Ông Đỗ Trọng Bồng - Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Thọ cho hay, những năm qua, công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh (hộ kinh doanh) luôn được Cục Thuế Phú Thọ thực hiện có hiệu quả.

Hàng năm, cục thuế tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các hộ kinh doanh kê khai, nộp thuế theo đúng quy định; tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tinh thần tự giác chấp hành pháp luật của hộ kinh doanh, góp phần tích cực vào công tác chống thất thu thuế đạt hiệu quả và việc hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) được giao.

Để công tác thu thuế đối với hộ kinh doanh năm 2022 tiếp tục đạt kết quả cao, Cục Thuế Phú Thọ đã chỉ đạo các chi cục thuế phối hợp với Ban Tuyên giáo huyện ủy, Đài Phát thanh – Truyền hình của huyện, thị xã, thành phố và các xã phường, thị trấn để tuyên truyền sâu, rộng về chính sách thuế liên quan đến hộ kinh doanh trên địa bàn biết, thực hiện.

Cục Thuế Phú Thọ: Chú trọng phổ biến chính sách thuế đến hộ, cá nhân kinh doanh
Cục Thuế Phú Thọ chú trọng phổ biến chính sách thuế đến hộ, cá nhân kinh doanh hiểu rõ, đồng thuận thực hiện. Ảnh: Văn Học

Cùng với đó, cục thuế biên soạn tại liệu về chính sách thuế liên quan đến hộ kinh doanh, yêu cầu các chi cục thuế in tài liệu, tờ rơi, tổ chức cấp phát đến từng hộ kinh doanh trên địa bàn quản lý biết, thực hiện. Trong quá trình cấp phát tài liệu, tờ rơi, cán bộ thuế đồng thời giải thích, hướng dẫn để hộ, cá nhân hiểu rõ hơn, đồng thuận thực hiện.

Ông Đỗ Trọng Bồng cho biết thêm, một trong những nội dung đang được các chi cục thuế tập trung phổ biến, hướng dẫn để các hộ kinh doanh thực hiện là việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) trong sản xuất, kinh doanh. Để được áp dụng HĐĐT (không bao gồm hộ khoán, hộ từng lần phát sinh), hộ kinh doanh cần có email, chữ ký số và máy tính kết nối internet hoặc thiết bị di động có cài đặt ứng dụng HĐĐT. HĐĐT của hộ kinh doanh được thực hiện thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT hoặc trực tiếp trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Trường hợp có nhu cầu sử dụng hoá đơn nhưng chưa đáp ứng ngay điều kiện để chuyển sang sử dụng HĐĐT thì có thể tiếp tục sử dụng hoá đơn giấy cho đến hết ngày 30/6/2022 và phải gửi tờ khai dữ liệu hoá đơn, chứng từ hàng hoá, dịch vụ bán ra Mẫu số 03/DL-HĐĐT theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP kể từ kỳ khai thuế tháng 1/quý I năm 2022 đến hết kỳ khai thuế tháng 6/quý II năm 2022.

Riêng trường hợp hộ kinh doanh tại địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ nhưng chưa đáp ứng ngay điều kiện để chuyển sang sử dụng HĐĐT theo quy định thì kể từ 1/7/2022 có thể được tiếp tục sử dụng hoá đơn giấy tối đa là 12 tháng./.