bất

Chyển đổi số mang lại lợi ích trong việc kiểm soát thông tin đất đai. Ảnh: TL.

Thị trường bất động sản Việt Nam phụ thuộc khá nhiều vào giấy tờ

Theo ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội, rào cản cho việc chuyển đổi số mà các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đang đối mặt hiện nay chủ yếu là ở độ chính xác và sự rõ ràng của dữ liệu và thông tin.

Hiện thị trường BĐS tại Việt Nam vẫn phụ thuộc khá nhiều vào các loại giấy tờ, do đó nên tính đến việc số hóa những giấy tờ đó lên hệ thống quản lý chung mang tính quốc gia. Việc có một hệ thống thống nhất ở tầm mức quốc gia có thể đem lại nhiều lợi ích.

Ông Matthew Powell cho biết, thời gian qua, nguyên nhân giá đất tăng một phần là bởi các môi giới tung tin đồn và cố tình đẩy giá đất lên cao. Vậy nên cần có quy chế và quy định cho ngành nghề này. Điều quan trọng không phải do chính sách mà phải đảm bảo thị trường về cung cầu, trong đó, các chính sách cần tập trung để đảm bảo tránh lạm phát, kiểm duyệt giá nhà đất.

Trong đó, chuyển đổi số là một quá trình tiếp diễn liên tục, liên quan trực tiếp tới các hoạt động kinh doanh đầu tư, đặc biệt là hoạt động tiếp thị chuyên biệt cũng như quản lý vận hành BĐS. Chuyển đổi số cần sự tận tâm và kiên trì, các công ty tiến hành quá trình chuyển đổi số nửa vời thường sẽ không đạt thành công như mong đợi.

Ông Matthew Powell cho biết, để đáp ứng nhu cầu bùng nổ về chuyển đổi số, các trung tâm dữ liệu đã và đang được mở rộng nhanh chóng trên toàn cầu. Đến năm 2026, quy mô của thị trường dữ liệu toàn cầu dự kiến sẽ đạt 251 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 4,5%. Việc dịch chuyển sang lưu trữ đám mây sẽ trở thành yếu tố then chốt của nhiều công ty, vậy nên nhu cầu về các cơ sở trung tâm dữ liệu sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai gần, tạo ra những yêu cầu thuê mới cho các BĐS thương mại.

Đánh giá một số thách thức trong việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp BĐS, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế cho rằng, việc chuyển đổi số có thể sẽ cắt giảm nguồn nhân sự trong tổ chức, doanh nghiệp. Do vậy, chuyển đổi số chỉ cần những nhân lực chất lượng cao yêu cầu về kiến thức, kỹ năng.

Mặt khác, do hình thành nhiều công ty dịch vụ trung gian nên sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sẽ khốc liệt hơn. Đồng thời, việc chuyển đổi số sẽ yêu cầu doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, mô hình quản trị và văn hóa kinh doanh.

Chuyển đổi số giúp thị trường minh bạch

Tuy nhiên, theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyển đổi số sẽ giúp cho doanh nghiệp BĐS giảm chi phí giao dịch và quản lý; tăng khả năng tiếp cận thị trường và cơ hội kinh doanh mới. Trong đó, người mua thuận tiện tra cứu thông tin về BĐS; chủ đầu tư BĐS có thể quảng bá trực tuyến, thu xếp các cuộc hẹn với đối tác.

Còn theo ông Chris Marriot - Giám đốc điều hành Savills Châu Á - Thái Bình Dương, các phát triển công nghệ mới có khả năng thu thập và xử lý dữ liệu sẽ mang lại cơ hội trong việc quản lý BĐS theo hướng định lượng. Trong tương lai, chúng ta sẽ thấy được các dịch vụ dữ liệu được tạo ra trong BĐS, đặc biệt là BĐS thương mại.

Tận dụng những lợi ích của chuyển đổi số, việc số hóa thông tin đồng thời cũng mang lại lợi ích trong việc kiểm soát thông tin đất đai, nhằm đảm báo tính minh bạch của thông tin. Đây cũng là một trong những giải pháp đã được đưa ra sau những cơn sốt đất liên tục gần đây, khi giá đất bị đẩy lên cao chỉ vì thiếu nguồn tin chính xác.

Ông Matthew Powell cho rằng, trong xu hướng của thế giới và bối cảnh Việt Nam đã đạt được những thành tựu nhất định trong ứng dụng công nghệ vào phát triển đô thị nói riêng và phát triển ngành BĐS nói chung, chúng ta cần có một quy trình quản lý minh bạch, rõ ràng về lưu trữ thông tin đất đai cũng như các giao dịch BĐS.

Đại dịch Covid-19 đã nâng cao nhận thức về vai trò của hoạt động chuyển đổi số và trung tâm lưu trữ số liệu trong các dự án BĐS. Chuyển đổi số trong BĐS đồng nghĩa với việc hợp lý hóa quy trình, làm cho quy trình trở nên minh bạch nhất có thể và đặc biệt tạo thêm niềm tin cho người mua.

“Hoạt động số hóa cũng nên tập trung trên một hệ thống, theo vòng đời của dự án, từ phát triển, xây dựng, cho thuê đến quản lý vận hành sau này. Quan trọng là cải thiện việc lưu trữ và truyền tải thông tin, giảm thiểu những đặc tính đã trở nên lỗi thời trong ngành BĐS như việc quá phụ thuộc vào các loại giấy tờ”- ông Matthew Powell cho hay./.

Văn Nam