Chứng khoán tháng 7 nghiêng nhiều hơn về
Cơ hội tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường chứng khoán sẽ thuận lợi hơn trong tháng 7/2024.

Ngắn hạn còn đi ngang để chờ mạch thông tin rõ ràng

Thị trường chứng khoán sắp khép lại quý II với nhiều biến động tương đối tích cực. Nếu loại trừ giao dịch khối ngoại, thị trường cho thấy sự khả quan về điểm số, thanh khoản, đặc biệt là dòng tiền của nhà đầu tư trong nước. Tuy nhiên, thị trường nửa đầu năm dường như vẫn còn thiếu động lực để bứt phá mạnh khi chịu tác động của không ít các thông tin vĩ mô không thuận lợi.

Theo đó, trên thế giới, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) duy trì mặt bằng lãi suất cao lâu hơn dự kiến đã tác động tới dòng tiền nước ngoài trên thị trường. Lãi suất USD neo cao cũng chính là nguyên nhân chính khiến chính sách tiền tệ trong nước chịu nhiều áp lực hơn, đặc biệt là tình hình tỷ giá tăng cao. Trong khi khối ngoại bán ròng kỷ lục, thì dòng tiền khối nội là động lực chính hỗ trợ cho thị trường, tuy nhiên, thanh khoản vẫn chưa được như kỳ vọng trong bối cảnh mặt bằng lãi suất ngân hàng duy trì ở mức thấp.

Trên thực tế, thị trường chứng khoán giai đoạn cuối quý II đang cho thấy diễn biến giằng co, rung lắc. Thị trường vào giai đoạn “trầm lặng” hơn để chờ đợi thêm thông tin đủ ảnh hưởng, để có thể “lay động” dòng tiền tham gia mạnh mẽ hơn.

Theo ông Nghiêm Sỹ Tiến – Chuyên viên chiến lược đầu tư, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), thị trường đang tạo ra vùng dao động đi ngang trong ngưỡng 1.270 - 1.290 điểm, với mặt bằng thanh khoản duy trì thấp. Dòng tiền chủ động vẫn đang tìm đến các cơ hội cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, ít có sự tập trung cục bộ và thiếu đi nhóm ngành dẫn dắt.

“Diễn biến lình xình như vậy đều tạo cảm giác khó chịu cho cả các nhà đầu tư đứng ngoài và đang nắm giữ cổ phiếu, khi không cho thấy tín hiệu đủ mạnh để giải ngân hay bán chốt lời vị thế. Mặc dù vậy, vận động đi ngang của chỉ số cũng tạm thời củng cố kịch bản khó điều chỉnh sâu. Áp lực cung phía trên vẫn tương đối lớn, tuy nhiên lực cầu bắt đáy vẫn chủ động đẩy giá trở lại khi biên độ giảm điểm mở rộng” - Chuyên gia của KBSV cho hay.

“Tôi cho rằng nhiều khả năng, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục đi ngang (sideway) tạo ra vùng tích lũy để chờ đợi mạch thông tin rõ ràng hơn, kết hợp các nhịp kiểm định phản ứng cung - cầu đan xen trong phiên” - ông Tiến cho biết thêm.

Tháng 7 - “cửa sáng hơn”

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (KBSV) cho rằng, thị trường chứng khoán trong nước quý II đã phản ánh khá sát với nhiều diễn biến không thuận lợi của kinh tế vĩ mô trong nước và thế giới, như: Lãi suất USD neo cao, tỷ giá tạo đỉnh mới, giá vàng biến động, lãi suất huy động rục rịch tăng…

Mặc dù vậy, sang tháng 7/2024, thị trường sẽ đón nhận nhiều thông tin tích cực hơn. Theo đó, thị trường sẽ bắt đầu quý mới có thể ghi nhận những chuyển biến tích cực về mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2024. “Tôi cho rằng, đây sẽ là yếu tố trọng tâm của thị trường tháng mới để thu hút dòng tiền trở lại. Những ngành nghề có kết quả kinh doanh tích cực sẽ đón nhận được sự quan tâm của dòng tiền, những ngành có tín hiệu hồi phục sau khó khăn cũng rất tiềm năng cho tương lai có thể là đối tượng để nhà đầu tư lựa chọn” – ông Ngọc nói.

Ông Đinh Quang Hinh – Trưởng Bộ phận Vĩ mô và chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán VNDIRECT cũng cho rằng, thị trường sẽ chuyển hướng sang những số liệu vĩ mô quan trọng sắp được công bố, bao gồm: Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ, thước đo lạm phát ưa thích của FED; số liệu tăng trưởng GDP quý II và số liệu CPI tháng 6 của Việt Nam. Bên cạnh đó, câu chuyện kết quả kinh doanh quý II cũng sẽ dần được nhắc đến khi một số doanh nghiệp bắt đầu công bố số liệu ước tính. Nhìn chung, bức tranh kết quả kinh doanh quý II vẫn sẽ tích cực và là yếu tố hỗ trợ quan trọng cho thị trường.

Bên cạnh đó, trước mùa thông tin kết quả kinh doanh, các báo cáo kinh tế vĩ mô quý II và 6 tháng đầu năm 2024 cũng sẽ được công bố đầu tháng 7. Đây cũng sẽ là những gợi ý quan trọng cho nhà đầu tư đánh giá triển vọng thị trường trong tháng 7 và quý II/2024.

Ngoài những yếu tố trên, theo vị chuyên gia này, thị trường chứng khoán vẫn còn các yếu tố nền tảng hỗ trợ khác như: Nền lãi suất huy động vẫn thấp, lãi suất cho vay đang giảm dần; kỳ vọng nâng hạng trong thời gian tới; dòng tiền lớn trở lại sau khi các yếu tố vĩ mô ổn định hơn.

Chứng khoán tháng 7 nghiêng nhiều hơn về

Kỳ vọng dòng tiền lớn sẽ sớm trở lại

Mặc dù “sáng” là gam màu chủ đạo, tuy nhiên, trong tháng 7, nhà đầu tư vẫn cần lưu ý tới vấn đề tỷ giá và diễn biến của dòng tiền ngoại. Tôi vẫn đánh giá thị trường sẽ tích cực hơn khi dòng tiền lớn trở lại và trên thực tế, dòng tiền nội vẫn luôn là động lực dẫn dắt, dưới sự hỗ trợ mạnh mẽ của các yếu tố vĩ mô.

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc CSI.