ho

Hồ sơ DN mới thành lập tại Chi cục Thuế huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Cục Thuế đã thành lập Ban Chỉ đạo hỗ trợ DN khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những giải pháp rất cụ thể; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, các hiệp hội, các DN để cùng nhau hỗ trợ tốt nhất cho DN khởi nghiệp.

PV: Xin ông cho biết giải pháp của Cục Thuế TP.Hà Nội đã và đang triển khai để hỗ trợ DN khởi nghiệp là gì?

Ông Mai Sơn: Kể từ khi có Nghị quyết 35 của Chính phủ, gần đây nhất là Chỉ thị số 26 của Thủ tướng Chính phủ, Cục Thuế TP.Hà Nội đã triển khai rất tích cực giải pháp hỗ trợ cho DN mới thành lập, DN chuyển đổi từ hộ kinh doanh. Chúng tôi khẳng định, việc chuyển đổi này rất thuận lợi cho cả DN và cơ quan quản lý vì được sự ủng hộ từ phía Chính phủ, đặc biệt là từ phía Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế cũng như UBND thành phố Hà Nội. Việc triển khai chủ trương này được thực hiện bởi sự phối hợp rất nhịp nhàng giữa Cục Thuế TP.Hà Nội và các đơn vị có liên quan như: Hiệp hội Tư vấn thuế Việt Nam, Hiệp hội DN nhỏ và vừa (NVV) Hà Nội, các sở, ban, ngành trong việc hỗ trợ DN khởi nghiệp.

son

Ông Mai Sơn

Vừa qua, Cục Thuế TP. Hà Nội đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo hỗ trợ DN khởi nghiệp. Đồng thời để các hộ kinh doanh thấy được lợi ích của việc chuyển thành DN, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa ra những giải pháp hỗ trợ rất cụ thể, từ khâu thành lập DN đến việc tiếp cận chính sách thuế, thủ tục kê khai thuế cũng như tất cả các hoạt động sau này của DN.

Đồng thời, chúng tôi cũng thiết lập một chuyên mục riêng trên trang web của cục thuế. Tại đây, tất cả những vấn đề cần thiết đối với DN mới thành lập, DN khởi nghiệp có thể tiếp cận, từ chính sách, đến thủ tục kê khai, những vướng mắc phát sinh đối với DN sẽ được tương tác trực tiếp. Bên cạnh đó là một loạt các giải pháp hỗ trợ khác như: Phối hợp với các đơn vị cung cấp phần mềm kế toán miễn phí; hỗ trợ thủ tục liên quan đến kết nối nộp tờ khai thuế… Chúng tôi cho rằng, tất cả những hỗ trợ sẽ là cơ sở để DN mới thành lập có thể yên tâm hoạt động, sản xuất kinh doanh.

PV: Với việc thành lập Ban chỉ đạo hỗ trợ DN khởi nghiệp, trong thời gian tới, việc hỗ trợ này sẽ được triển khai như thế nào? Đặc thù là DN mới thành lập, thì phương thức hỗ trợ của cơ quan thuế có gì khác không thưa ông?

Ông Mai Sơn: Chắc chắn là đối với DN mới thành lập, DN khởi nghiệp và DN mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh cũng có sự khác biệt do truyền thống kinh doanh, do thói quen trước đó. Chính vì thế chúng tôi đã thành lập Ban chỉ đạo hỗ trợ DN khởi nghiệp, cùng với đó là nhiều giải pháp đi kèm, với mong muốn hỗ trợ tốt nhất, nhiều nhất cho các DN này. Như tôi đã nói, ngoài cơ quan thuế, còn rất nhiều đơn vị khác cùng chung tay hỗ trợ, từ cộng đồng DN hoạt động trong lĩnh vực tư vấn thuế, kế toán, đến các sở, ban, ngành của thành phố. Rõ ràng là DN mới thành lập, DNNVV, DN siêu nhỏ đã có những điều kiện thuận lợi nhất định.

Ngay tại hội nghị này, các DN đã cam kết cùng chung tay giúp cho các DN khởi nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh, cùng nhau phát triển. Tôi nói đơn cử như Hiệp hội Tư vấn thuế Việt Nam đã cam kết tư vấn miễn phí về chính sách thuế, hay những vấn đề liên quan đến thủ tục về thuế; hay Công ty CP Misa, cam kết cung cấp miễn phí phần mềm kế toán thời gian đầu cho DN khởi nghiệp thành lập trong giai đoạn 2017 - 2020; hay một loạt các nhà cung cấp T-VAN khác…

Bên cạnh đó, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng kiến nghị với các sở, ngành có liên quan cùng chung tay hỗ trợ DN. Những hỗ trợ từ phía sở, ngành cũng được cập nhật đầy đủ trên trang web của Cục Thuế để làm sao phục vụ tốt nhất, thực chất nhất cho DN khởi nghiệp. Tôi tin tưởng rằng, với những giải pháp trên đây, các hộ kinh doanh mới lên DN sẽ có sự hỗ trợ tốt nhất, hiệu quả nhất, có thể yên tâm tập trung vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

PV: Tâm lý của nhiều hộ kinh doanh hiện nay không muốn trở thành DN vì e ngại nhiều thứ, từ thực hiện việc khai thuế, đến việc quyết toán thuế… Vậy, ở góc độ cơ quan thuế, theo ông, hộ kinh doanh sẽ có những lợi ích gì khi trở thành DN?

Ông Mai Sơn: Những băn khoăn là có thực và mọi người đều mong muốn có câu trả lời. Như tôi đã nói ban đầu, hỗ trợ DN, nhất là DN khởi nghiệp là chủ trương lớn của Chính phủ, Quốc hội, do đó tất cả các bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố hay các sở, ngành đều cùng vào cuộc. Tôi nghĩ rằng, chưa bao giờ cộng đồng DN, nhất là DN khởi nghiệp lại được quan tâm như hiện nay.

Về góc độ cơ quan thuế, tôi cho rằng khi chuyển đổi thành DN, số thuế đóng góp cho NSNN sẽ được minh bạch hơn, DN sẽ nộp thuế trên cơ sở kết quả sản xuất kinh doanh của mình. Bên cạnh đó, khi mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, có cơ hội được tiếp cận các thông tin về thị trường, DN sẽ nhận được sự hỗ trợ từ phía cơ quan thuế nhiều hơn từ hộ kinh doanh.

PV: Xin cảm ơn ông!

“Hỗ trợ DN khởi nghiệp, DN mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh là một trong những chương trình hành động mà Cục Thuế TP. Hà Nội đã đặt ra suốt từ năm 2016 đến nay. Đây không chỉ là ý tưởng, mà là hành động rất cụ thể. Chúng tôi cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất có thể để hỗ trợ DN khởi nghiệp”, ông Mai Sơn cho biết.

Nhật Minh (ghi)