hóa đơn

Việc cảnh báo sớm giúp các doanh nghiệp tránh vi phạm khi sử dụng hóa đơn. Ảnh: TL.

Trước tình hình tội phạm liên quan đến hóa đơn diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng về số lượng lẫn quy mô, Cục Thuế Bình Định đã tăng cường biện pháp quản lý chặt chẽ hóa đơn theo quy trình, quy định của ngành Thuế.

Vào tháng 6/2021, Cục Thuế Bình Định đã có công văn cảnh báo sử dụng hóa đơn bất hợp pháp gửi đến từng doanh nghiệp.

Nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp cảnh giác cao độ với loại tội phạm hóa đơn, phòng tránh các rủi ro về pháp lý dẫn đến hậu quả khôn lường về sau, Cục thuế đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhận diện tội phạm liên quan đến hóa đơn. Cụ thể như: cơ sở kinh doanh thành lập mới "doanh nghiệp ma" nhằm mục đích mua bán hóa đơn thu lợi bất chính; cơ sở kinh doanh tạo "vỏ bọc" núp bóng để thực hiện hành vi mua bán hóa đơn.

Trong văn bản gửi đến các doanh nghiệp, Cục Thuế Bình Định cho biết một số mức phạt đối với tội phạm liên quan đến hóa đơn. Nếu đưa ra xét xử, tùy theo tính chất và mức độ vi phạm, có thể bị phạt tù 5 năm và phạt tiền đến 500 triệu đồng.

Để tránh trở thành nạn nhân, hay tòng phạm với tội phạm sử dụng hóa đơn, các cơ sở kinh doanh (đặc biệt là các đơn vị thi công xây dựng công trình, các đơn vị vận tải, các đơn vị thuộc ngành hàng sản xuất chế biến lâm sản, đá xây dựng...), Cục Thuế Bình Định đề nghị doanh nghiệp thường xuyên vào website/zalo của Cục thuế tỉnh cập nhật các doanh nghiệp có dấu hiệu liên quan đến tội phạm hóa đơn, tự kiểm tra rà soát lại hóa đơn đầu vào.

Trong trường hợp phát hiện thấy có dấu hiệu rủi ro sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, thì liên lạc bộ phận hỗ trợ doanh nghiệp về chính sách thuế của cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được tư vấn khi nhận thấy hóa đơn có dấu hiệu rủi ro.

Trường hợp qua rà soát hóa đơn đầu vào, nếu phát hiện hóa đơn bất hợp pháp thì doanh nghiệp nên tự giác kê khai điều chỉnh giảm thuế được khấu trừ/hoàn thuế, giảm chi phí được trừ tại các quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp trước khi cơ quan thuế ban hành quyết định thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp để khỏi bị xử phạt về thuế.

Theo Cục Thuế Bình Định, cơ sở kinh doanh cần hợp tác với cơ quan thuế và cơ quan công an, nếu phát hiện các doanh nghiệp có dấu hiệu như trên thì kịp thời thông báo cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn và phòng chống tội phạm liên quan đến sử dụng hóa đơn.

Tội phạm liên quan đến hóa đơn gần đây rất phổ biến. Mới đây là vụ án mua bán hóa đơn xảy ra ở tỉnh Thanh Hóa, các “doanh nghiệp ma” thuộc vụ án này đã phát hành hơn 15.000 tờ hóa đơn, có doanh thu ghi trên hóa đơn lên đến hơn 2.000 tỷ đồng, tiền thuế giá trị gia tăng tương ứng bị chiếm đoạt bất chính là hơn 200 tỷ đồng. Riêng tại địa bàn tỉnh Bình Định, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh cũng đã khởi tố nhiều vụ án liên quan đến loại tội phạm này.

Được biết trong thời gian tới, Cục Thuế Bình Định sẽ rà soát, đánh giá những doanh nghiệp có rủi ro cao về hóa đơn để thực hiện thanh tra, kiểm tra đúng đối tượng, có trọng tâm theo quy trình quản lý rủi ro về hóa đơn. Đồng thời phối hợp với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh, chuyển hồ sơ xử lý theo quy định đối với doanh nghiệp vi phạm có dấu hiệu tội phạm liên quan đến hóa đơn.

Thời gian qua, ngành Thuế đã tập trung cải cách thủ tục hành chính thuế, hỗ trợ cho người nộp thuế. Luật Quản lý thuế quy định người nộp thuế tự khai, tự nộp và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật, doanh nghiệp có quyền phát hành hóa đơn để sử dụng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên gần đây, một bộ phận doanh nghiệp vẫn tiếp tục lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế, chính sách để sử dụng hóa đơn không hợp pháp và mua bán hóa đơn trái phép thu lợi bất chính.

Trong bối cảnh nguồn thu gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, đây là một trong những nhóm giải pháp, nhằm quản lý chặt chẽ các nguồn thu, tránh gây thất thu ngân sách./.

Minh Anh