Đèo Cù Mông

Đèo Cù Mông. Ảnh: TL

CtyCP đầu tư Đèo Cả mới có văn bản số 128/2015/TTr-ĐC gửi Bộ Giao thông vận tải xin phê duyệt hạng mục hầm đường bộ qua đèo Cù Mông, Quốc lộ 1 tỉnh Phú Yên và Bình Định (thuộc dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa) với tổng mức đầu tư hơn 4.017 tỷ đồng theo hình thức BOT.

Tổng giám đốc CtyCP đầu tư Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho biết, Quốc lộ 1 hiện còn đoạn tuyến duy nhất qua đèo Cù Mông là chưa chính thức được xem xét đầu tư xây dựng hầm đường bộ. Với chiều dài đường đèo 8,5km, địa hình núi cao, vực sâu, dốc lớn, nhiều đường cong bán kính nhỏ và đổi hướng liên tục, chỉ có 1 làn xe mỗi chiều là nguyên nhân khiến cho đoạn tuyến này trở thành điểm đen về ùn tắc và tai nạn giao thông.

Dự án có điểm đầu tại km1239+119 Quốc lộ 1 ở phía Bắc đèo Cù Mông (TP. Quy Nhơn, Bình Định), điểm cuối tại km1247+739 Quốc lộ 1 ở phía Nam đèo Cù Mông (thị xã Sông Cầu, Phú Yên) có tổng chiều dài tuyến xây dựng mới khoảng 6,6km, trong đó hầm Cù Mông dài khoảng 2,6km. Đường dẫn hai đầu cửa hầm và cầu trên tuyến dài khoảng hơn 4km.

Hầm được thiết kế 2 làn xe chạy cơ giới, bề rộng lòng đường trong hầm là 9,75m. Phần đường dẫn và nút giao có vận tốc thiết kế 60km/giờ, bề rộng mặt đường 7m. Ngoài ra còn có các công trình phòng hộ, an toàn giao thông, hệ thống điện cung cấp, trung tâm điều hành giao thông, hệ thống cảnh quan chiếu sáng...

Cũng theo ông Hồ Minh Hoàng, Dự án được đầu tư phân kỳ trong đó giai đoạn 1 xây dựng 2 ống hầm nhưng hoàn thiện 1 ống (phía Tây) để khai thác 2 chiều, đường dẫn làm nền đường rộng 20,5m, mặt đường 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp rộng 11,5m, công trình thoát nước hoàn thiện theo quy mô nền đường 20,5m. Riêng công trình cầu hoàn thiện 1 đơn nguyên (phía Tây) cho 2 làn xe.

Nếu được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, dự án được khởi công vào tháng 9/2015 hoàn thành và đưa vào khai thác vào tháng 3/2019 (thời gian thi công 42 tháng)./.

Trí Dũng