Quốc lộ 6

Nhà đầu tư đang tiến hành thu phí thử tại Dự án Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình trong khi chờ Bộ Giao thông vận tải có quyết định chấp thuận cho dự án vào thu phí.

Trạm trưởng trạm thu phí Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình (Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Quốc lộ 6 - Hòa Lạc - Hòa Bình) Hoàng Mạnh Hùng, cho biết, từ ngày 28/9 đến 4/10, Công ty đã tổ chức thu phí thử tại 4 làn xe qua trạm.

Trong thời gian thu phí thử, các lái xe qua trạm hỏi nhiều về thời gian thu phí; địa điểm mua vé tháng, vé quý nên đơn vị đã tổ chức in, phát tờ rơi thông báo mức vé đường bộ đối với xe qua trạm nhằm tuyên truyền đến rộng rãi người dân.

Điểm đáng lưu ý là trong những ngày thu phí thử vừa qua, lượng xe tập trung đông vào 6 - 7 giờ sáng và 16 - 17 giờ chiều. Tuy nhiên, các phương tiện lưu thông qua trạm bị ách tắc. Trong thời gian thu phí thử nghiệm cũng vào dịp cuối tuần nên các loại xe từ 4-9 ghế ngồi đi qua tuyến đường này khá đông nên đơn vị đã phải bố trí tại 2 đầu trạm phí để phân làn, hướng dẫn giao thông cho xe đi đúng làn.

Cũng theo ông Hoàng Mạnh Hùng, để chuẩn bị nhân sự, các trang thiết bị phục vụ thu phí, Công ty đã tuyển chọn và đào tạo 50 nhân viên về các thao tác, kỹ năng nghiệp vụ cho trạm thu phí, tổ chức quy trình thu theo 3 ca, kíp… Đồng thời, hệ thống thiết bị, máy móc, hậu kiểm giám sát bằng hình ảnh quy trình thu phí cơ bản đã hoàn thành.

Dự kiến, trong năm 2015 sẽ lắp đặt trạm cân để cung cấp hình ảnh, số liệu cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông xử phạt những xe quá tải lưu thông qua trạm.

Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 2, Bộ GTVT – đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại dự án Lưu Việt Khoa cho biết, trong thời gian này nhà đầu tư đang tiến hành thu phí thử nghiệm. Sau đó, Bộ GTVT sẽ kiểm tra, nghiệm thu. Sau khi nghiệm thu xong thì Bộ GTVT sẽ có quyết định chấp thuận cho dự án vào thu phí. Nếu không có gì thay đổi trong tháng 10 này tuyến đường sẽ tiến hành thu phí.

Cũng theo ông Lưu Việt Khoa, để công tác thu phí được an toàn, nhà đầu tư dự án cần phải phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng quy chế đảm bảo trong quá trình thu phí khi có sự cố xảy ra sẽ có các phương án, biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Được biết, Tuyến đường Quốc lộ 6 Xuân Mai - Hòa Bình được thiết kế trên cơ sở cải tạo, nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng và miền núi; tuyến cơ bản bám theo đường cũ để tận dụng tối đa mặt đường và chi phí giải phóng mặt bằng. Chủ đầu tư dự án là liên doanh giữa Tổng công ty 36, Bộ Quốc phòng, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Hà Nội, Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Trường Lộc./.

Bài và ảnh: Trí Dũng