là 146,48/Yên. Đồng Euro đang giữ vững ở mức 1,09395 USD/Euro, sau khi tăng 0,9% vào tuần trước lên mức cao nhất là 1,0980 USD/Euro. Sự sụt giảm của đồng Đô la và lợi suất trái phiếu đã hỗ trợ cho vàng không sinh lời, tăng ở mức 2.177,58 USD/ounce, sau khi tăng 4,5% trong tuần trước lên mức cao kỷ lục./.