Hỗ trợ quyết toán thuế 2023 trên môi trường điện tử

Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH15 quy định đối với nhiều sắc thuế, người nộp thuế (NNT) định kỳ tháng/quý tạm kê khai và phải thực hiện quyết toán thuế hàng năm để xác định số thuế phải nộp của năm, đặc biệt đối với 2 sắc thuế có tính phổ quát là thuế thu nhập doanh nghiệp (áp dụng đối với doanh nghiệp) và thuế thu nhập cá nhân (áp dụng đối với cá nhân).

“Dịch vụ thuế 5 sao” hỗ trợ quyết toán thuế ở Cục Thuế Bình Định
Nhiều câu hỏi gửi đến được Cục Thuế Bình Định giải đáp kịp thời, hỗ trợ NNT.

Đối với doanh nghiệp, cá nhân khi thực hiện quyết toán thuế năm sẽ “chốt” được số phải nộp, số đã nộp, số nộp thừa hoặc thiếu của năm. Số thuế nộp thừa, NNT sẽ được cơ quan thuế bù trừ với số phát sinh của kỳ khai thuế tiếp theo hoặc sẽ được hoàn trả cho cá nhân, doanh nghiệp nếu không phát sinh số phải nộp.

Hơn 109 nghìn lượt truy cập

Đến hết 30/3, số liệu cụ thể về kết quả của Tháng hỗ trợ quyết toán thuế bằng hình thức trực tuyến. Số lượt truy cập xem nhật ký 109.484 lượt, 451 doanh nghiệp với 632 câu hỏi đã được cục thuế trả lời.

Nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã kết nối và tương tác qua trang Zalo, Facebook, Fanpage của Cục Thuế tỉnh Bình Định những vấn đề liên quan đến việc tạm kê khai và quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân năm 2023.

Như vậy, đối với doanh nghiệp và cá nhân, quyết toán thuế vừa là nghĩa vụ vừa là quyền lợi. Còn đối với cơ quan thuế, làm tốt công tác hỗ trợ quyết toán thuế, sẽ huy động kịp thời vào ngân sách số thuế còn phải nộp của doanh nghiệp và cá nhân vào đầu năm sau.

Thời gian để NNT nộp quyết toán thuế là 3 tháng đầu năm sau đối với doanh nghiệp và cá nhân là 4 tháng đầu năm sau. Thực tế, hàng năm NNT thực hiện quyết toán thuế tập trung nhất vào tháng 3 năm sau.

Bắt nhịp được điểm rơi, nên Cục Thuế Bình Định chọn tháng 3 hàng năm để tổ chức “Tháng hỗ trợ quyết toán thuế”. Đặc biệt mùa quyết toán thuế năm nay, cơ quan thuế ra thông báo và tổ chức hỗ trợ NNT quyết toán thuế 2023 trên môi trường điện tử.

Theo chuẩn “dịch vụ hỗ trợ thuế 5 sao”

Năm nay Cục Thuế Bình Định đã chủ động tuyên truyền thông tin về chính sách thuế và thủ tục hành chính trên các phương tiện truyền thông và các nền tảng xã hội riêng có của cục thuế để NNT nắm bắt và thực hiện đúng quy định.

Đặc biệt, với mong muốn giải đáp tất cả các vướng mắc về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế khi trợ NNT quyết toán thuế 2023 trên môi trường điện tử.

Cục thuế tổ chức Tháng hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 bằng hình thức trực tuyến, thời gian từ 1/3 đến 31/3/2024.

“Dịch vụ thuế 5 sao” hỗ trợ quyết toán thuế ở Cục Thuế Bình Định
Cơ quan quản lý hỗ trợ tối đa cho NNT thực hiện quyết toán thuế hàng năm.

NNT chỉ cần có điện thoại di động và nếu có vướng mắc thì gửi câu hỏi điện tử tại Cổng giao tiếp của cục thuế là Biditax.vn hoặc tại trang fanpage của cục thuế, câu hỏi sẽ được ban tổ chức trả lời trực tuyến theo nguyên tắc 24 giờ/7 ngày và theo chuẩn “dịch vụ hỗ trợ thuế 5 sao”.

Kết quả hỏi - đáp hàng ngày còn được cục thuế biên tập thành Sổ nhật ký tháng hỗ trợ trực tuyến (sổ điện tử) và neo trên trang fanpage để NNT dễ dàng tham khảo và áp dụng.

Đến hết 30/3, số liệu cụ thể về kết quả của tháng hỗ trợ quyết toán thuế bằng hình thức trực tuyến. Số lượt truy cập xem nhật ký 109.484 lượt, 451 doanh nghiệp với 632 câu hỏi đã được cục thuế trả lời.

Nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã kết nối và tương tác qua trang Zalo, Facebook, fanpage của cục thuế tỉnh những vấn đề liên quan đến việc tạm kê khai và quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân năm 2023.

Qua phản hồi từ các doanh nghiệp, việc tương tác với cơ quan thuế trên môi trường điện tử đã giúp doanh nghiệp không phải mất thời gian và chi phí đi lại, nhưng vẫn biết được quyền lợi cụ thể của mình, từ đó chủ động thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Thuế Bình Định, cho biết việc quyết toán thuế năm 2023 nhanh, đúng quy định mang lại nhiều lợi ích cho cả NNT và cơ quan thuế. Vì vậy, trong tháng 3 và tháng 4/2024, Cục Thuế Bình Định tiếp tục tập trung tuyên truyền và tăng cường tư vấn, hướng dẫn NNT thực hiện tốt công tác nói trên.

Nội dung hướng dẫn, câu hỏi của NNT, giải đáp đều được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử, Zalo, Facebook, fanpage của Cục Thuế tỉnh Bình Định để NNT tham khảo đối chiếu, đảm bảo tất cả NNT đều có thể tiếp cận được thông tin hướng dẫn, hiểu rõ nghĩa vụ quyết toán thuế để thực hiện thủ tục quyết toán thuế theo đúng quy định. Số tiền nộp thừa sẽ được cơ quan thuế bù trừ vào khoản phát sinh khai thuế tiếp theo hoặc hoàn trả cho NNT nếu không phát sinh số tiền thuế phải nộp.

Đến thời điểm này, có thể nói, công tác đồng hành, hỗ trợ quyết toán thuế đang diễn ra suôn sẻ. Theo Cục Thuế Bình Định, hỗ trợ NNT bằng hình thức trực tuyến được đánh giá là hình thức hỗ trợ hiệu quả nhất và kinh tế nhất hiện nay.

Là đơn vị có nhiều thế mạnh về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thu thuế, đây là “lối đi riêng” sáng tạo và độc đáo của Cục Thuế Bình Định nhằm phục vụ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2023 trên tinh thần chuyển đổi số và được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm, đánh giá cao./.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Thuế Bình Định, cho biết việc quyết toán thuế năm 2023 nhanh, đúng quy định mang lại nhiều lợi ích cho cả NNT và cơ quan thuế. Vì vậy, trong tháng 3 và tháng 4/2024, Cục Thuế Bình Định tiếp tục tập trung tuyên truyền và tăng cường tư vấn, hướng dẫn NNT thực hiện tốt công tác nói trên.