ck my

Ảnh TL minh họa

Phố Wall khởi động tuần này trong sắc xanh, giữa lúc nhà đầu tư đang đặt kỳ vọng vào mùa công bố báo cáo lợi nhuận quý I/2017 của khối doanh nghiệp Mỹ và sau khi Trung Quốc thông báo tăng trưởng kinh tế quý I/2017 tốt hơn mong đợi.

Tuy nhiên, đà tăng này không duy trì được liên tục trong các phiên nối sau đó do một loạt yếu tố: những diễn biến địa chính trị vẫn chi phối các thị trường toàn cầu, kết quả kinh doanh không như mong đợi của một số doanh nghiệp lớn và nhóm cổ phiếu ngành dầu mỏ yếu đi do thông tin cho thấy lượng xăng dự trữ tăng lên tại Mỹ báo hiệu nhu cầu ảm đạm đối với xăng dầu trước mùa đi lại cao điểm trong Hè này.

Đáng chú ý, vào phiên giao dịch ngày 20/4, các chỉ số chứng khoán chủ lực của Mỹ lại đồng loạt lên điểm và Nasdaq Composite chạm mức cao kỷ lục, giữa bối cảnh thị trường lại hy vọng về chính sách cắt giảm thuế của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump và đón nhận các số liệu khả quan hơn từ nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong phiên giao dịch cuối tuần 21/4, Phố Wall quay đầu giảm nhẹ khi nhà đầu tư tỏ ra thận trọng trước vòng bỏ phiếu đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp, dự kiến diễn ra vào ngày 23/4 tới.

Hiện khoảng cách giữa hai ứng cử viên thân châu Âu là François Fillon và Emmanuel Macron và hai ứng cử viên theo chủ nghĩa hoài nghi châu Âu là Marine Le Pen và Jean - Luc Melenchon đang tiếp tục thu hẹp trong những ngày qua.

Ba ngày trước cuộc bầu cử, ứng cử viên Emmanuel Macron đang dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ dao động từ 23-25%, tiếp theo là Marine Le Pen với 22-23%, hai ứng cử viên Fillon và Melenchon ngang nhau với 19%.

Hai ứng cử viên dẫn đầu sẽ bước vào vòng hai cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào 7/5. Do đã có quá nhiều diễn diễn bất ngờ kể từ đầu chiến dịch tranh cử Tổng thống đến nay, nên chính giới cũng như truyền thông Pháp hết sức thận trọng. Theo giới phân tích, trong chặng đua nước rút, vẫn sẽ có những yếu tố có thể làm xoay chuyển cục diện cuộc đua.

Tuy nhiên, các báo cáo lợi nhuận quý I/2017 khả quan của nhiều doanh nghiệp Mỹ được công bố rải rác trong suốt tuần qua đã góp phần trấn an thị trường, qua đó hạn chế biên độ giảm của các chỉ số.

Theo số liệu thống kê của Thomson Reuters, trong số 95 công ty thuộc chỉ số S&P 500 đã công bố lợi nhuận tính đến ngày 21/4, có đến 75% số công ty đã vượt qua kỳ vọng, cao hơn mức bình quân trong bốn quý vừa qua là 71%.

Kết thúc phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 30,95 điểm (0,15%), xuống 20.547,76 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng mất 7,15 điểm (0,30%), xuống 2.348,69 điểm. Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Compsoite lùi 6,26 điểm (0,11%), xuống 5.910,52 điểm. Dù vậy, tính chung cả tuần qua, Dow Jones vẫn tăng 0,5%, S&P ghi thêm 0,8% và Nasdaq tiến 1,8%, đánh dấu tuần đi lên đầu tiên trong ba tuần qua./.

Minh Trang (Theo Reuters)