Doanh số bán lẻ tại Nhật Bản tăng tháng thứ 8 liên tiếp
Khu mua sắm Shibuya, Nhật Bản. Ảnh TL minh họa

Số liệu chính thức từ Chính phủ Nhật Bản cho thấy, doanh số bán lẻ trong tháng 10 của nước này cao hơn 4,3% so với cùng kỳ một năm trước đó. Dù vậy, mức tăng vẫn thấp hơn so với dự báo trung bình của các nhà kinh tế là 5%.

Chỉ số này – vốn là một thước đo cho mức tiêu dùng cá nhân - đã tăng lên kể từ tháng Ba, khi Chính phủ Nhật Bản dỡ bỏ các hạn chế phòng dịch còn lại đối với các dịch vụ.

Trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, doanh số bán lẻ của Nhật Bản đã tăng 0,2% so với một tháng trước đó. Tính theo tháng, đây cũng đánh dấu tháng tăng thứ tư liên tiếp. Nhưng mức tăng trên nhỏ hơn nhiều so với con số 1,5% trong tháng 9.

Báo cáo chính thức cũng cho hay lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản trong tháng 10 là gần 500.000 người, gấp hơn 2 lần so với tháng 9. Tháng 10 là tháng đầu tiên Nhật Bản mở cửa trở lại hoàn toàn cho du khách nước ngoài.

Lượng du khách ngoại quốc tăng lên đã củng cố hy vọng về đà phục hồi kinh tế do tiêu dùng dẫn dắt của Nhật Bản, sau khi nền kinh tế công bố sự sụt giảm bất ngờ trong khoảng thời gian từ tháng 7 – 9/2022. Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn cần kiên nhẫn chờ chi tiêu của khách du lịch tăng lên. Điều này là do một phần lớn du khách nước ngoài đến Nhật Bản là từ Trung Quốc, nơi vẫn duy trì các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt.

Ngoài ra, một báo cáo riêng biệt được công bố cùng hôm thứ 29/11 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản không thay đổi ở mức 2,6% trong tháng 10. Các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Reuters thăm dò kỳ vọng sẽ cải thiện lên 2,5%.

Tỷ lệ công việc được quảng cáo trên số người nộp đơn (một thước đo chính về khả năng người lao động tìm được việc làm) đã tăng trong tháng thứ 10 liên tiếp lên 1,35 - mức cao nhất kể từ tháng 3/2020.