Doanh nghiệp bảo hiểm chủ động giải quyết quyền lợi cho các nạn nhân
Tư vấn chính sách bảo hiểm cho khách hàng. Ảnh: TL

Đẩy nhanh công tác rà soát, bồi thường

Ngay sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn tại chung cư mini, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính đã gửi công văn yêu cầu Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và doanh nghiệp bảo hiểm nhanh chóng rà soát, bồi thường cho nạn nhân vụ cháy. Theo đó, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã phối hợp với các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên đẩy nhanh các công việc có liên quan nhằm kịp thời giải quyết quyền lợi bảo hiểm về người và tài sản đối với các nạn nhân có tham gia bảo hiểm tại các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên.

Được biết, đối với các vụ chi trả bồi thường thông thường khách hàng tham gia bảo hiểm hoặc người thân sẽ thực hiện gửi hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm để doanh nghiệp bảo hiểm xem xét giải quyết theo quy định của hợp đồng bảo hiểm. Tuy nhiên, đối với vụ việc đau lòng vừa qua, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm đã chủ động giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho các nạn nhân được bảo hiểm một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất nhằm giúp gia đình các nạn nhân sớm vượt qua được mất mát, sớm ổn định cuộc sống.

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng thay mặt các hội viên có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét việc cung cấp các thông tin liên quan đến nạn nhân, để kịp thời chuyển tới các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tra soát dữ liệu đang lưu giữ nhằm giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng.

Đồng thời, thông qua cơ quan Mặt trận tổ quốc địa phương - phường Khương Đình, Đoàn công tác của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng đã đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm trao số tiền 300 triệu đồng để hỗ trợ các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn.

Đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm cũng cho biết, doanh nghiệp gặp một số khó khăn trong tra cứu thông tin chính thức, đầy đủ về danh sách nạn nhân để đối chiếu với danh sách khách hàng tại doanh nghiệp bảo hiểm, một số trường hợp cả gia đình đều tử vong nên chưa xác định được người thụ hưởng… Tuy nhiên doanh nghiệp đã chủ động rà soát mà không cần đợi gia đình khách hàng gửi yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhằm chi trả quyền lợi bảo hiểm kịp thời, hỗ trợ gia đình khách hàng sớm vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

San sẻ nỗi đau với người ở lại...

Đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, đang đẩy nhanh công tác chi trả bồi thường nhằm kịp thời hỗ trợ gia đình các nạn nhân.

Đại diện AIA Việt Nam cho biết, công ty vừa hoàn tất thủ tục chi trả quyền lợi bảo hiểm với số tiền hơn 4,3 tỷ đồng cho gia đình một khách hàng tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với sản phẩm Bảo hiểm Trọn vẹn cân bằng - quyền lợi cơ bản của AIA Việt Nam, vào tháng 4/2022. Được biết, đây là một khách hàng còn khá trẻ, tuy nhiên đã ý thức được vai trò người trụ cột trong gia đình nên đã tham gia bảo hiểm nhân thọ nhằm bảo vệ rủi ro và dự phòng tài chính an toàn cho tương lai với mục đích có được nguồn thu nhập thay thế dành cho bản thân, con cái và phụng dưỡng cha mẹ già nếu không may gặp phải rủi ro bất trắc trong cuộc sống.

“Với vai trò là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và là người bạn đồng hành của khách hàng, nên ngay sau khi nhận được thông tin về vụ hỏa hoạn, các bộ phận chức năng của công ty đã chủ động tìm kiếm thông tin khách hàng có liên quan đến vụ hỏa hoạn. Chỉ sau ít ngày, công ty đã có thông tin về khách hàng tham gia bảo hiểm nên kịp thời liên hệ, thăm hỏi và phối hợp với gia đình khách hàng hoàn tất thủ tục chi trả quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng. Bên cạnh đó, công ty cũng đang làm việc để xác minh danh tính và tình trạng các khách hàng của những hợp đồng khác nhằm hỗ trợ chi trả nhanh nhất nếu có” - đại diện AIA Việt Nam chia sẻ thêm.

Một tên tuổi khác là Prudential Việt Nam cũng đã chủ động xác minh và hoàn tất thủ tục chi trả cho hai gia đình có người thân không may qua đời trong vụ hỏa hoạn, với tổng số tiền chi trả cho hai trường hợp ước tính khoảng gần 1 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 15/9 Manulife Việt Nam đã hoàn tất thủ tục chi trả nhanh cho một gia đình có người thân không may qua đời trong vụ hỏa hoạn. Ngày 18/9, công ty này cũng hoàn tất chi trả tiếp cho hai trường hợp khách hàng khác. Tổng số tiền chi trả ước tính khoảng 4,5 tỷ đồng.

Với mong muốn xoa dịu nỗi đau của gia đình nạn nhân trong vụ hỏa hoạn, Chubb Life Việt Nam cũng đã nhanh chóng, chủ động rà soát và bước đầu thực hiện chi trả kịp thời cho một khách hàng là nạn nhân vụ hỏa hoạn. Được biết, khách hàng này đã tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với sản phẩm Kế hoạch Tài chính trọn đời của Chubb Life từ năm 2012. Thông qua hoạt động chi trả, Chubb Life mong muốn san sẻ phần nào mất mát lớn lao với gia đình các nạn nhân.

Dù hiểu rằng không gì có thể bù đắp được việc mất đi người thân, song đại diện các doanh nghiệp đều hy vọng việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời sẽ góp phần xoa dịu nỗi đau và giúp gia đình khách hàng sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Hiện các doanh nghiệp bảo hiểm đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để tiếp nhận thông tin, xác minh danh tính nhằm kịp thời liên hệ, thăm hỏi, phối hợp với gia đình, thân nhân, thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng cho các trường hợp có thông tin khớp với hồ sơ bồi thường.

Hơn 10 tỷ đồng chi trả bảo hiểm cho các khách hàng

Theo báo cáo ban đầu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm, tính đến ngày 19/9/2023, có 10 doanh nghiệp bảo hiểm có khách hàng tham gia bảo hiểm bị thiệt hại về người, trong đó có 28 trường hợp tử vong và 12 trường hợp bị thương. Tính đến ngày 19/9, ước số tiền chi trả bảo hiểm cho gia đình các khách hàng là hơn 10 tỷ đồng…