Đây là nhận định của ông Nguyễn Đức Thông – Giám đốc Giao dịch phái sinh, Công ty CP Chứng khoán SSI (SSI) khi trao đổi với phóng viên TBTCVN về thị trường sản phẩm chứng quyền có bảo đảm (CW) hiện nay.

* PV: Sau hơn 2 năm vận hành tại Việt Nam, thị trường sản phẩm CW đã không ngừng tăng trưởng về số mã và thanh khoản. Ông có thể cho biết cụ thể hơn và có nhận xét gì về thị trường sản phẩm này ở Việt Nam?

Tôi nghĩ sản phẩm mới chắc chắn sẽ cần có thời gian để cho các NĐT làm quen và khi điều kiện thị trường thích hợp, nếu sản phẩm được cấu trúc đúng, NĐT sẽ nhận được rất nhiều lợi ích từ sản phẩm này.

ông Nguyễn Đức Thông

Ông Nguyễn Đức Thông

- Ông Nguyễn Đức Thông: Tham gia từ những ngày đầu sản phẩm CW được ra mắt giữa năm 2019, tôi nhận thấy thị trường đã có nhiều biến đổi tích cực trong hơn 2 năm vừa qua. Điểm tích cực rõ nhất tôi thấy được là nhà đầu tư (NĐT) Việt Nam tiếp nhận sản phẩm mới rất nhanh và nhạy, nắm bắt cơ hội đầu tư rất tốt. Đơn cử là nếu như những ngày đầu, khá nhiều NĐT mua CW từ đợt phát hành lần đầu (IPO) và chủ yếu là giữ đến đáo hạn, thì hiện nay chúng tôi thấy đa số các NĐT sử dụng CW như là một công cụ để “lướt sóng”, mua và bán trên sàn rất sôi động.

Ngoài ra, mức độ đa dạng của CW cũng đã được nâng lên rất nhiều so với giai đoạn đầu. Nếu như ngày đầu chỉ có 10 mã CW dựa trên 6 mã chứng khoán cơ sở được giao dịch trên sàn, thì hiện nay có hơn 50 mã CW dựa trên 19 mã chứng khoán cơ sở, với khối lượng giao dịch khá lớn. Điều này đã giúp cho NĐT có thêm rất nhiều lựa chọn để phù hợp với khẩu vị đầu tư riêng của mỗi người trên thị trường CW.

* PV: Trong tháng 8 vừa qua, SSI đã phát hành thêm tới 16 mã CW. Đâu là cơ sở để SSI chọn phát hành vào thời điểm này? Nhóm cổ phiếu cơ sở ngành nào SSI chọn để phát hành CW? Vì sao?

- Ông Nguyễn Đức Thông: Việc phát hành vào thời điểm tháng 8 cũng có nhiều lý do. Một trong những lý do quan trọng nhất là vì trong nửa đầu năm 2021, sàn HOSE nhiều lần bị nghẽn lệnh nên để giảm tải cho sàn, chúng tôi đã chờ tới khi sàn hoạt định ổn định trở lại để phát hành thêm CW.

Khi phát hành CW, điều chúng tôi quan tâm nhất chính là nhu cầu của thị trường vì chúng tôi không muốn phát hành ra sản phẩm mà không có ai mua/bán. Do đó, trước khi phát hành, chúng tôi cũng đã nói chuyện và tham khảo ý kiến của các NĐT, chuyên gia để hiểu thêm về nhu cầu và khẩu vị của thị trường để quyết định về các mã có thể phát hành được.

Một điểm cũng quan trọng không kém là các mã chứng khoán cơ sở mà SSI chọn lựa để phát hành CW là các mã được chúng tôi đánh giá là ổn, có cơ hội upside tốt (triển vọng tăng), có thanh khoản tốt.

Trong đợt phát hành 16 mã CW vừa qua, chúng tôi chia làm 2 đợt, đợt đầu 10 mã là các mã về sản xuất, dịch vụ, bán lẻ, bất động sản... Chúng tôi nghĩ rằng, dù ảnh hưởng nhiều do dịch bệnh nhưng các công ty này sẽ được hồi phục tốt nếu dịch bệnh được kiểm soát và nền kinh tế bắt đầu được mở cửa lại. Việc này giúp cho các cổ phiếu này rất phù hợp để phát hành CW, một sản phẩm có đòn bẩy tốt.

Đợt thứ 2 gồm 6 mã, chủ yếu là các ngân hàng vì chúng tôi nhận thấy nhu cầu cho các ngân hàng hiện nay vẫn rất cao. Mặc dù mức tăng của các mã ngân hàng từ đầu năm tới nay khá ấn tượng, nhưng một số mã vẫn còn dư địa. Với những yếu tố trên, sản phẩm CW cũng khá phù hợp để giúp cho NĐT lướt sóng với số vốn ít hơn.

* PV: Thị trường chứng khoán (TTCK) có thể biến động mạnh khi đợt dịch lần thứ 4 đã tác động rất mạnh tới sức khỏe doanh nghiệp, trong khi chúng ta mới có CW mua. Điều này liệu có tạo áp lực rủi ro lên NĐT tham gia CW trong những tháng cuối năm hay không, thưa ông?

- Ông Nguyễn Đức Thông: Dĩ nhiên không có sản phẩm tài chính nào là không có rủi ro. Hiện nay, CW tại Việt Nam chỉ có CW mua, nghĩa là NĐT chỉ được lợi khi giá chứng khoán cơ sở tăng. Với đợt dịch lần thứ 4 này, nền kinh tế của Việt Nam đã bị ảnh hưởng rất nặng nề dẫn đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. TTCK chắc chắn sẽ có những biến động mạnh. Tuy nhiên có giảm thì có thể sẽ có cơ hội tăng, khi biến động chính là lúc thích hợp để các NĐT có thể tận dụng để giao dịch lướt sóng và CW là một sản phẩm rất thích hợp cho kiểu đầu tư lướt sóng này.

Ngoài ra, khi thị trường biến động mạnh cũng có thể là lúc để cơ cấu một phần danh mục từ cổ phiếu sang CW (với quyền phí rẻ hơn giá cổ phiếu) để có thể giảm rủi ro (nếu giảm mạnh thì chỉ mất quyền phí), nhưng cũng không mất nhiều upside nếu thị trường bật tăng mạnh trở lại.

Khi đầu tư vào CW, NĐT cũng nên chú ý vào một số tham số để lựa chọn cho mình mã CW phù hợp nhất. Quan trọng nhất là NĐT có tin vào khả năng tăng giá của mã chứng khoán cơ sở hay không? Vì CW là quyền mua dựa vào chứng khoán cơ sở, nếu định giá đúng, CW chỉ tăng khi và chỉ khi giá chứng khoán cơ sở tăng. NĐT cũng không nên mua CW chỉ vì CW đang giảm mạnh hoặc đang “hot” trong khi chứng khoán cơ sở lại không có biến động gì mấy. Một trong những tham số có thể đánh giá được CW có đang hấp dẫn hay không là điểm hòa vốn của CW, nếu NĐT cảm nhận điểm hòa vốn hợp lý, phù hợp với kì vọng trong thời gian đáo hạn thì NĐT có thể cân nhắc mua vào.

* PV: Dù thị trường CW khá hấp dẫn, tuy nhiên, trên thực tế chưa nhận được sự quan tâm lớn đủ tầm của NĐT trên thị trường, nhất là còn khá “lạ lẫm” với NĐT F0. Theo ông, đâu là cơ hội để sản phẩm CW sẽ hấp dẫn NĐT hơn?

- Ông Nguyễn Đức Thông: Theo tôi nghĩ sản phẩm nào cũng cần có thời gian để được làm quen và sử dụng một cách linh hoạt. Trong thời gian hơn 2 năm đi vào hoạt động, CW đã phát triển nhiều hơn tôi kỳ vọng. Sự quan tâm của NĐT cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, điều kiện thị trường chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Ví dụ như vào tháng 4/2020, khi thị trường đang ở đáy do dịch Covid-19, có khá nhiều NĐT đã vào bắt đáy CW và khi thị trường hồi phục lại thì có rất nhiều mã đã tăng gấp 10, gấp 20 lần so với đáy. Nhờ chứng minh được ưu thế đòn bẫy trong những điều kiện thị trường biến động như thế này, tôi thấy nhu cầu và thanh khoản cho CW đã có chiều hướng tăng rõ rệt sau đợt giảm mạnh tháng 4/2020 vừa qua.

Do đó, tôi nghĩ sản phẩm mới chắc chắn sẽ cần có thời gian để cho các NĐT làm quen và khi điều kiện thị trường thích hợp, nếu sản phẩm được cấu trúc đúng, NĐT sẽ nhận được rất nhiều lợi ích từ sản phẩm này. Tuy nhiên, sản phẩm CW cũng không phải là một sản phẩm đơn giản, do đó, đối với các NĐT mới, chúng tôi cũng đã và đang cố gắng có các tài liệu, buổi giới thiệu, đào tạo về sản phẩm để giúp cho NĐT có thể quen với sản phẩm này hơn.

* PV: Xin cảm ơn ông!

Duy Thái