Nhiều tín hiệu ngược chiều khiến chứng khoán toàn cầu lình xình trong phiên 18/11
Thị trường chứng khoán Mỹ đi xuống do mối lo lạm phát
Covid-19 ở châu Âu; mối lo lạm phát, khiến chứng khoán châu Á phần lớn giảm điểm
Bảng chỉ số chứng khoán tại Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo, Nhật Bản.

Trong phiên sáng 22/11 phần lớn các thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm, khi những lo ngại về các biện pháp phòng dịch COVID-19 mới ở châu Âu làm gia tăng những đồn đoán ngân hàng trung ương nhiều nước sẽ phải thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn để kiềm chế đà tăng lạm phát.

Khép lại phiên này, chỉ số Nikkei 225 trên thị trường Tokyo và chỉ số HangSeng ở Hong Kong đều giảm 0,2% xuống các mức lần lượt 29.677,95 điểm và 25.012,07 điểm. Sắc đỏ cũng được ghi nhận trên các thị trường Sydney, Wellington, Đài Bắc, Manila và Jakarta. Riêng chỉ số Shanghai Composite ở Thượng Hải tăng 0,4% lên 3.574,39 điểm; các thị trường Seoul và Singapore cũng tăng điểm trong phiên sáng nay.

Phiên cuối tuần trước chỉ số công nghệ Nasdaq đã khép lại ở mức cao kỷ lục mới trên 16.000 điểm lần đầu tiên, nhưng sự sụt giảm của các chỉ số S&P 500 và Dow Jones, cũng như các thị trường chứng khoán châu Âu, đã ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường châu Á.

Trước đó, Áo cho biết sẽ tái áp đặt lệnh phong tỏa và áp dụng quy định bắt buộc tiêm vaccine từ tháng Hai, nhằm ngăn chặn đà tăng gần đây trong số ca nhiễm COVID-19. Nhiều nước khác, trong đó có Đức, Slovakia, Cộng hòa Czech và Bỉ cũng sẽ ban hành nhiều biện pháp phòng dịch mới.

Những diễn biến này đã làm gia tăng tâm lý bi quan trên thị trường, trong đó các nhà đầu tư dự đoán ngân hàng trung ương nhiều nước sẽ tiếp tục giảm các chính sách tiền tệ siêu lỏng được ban hành khi đại dịch bùng phát.