Chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp với dự án điện mặt trời mái nhà

Văn Tuấn
(TBTCO) - Dự án đầu tư Hệ thống điện mặt trời mái nhà được hưởng ưu đãi thuế là Dự án đầu tư mới đáp ứng theo quy định tại Điều 15, 16 Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/2/2015 của Chính phủ và phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy phép đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đầu tư hoặc được phép đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.
aa

Cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa có Công văn số 5640/CT-CS gửi Hiệp hội Năng lượng tái tạo TP. Hồ Chí Minh trả lời công văn ngày 19/5/2026 và Công văn số 29/2026/CV-HCMREA ngày 16/3/2026 của Hiệp hội Năng lượng tái tạo TP. Hồ Chí Minh về việc ưu đãi thuế đối với Dự án đầu tư Hệ thống điện mặt trời mái nhà phát sinh trước ngày Nghị định số 320/2025/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, Cục Thuế có ý kiến như sau:

Khoản 6 Điều 7, Điều 17, Điều 37 Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 ngày 17/6/2020 quy định:

“Điều 7. Ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện

6. Điều kiện đầu tư kinh doanh được áp dụng theo các hình thức sau đây:

a) Giấy phép;

b) Giấy chứng nhận;

c) Chứng chỉ;

d) Văn bản xác nhận, chấp thuận;

đ) Các yêu cầu khác mà cá nhân, tổ chức kinh tế phải đáp ứng để thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh mà không cần phải các xác nhận bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền.”

“Điều 17. Thủ tục áp dụng ưu đãi đầu tư

Căn cứ đối tượng quy định tại khoản 2 Điều 15 của Luật ày, văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư (nếu có), Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (nếu có), quy định khác của pháp luật có liên quan, nhà đầu tư tự xác định ưu đãi đầu tư và thực hiện thủ tục hưởng ưu đãi đầu tư tại cơ quan thuế, cơ quan tài chính, cơ quan hải quan và cơ quan khác có thẩm quyền tương ứng với từng loại ưu đãi đầu tư.”

“Điều 37. Trường hợp thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

1. Các trường hợp pahir thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bao gồm:

a) Dự án đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài;

b) Dự án đầu tư của tổ chức kinh tế quy định tại khoản 1 Điều 23 của Luật

2. Các trường hợp không phải thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bao gồm:

a) Dự án đầu tư của nhà đầu tư trong nước;

b) Dự án đầu tư của tổ chức kinh tế quy định tại khoản 2 Điều 23 của Luật này;

c) Đầu tư theo hình thức góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp của tổ chức kinh tế.

3. Đối với dự án đầu tư quy định tại các Điều 30, 31 và 32 của Luật này, nhà đầu tư trong nước, tổ chức kinh tế quy định tại khoản 2 Điều 23 của Luật này triển khai thực hiện dự án đầu tư sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư.

4. Trường hợp nhà đầu tư có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án đầu tư quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều này, nhà đầu tư thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư quy định tại Điều 38 của Luật này.”

Khoản 18 Điều 1 Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/02/2015 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 218/2013/NĐ-CP ngày 26/12/2013 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp quy định:

“18. Sửa đổi, bổ sung khoản 5 Điều 19 như sau:

5. Dự án đầu tư mới (bao gồm cả văn phòng công chứng thành lập tại các địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh xã hội đặc biệt khó khăn) được hưởng ưu đãi thuế quy định tại khoản 1, khoản 3 Điều 15 và khoản 1, 2 và khoản 3 Điều 16 Nghị định này là dự án thực hiện lần đầu hoặc dự án đầu tư độc lập với dự án đang thực hiện, trừ các trường hợp sau:

a) Dự án đầu tư hình thành từ việc chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi hình thức doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 19 Nghị định này.

b) Dự án đầu tư hình thành từ việc chuyển đổi chủ sở hữu (bao gồm cả trường hợp thực hiện dự án đầu tư mới nhưng vẫn kế thừa tài sản, địa điểm kinh doanh, ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp cũ để tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh).

Dự án đầu tư mới được hưởng ưu đãi thuế theo quy định tại Điều 15, 16 Nghị định này phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy phép đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đầu tư hoặc được phép đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.”

Căn cứ các quy định nêu trên, về nguyên tắc dự án đầu tư mới được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp nếu dự án đầu tư đó đáp ứng điều kiện về lĩnh vực ưu đãi thuế hoặc địa bàn ưu đãi đầu tư, được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy phép đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đầu tư hoặc được phép đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Việc xác định dự án đầu tư thuộc lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh có điều kiện, thuộc diện được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc được phép đầu tư thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư và các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành có liên quan.

Theo đó, Cục Thuế đề nghị Hiệp hội Năng lượng tái tạo TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn các doanh nghiệp hội viên thực hiện theo quy định pháp luật nêu trên. Trường hợp phát sinh vướng mắc thì liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn thực hiện theo hồ sơ vướng mắc thực tế và theo đúng quy định của pháp luật./.

Văn Tuấn

Đọc thêm

Quảng Trị: Thu ngân sách 9 tháng đạt hơn 7.245 tỷ đồng

Quảng Trị: Thu ngân sách 9 tháng đạt hơn 7.245 tỷ đồng

(TBTCO) - 9 tháng năm 2026, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Quảng Trị đạt 7.245,3 tỷ đồng, bằng 74,3% dự toán Trung ương giao và 67,3% dự toán tỉnh giao.
Hải quan khu vực II mở rộng dư địa nguồn thu từ xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực II mở rộng dư địa nguồn thu từ xuất nhập khẩu

Hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn Hải quan khu vực II tiếp tục tăng trưởng trong 9 tháng năm 2026, tạo thêm dư địa cho nguồn thu ngân sách. Trên nền quy mô thương mại mở rộng, đơn vị đang chủ động nhận diện, tạo lập và nuôi dưỡng các nguồn thu mới.
Hải quan Tân Sơn Nhất phát hiện nhiều vụ vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không

Hải quan Tân Sơn Nhất phát hiện nhiều vụ vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không

(TBTCO) - Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua đường hàng không tiếp tục diễn biến phức tạp, trong đó ma túy và tiền chất là mặt hàng trọng điểm.
Làm sạch mã số thuế không đặt ra nghĩa vụ pháp lý mới

Làm sạch mã số thuế không đặt ra nghĩa vụ pháp lý mới

(TBTCO) - Chiến dịch làm sạch mã số thuế không đặt ra bất kỳ nghĩa vụ pháp lý mới nào đối với người nộp thuế, mà tập trung xử lý hồ sơ tồn đọng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoàn tất thủ tục chấm dứt hoạt động hoặc quay trở lại kinh doanh. Đây là thông tin được đại diện Cục Thuế khẳng định tại cuộc họp báo của Bộ Tài chính.
Ngăn chặn gian lận hoàn thuế, bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính

Ngăn chặn gian lận hoàn thuế, bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính

(TBTCO) - Dù hơn 142,5 nghìn tỷ đồng tiền thuế đã được giải quyết hoàn kịp thời để tiếp sức về dòng vốn cho doanh nghiệp, song tình trạng gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng vẫn diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi. Ngành Thuế tiếp tục siết chặt công tác quản lý hoàn thuế nhằm ngăn chặn gian lận, qua đó bảo vệ uy tín cho doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Hải quan khu vực I đẩy mạnh hậu kiểm, góp phần tăng thu ngân sách hơn 134 tỷ đồng

Hải quan khu vực I đẩy mạnh hậu kiểm, góp phần tăng thu ngân sách hơn 134 tỷ đồng

(TBTCO) - Tập trung kiểm tra theo dấu hiệu rủi ro, chuyên đề và tính tuân thủ, Chi cục Hải quan khu vực I đã truy thu, tăng thu hơn 134 tỷ đồng từ công tác kiểm tra sau thông quan. Nguồn thu tập trung ở các lĩnh vực phát sinh chênh lệch thuế như mã số hàng hóa, gia công - sản xuất xuất khẩu.
Ngành Thuế triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ tạo động lực tăng thu ngân sách

Ngành Thuế triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ tạo động lực tăng thu ngân sách

Thực hiện Nghị quyết số 245/2025/QH15 của Quốc hội, ngành Thuế đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2026, tăng ít nhất 10% so với ước thực hiện năm 2025, đồng thời tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, tạo động lực tăng thu ngân sách.
Thuế tỉnh Hà Tĩnh rà từng hồ sơ để làm sạch mã số thuế

Thuế tỉnh Hà Tĩnh rà từng hồ sơ để làm sạch mã số thuế

Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh hiện có hơn 40.000 mã số thuế đang được rà soát, phân loại và đối chiếu nhằm cập nhật đúng tình trạng hoạt động của người nộp thuế. Đến nay, Thuế tỉnh Hà Tĩnh đã gửi 41.568 thông báo, thư mời làm việc đến người nộp thuế; tỷ lệ xử lý danh sách doanh nghiệp, tổ chức ở trạng thái 03 đạt 56%.
Xem thêm

Mới nhất Đọc nhiều