Chủ tịch FED báo hiệu sẽ tăng lãi suất nếu cần thiết và giữ ở mức cao
Chủ tịch FED Jerome Powell nói sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa nếu phù hợp và có ý định giữ chính sách ở mức hạn chế cho đến khi lạm phát đang giảm dần theo hướng mục tiêu. Ảnh: Reuters

FED sẵn sàng 'tiến hành cẩn thận' tại các cuộc họp sắp tới

Ông Powell cho biết trong bài phát biểu ngày 25/8 tại hội nghị thường niên của FED tại Jackson Hole, Wyoming (Mỹ): “Mặc dù lạm phát đã giảm so với mức đỉnh điểm - một sự tiến triển đáng hoan nghênh - nhưng vẫn ở mức quá cao. Chúng tôi sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa nếu phù hợp và có ý định giữ chính sách ở mức hạn chế cho đến khi lạm phát đang giảm dần theo hướng mục tiêu của chúng tôi”.

Người đứng đầu FED hoan nghênh tốc độ tăng giá chậm hơn mà nền kinh tế Mỹ đạt được nhờ chính sách tiền tệ thắt chặt hơn và nới lỏng hơn nữa các hạn chế về nguồn cung sau đại dịch. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng quá trình này “vẫn còn một chặng đường dài phía trước, ngay cả với những kết quả gần đây thuận lợi hơn”.

Thị trường phản ứng bằng cách tiếp tục dự báo khiêm tốn về khả năng FED tăng lãi suất vào tháng tới (tỷ lệ dưới 20%), dựa trên giá tương lai, nhưng khả năng tăng lãi suất tại một trong hai cuộc họp sau của FED - vào tháng 10 hoặc tháng 11 ngày càng cao, với khả năng lãi suất chính sách kết thúc năm cao hơn 50%, ở mức 5,5% -5,75%.

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai đang định giá khoảng 2/3 khả năng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất chủ chốt thêm 1/4 điểm phần trăm vào tháng 11, sau khi có khả năng tạm dừng tại cuộc họp vào tháng tới.

Đồng thời, ông Powell đề nghị FED có thể giữ lãi suất ổn định tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 9, như các nhà đầu tư mong đợi. Ông nói: “Cho dù chúng ta đã đi được bao xa, tại các cuộc họp sắp tới, chúng tôi sẵn sàng tiến hành một cách cẩn thận khi đánh giá dữ liệu sắp tới cũng như triển vọng và rủi ro đang gia tăng”.

Thông điệp tổng thể là FED đã thực hiện một cách tiếp cận dần dần trong hoạch định chính sách và tập trung vào việc cân bằng rủi ro lạm phát có thể tiếp tục tăng với khả năng thắt chặt quá mức có thể gây ra suy thoái kinh tế.

Một năm trước cũng trên diễn đàn này, ông Powell cho biết FED đang thực hiện “các bước đi mạnh mẽ và nhanh chóng” để dập tắt lạm phát. “Thông điệp giống nhau: Nhiệm vụ của FED là đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2% của chúng tôi và chúng tôi sẽ làm như vậy” - ông Powell nói ngày 25/8, so sánh bài phát biểu của mình với một loạt nhận xét nghiêm khắc mà ông đã đưa ra tại Jackson Hole năm ngoái, ngụ ý: Công việc vẫn chưa hoàn thành.

Rubeela Farooqi - Kinh tế trưởng Mỹ tại High Frequency Economics, cho biết: “Nhìn chung, thông điệp vẫn là FED đã mang lại rất nhiều điều. Nhưng lạm phát, ngay cả khi đã giảm, vẫn ở mức quá cao. Và giờ đây, các nhà hoạch định chính sách đã nhận thức được những rủi ro liên quan đến khả năng phục hồi trong hoạt động kinh tế và sẵn sàng làm nhiều hơn nữa nếu cần”.

Farooqi cho biết thêm: “Không thể loại trừ một đợt tăng lãi suất khác, thậm chí có thể là hai đợt, mặc dù quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào dữ liệu được cập nhật”.

Sau khi dao động trong những phút đầu tiên trong bài phát biểu của ông Powell, thị trường đã đi đến quan điểm rằng, những nhận xét này ngụ ý lãi suất ngắn hạn cao hơn. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm đã tăng lên mức cao nhất trong phiên trước khi giảm mức tăng, trong khi chỉ số chứng khoán S&P 500 ở dưới mức cao nhất trong phiên.

Giai đoạn mới

Các nhà hoạch định chính sách đang trong giai đoạn mới trong chiến dịch đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% của FED. Sau khi tăng lãi suất mạnh mẽ vào năm 2022, ông Powell và các đồng nghiệp của ông đã giảm tốc độ trong năm nay và báo hiệu rằng họ có thể sắp kết thúc. Câu hỏi bây giờ là họ duy trì mức hạn chế này trong bao lâu và nền kinh tế hoạt động như thế nào trong những điều kiện đó.

Chủ tịch FED báo hiệu sẽ tăng lãi suất nếu cần thiết và giữ ở mức cao
Lạm phát đã hạ nhiệt đáng kể kể từ khi đạt mức cao nhất trong 4 thập kỷ vào năm ngoái, mặc dù vẫn cao hơn mục tiêu 2% của FED. Ảnh: WSJ

Các quan chức FED đã nâng lãi suất cơ bản vào tháng trước lên khoảng 5,25% đến 5,5%, mức cao nhất trong 22 năm, sau khi bỏ qua đợt tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 6. Những dự đoán gần đây nhất của họ có thêm một lần tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Ông Powell cho biết, việc tăng lãi suất thực tế, hay lãi suất trừ đi lạm phát, lên mức tích cực, một tiêu chuẩn tối thiểu để giảm lạm phát. Ông cũng lưu ý rằng việc đánh giá cái gọi là tỷ lệ trung lập, cân bằng cung và cầu, trong thời gian thực luôn không chắc chắn và do đó mức độ hạn chế chính sách thực sự là cũng không chắc chắn.

Lạm phát đã hạ nhiệt đáng kể kể từ khi đạt mức cao nhất trong 4 thập kỷ vào năm ngoái, mặc dù vẫn cao hơn mục tiêu 2% của FED. Thước đo của ngân hàng trung ương, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân, tăng 3% trong tháng 6 so với một năm trước đó, tốc độ chậm nhất kể từ đầu năm 2021. Áp lực giá cơ bản mạnh hơn, với PCE trừ lương thực và năng lượng tăng với tốc độ 4,1%.

Chủ tịch FED lưu ý nền kinh tế Mỹ có thể không hạ nhiệt nhanh như mong đợi, đồng thời cho biết các số liệu gần đây về sản lượng kinh tế và chi tiêu tiêu dùng rất mạnh. Nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ 2,4% trong quý II, một con số mạnh mẽ đáng ngạc nhiên đã khiến nhiều nhà kinh tế nâng cao dự báo cho quý III và xem xét lại khả năng xảy ra suy thoái.

Ông Powell cho biết: “Bằng chứng bổ sung về sự tăng trưởng liên tục trên xu hướng có thể khiến lạm phát gặp rủi ro hơn nữa, đồng thời cũng đảm bảo việc thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa”. Ông lưu ý những cải thiện về nguồn cung lao động trong khi nhu cầu về công nhân đã ở mức vừa phải. Mặc dù vậy, ông Powell cảnh báo nếu những điều kiện đó đảo ngược thì “cũng có thể yêu cầu một phản ứng chính sách tiền tệ”.

Người đứng đầu FED cũng bác bỏ suy đoán rằng ngân hàng trung ương có thể tăng mục tiêu lạm phát, một ý tưởng đã được các học giả tranh luận sôi nổi trong những tháng gần đây. Ông nói: “2% đang và sẽ vẫn là mục tiêu lạm phát của chúng tôi”.

Ông Powell cho biết dữ liệu lạm phát cho thấy áp lực giá cốt lõi giảm bớt trong tháng 6 và tháng 7 được hoan nghênh nhưng “chỉ là bước khởi đầu” của những gì cần làm để xây dựng niềm tin rằng lạm phát đang giảm “bền vững”.

Người đứng đầu FED cho biết các quan chức cần thấy tiến bộ bền vững về lạm phát hàng hóa cốt lõi, vốn đã giảm nhưng vẫn ở trên mức trước đại dịch. Ông cũng cho biết lạm phát dịch vụ nhà ở sẽ tiếp tục giảm tốc hơn nữa, nhưng cho biết các quan chức sẽ theo dõi chặt chẽ dữ liệu giá thuê thị trường để tìm các dấu hiệu rủi ro tăng hoặc giảm đối với lạm phát.

Ngoài ra, ông Powell cho biết “một số tiến bộ hơn nữa” về giá dịch vụ phi nhà ở – một danh mục bao gồm các lĩnh vực như dịch vụ vận tải và thực phẩm, sẽ là điều cần thiết để đảm bảo sự ổn định giá chung.