hoa don

Việc sử dụng hóa đơn giấy gây tốn kém, vì thế DN nên lựa chọn hóa đơn điện tử để giảm chi phí

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho rằng, để hóa đơn điện tử có mã xác thực được triển khai hiệu quả, bản thân doanh nghiệp (DN) cũng phải chủ động tuyên truyền cho khách hàng của mình.

Rà soát, lựa chọn kỹ DN tham gia

Theo báo cáo của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, tính đến 15/12/2015, đã có 108 lượt DN xuất hóa đơn điện tử, sau khi có quyết định của cơ quan thuế. Việc đưa ra quyết định cho phép DN xuất hóa đơn điện tử đã được Cục Thuế xem xét, kiểm tra rất kỹ lưỡng. Rất nhiều DN nằm trong danh sách thí điểm đề nghị được xuất hóa đơn, nhưng bị từ chối do không đủ điều kiện theo quy định.

Cũng theo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, trước khi áp dụng chương trình thí điểm này, Tổng cục Thuế đã tổ chức đào tạo, tập huấn cho các cán bộ thuế chủ chốt. Các phòng kiểm tra thuế và các chi cục thuế quận, huyện được chọn thí điểm đã chuyển danh sách, đề xuất triển khai cho 203 DN. Tuy nhiên, sau khi chọn lựa các DN phù hợp với các tiêu chí tham gia thí điểm, Tổng cục Thuế đã loại bỏ 63 DN không đủ điều kiện và kết hợp với tổ triển khai của cục thuế tổ chức tập huấn cho các DN đã lựa chọn. Kết quả, có 95/140 DN tham gia tập huấn.

Sau khi tập huấn, có 49 DN đủ điều kiện tham gia thí điểm, 46 DN không thuộc danh sách đề xuất và không đủ điều kiện. Từ thực tế này, tổ triển khai thí điểm đã đề xuất các đơn vị chọn lựa bổ sung các DN đủ điều kiện theo yêu cầu của Tổng cục Thuế để triển khai thí điểm. Sau khi có danh sách từ các đơn vị, cục thuế ra quyết định lựa chọn 98 DN thực hiện thí điểm.

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều quyết định để triển khai: Quyết định số 3572/QĐ-CT về việc thành lập Ban Chỉ đạo thí điểm; Quyết định số 3573/QĐ-CT về việc thành lập Tổ triển khai thí điểm hệ thống hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế (gọi tắt là hóa đơn điện tử) tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh.

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng đã lập nhóm hỗ trợ, bao gồm các cán bộ thuộc các bộ phận ấn chỉ, tin học, kê khai, hỗ trợ về chính sách thuế, hỗ trợ về ứng dụng thông qua điện thoại, email và trực tiếp nhằm hỗ trợ nhanh chóng và tạo thuận lợi cho DN thực hiện thí điểm.

Thuận lợi, nhưng DN còn e dè

Từ trước đến nay, DN muốn phát hành hóa đơn phải thực hiện nhiều thủ tục để đăng ký, lưu hành và lưu trữ hóa đơn với cơ quan thuế. Việc áp dụng hóa đơn điện tử sẽ giúp DN giảm thời gian đăng ký phát hành hoá đơn mới và báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Điều này sẽ tiết kiệm chi phí in ấn, vận chuyển, bảo quản, lưu trữ và quản lý hóa đơn; tiết kiệm thời gian, giảm thủ tục hành chính; giảm bớt rủi ro, giúp các DN giảm nguy cơ bị làm giả hóa đơn; giúp nâng cao uy tín của DN đối với người mua hàng. Ngoài ra, DN không phải trả lời xác minh hóa đơn.

Hơn nữa, hiện nay 95% DN đã sử dụng kê khai thuế qua mạng, nên DN hoàn toàn có thể tận dụng hạ tầng công nghệ thông tin đã có để sử dụng hoá đơn điện tử. Đối với các DN vừa và nhỏ, nếu sử dụng hóa đơn điện tử, DN sẽ không phải đầu tư xây dựng riêng hệ thống cấp phát hóa đơn điện tử.

Mặc dù có nhiều thuận lợi như vậy, nhưng theo báo cáo của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, nhiều DN còn chưa quen với việc thực hiện hóa đơn điện tử, cho rằng việc học và sử dụng cũng mất thời gian. Một số DN khác lại lấy lý do thời gian thí điểm vào dịp cuối năm nên DN đã chuẩn bị hóa đơn giấy, cũng như không muốn ảnh hưởng đến công việc kinh doanh, nên chưa muốn thực hiện lập hoàn toàn hóa đơn trên ứng dụng…

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho rằng, để việc thí điểm đạt hiệu quả, cũng như sớm được triển khai rộng rãi trong thực tế, ngoài sự nỗ lực, chủ động của cơ quan thuế, thì bản thân DN cũng phải chủ động vào cuộc. Vì nếu DN không chủ động, sẽ không nắm bắt được những lợi ích của hóa đơn điện tử mang lại, DN cũng sẽ không chủ động tuyên truyền về hóa đơn điện tử cho khách hàng của mình, khiến khách hàng e dè, không chấp nhận và như vậy chủ trương mang lại một nền hành chính công hiện đại, tiện dụng rất khó thành hiện thực./.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Tổng cục Thuế đẩy mạnh tuyên truyền cho các sở ban ngành, các DN trên cả nước biết thông tin về triển khai hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế; chỉnh sửa các chức năng lập hóa đơn phù hợp với yêu cầu của DN; tổ chức đào tạo, tập huấn cho các cán bộ thuế để họ hiểu và vận động DN tham gia.

Nhật Minh