Phần lớn công ty thành viên hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu

Theo số liệu Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, doanh thu phí bảo hiểm gốc của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ năm 2021 đạt 57.881 tỷ đồng, tăng trưởng 3,98% so với năm 2020. Đây là mức tăng trưởng thấp kỷ lục kể từ khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đi vào hoạt động.

Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tăng trưởng thấp trong bối cảnh Covid-19 không nằm ngoài dự đoán, bởi dịch Covid-19 đã khiến giãn cách xã hội diện rộng, kéo dài đã tác động rất lớn. Điển hình là hai nhóm nghiệp vụ có tỷ trọng doanh thu lớn nhất thị trường và là động lực tăng trưởng của thị trường trong nhiều năm qua, tuy nhiên năm 2021 có sự giảm sút lớn. Đó là bảo hiểm xe cơ giới giảm 6,33%, bảo hiểm tai nạn và sức khỏe chỉ tăng 2,67% - đều thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng chung của thị trường.

Mặc dù năm 2021, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19 (thị trường bảo hiếm phi nhân thọ Việt Nam chỉ tăng trưởng khoảng 3,98% - mức thấp kỷ lục), tuy nhiên BSH vẫn nỗ lực và duy trì được tốc độ tăng trưởng doanh thu cao (doanh thu phí bảo hiểm gốc tăng trưởng 13,4%). Công ty đã dịch chuyển cơ cấu nghiệp vụ theo hướng tích cực: nghiệp vụ bảo hiểm TSKT- HH đạt tốc độ tăng trưởng 29% (thị trường tăng trưởng 13,6%) và chiếm tỷ trọng doanh thu 14,3%, tăng 2% so với năm 2020. Đây là tiền đề để BSH tiếp tục nâng cao tỷ trọng doanh thu nghiệp vụ này trong những năm tiếp theo.

Mặc dù thị trường gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, nhờ chủ động, linh hoạt trong phương án kinh doanh, năm 2021, BSH vẫn duy trì TOP 7 các doanh nghiệp bảo hiểm có quy mô doanh thu phí bảo hiểm gốc lớn nhất thị trường Việt Nam với thị phần tăng 0,39%, đạt 4,65%.

Cũng trong năm 2021, BSH đạt tốc độ tăng trưởng 13,4% - là một trong 3 doanh nghiệp bảo hiểm trong TOP 10 có tốc độ tăng trưởng cao nhất. Doanh thu bảo hiểm gốc của BSH đạt 2.691 tỷ đồng, tăng trưởng 13,4% so với năm 2020 và hoàn thành 106% kế hoạch Hội đồng quản trị giao. Doanh thu phí nhận tái bảo hiểm đạt 61 tỷ đồng, hoàn thành 87% kế hoạch. Lợi nhuận hoạt động đầu tư tài chính đạt 195 tỷ đồng, hoàn thành 108% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế đạt 257 tỷ đồng, tăng 240 tỷ đồng so với năm 2020, hoàn thành 114% kế hoạch.

Doanh thu tăng trưởng cao, Bảo hiểm BSH hướng mục tiêu TOP 6 mảng phi nhân thọ

Một điểm nhấn về sản phẩm trong năm qua, BSH đã hoàn thành sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm tiêm chủng (Couple 19). BSH là doanh nghiệp bảo hiểm đi tiên phong khi cho ra mắt sản phẩm trách nhiệm tiêm chủng nhằm chung tay góp sức mang đến sự an tâm cho người đi tiêm chủng.

Có thể thấy, hiệu quả hoạt động kinh doanh của BSH ngày càng được cải thiện sau 3 năm (từ năm 2018-2020) duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu cao, đặc biệt năm 2021, BSH bắt đầu có lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Năm 2021 là năm đạt kỷ lục về số lượng và tỷ lệ các công ty thành viên hoàn thành chi tiêu doanh thu: với 31/48 đơn vị (65%) hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu.

Lần đầu tiên BSH có công ty thành viên với doanh thu vượt mức 150 tỷ đồng (BSH Hà Nội với doanh thu đạt 165 tỷ đồng). Bên cạnh đó, BSH đã khẳng định năng lực khai thác nhóm nghiệp vụ tài sản kỹ thuật với vai trò làm Leader với dịch vụ Điện Gió Trung Nam với mức phí lên đến 25 tỷ đồng.

Tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng

Mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2022 được Quốc hội thông qua, trong đó: GDP tăng từ 6,0 - 6,5%, GDP bình quân đầu người đạt 3.900 USD, tổc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,0%... Với tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm phi nhân thọ ước tính ở mức 0,68% GDP (năm 2021, tỷ lệ thâm nhập thị trường khoảng 0,63%), doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ năm 2022 ước tăng trưởng khoảng 15%.

Lợi nhuận năm 2022 của các doanh nghiệp bảo hiểm có thể cải thiện hơn so với năm 2021, theo dự báo, năm 2022 lãi suất tiền gửi sẽ tăng, điều này sẽ làm tăng lợi nhuận hoạt dộng dầu tư cùa các doanh nghiệp bảo hiểm (phần lớn lợi nhuận của các DNBH đến từ tiền gửi) và tăng lợi nhuận nói chung của các doanh nghiệp.

Doanh thu tăng trưởng cao, Bảo hiểm BSH hướng mục tiêu TOP 6 mảng phi nhân thọ
BSH đặt mục tiêu duy trì TOP 7 và tiệm cận gần với TOP 6 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có quy mô doanh thu lớn nhất Việt Nam.

Với khả năng phục hồi của nền kinh tế, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam cũng được dự báo sẽ lấy lại đà tăng trưởng trên nền phí bảo hiểm sụt giảm năm 2021. Các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ cạnh tranh khốc liệt thông qua việc hạ phí bảo hiểm, tăng chi phí, mở rộng điều kiện, điều khoản bảo hiểm để lấy lại đà tăng trưởng, thị phần trong năm 2022.

Với những sự thuận lợi của thị trường bảo hiểm nói chung và những tiền đề khá vững chắc đã đạt được qua các năm, BSH đặt mục tiêu duy trì TOP 7 và tiệm cận gần với TOP 6 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có quy mô doanh thu lớn nhất Việt Nam.

Công ty cũng sẽ tiếp tục tăng trưởng doanh thu gắn với hiệu quả hoạt động, trong đó doanh thu phí bảo hiểm gốc tăng trưởng tối thiểu 19%, và lợi nhuận đạt tối thiểu 27 tỷ đồng. Tăng tỷ trọng doanh thu của nhóm nghiệp vụ tài sản kỹ thuật - hàng hải (TSKT-HH) từ 14,3% lên 16,8% (tốc độ tăng trưởng tối thiểu 39%). Trong đó, tăng tỷ trọng doanh thu khu vực phía Nam của Công ty đạt tối thiểu 27% (năm 2021 tỷ trọng 25,4%), tăng trưởng khoảng 30%.

Ngoài ra, BSH đặt mục tiêu sẽ lọt TOP 3 thị trường đối với doanh thu nghiệp vụ bào hiểm xe cơ giới và tỷ lệ bồi thường không vượt quá 54%, hướng tới có lãi từ nghiệp vụ này./.

Đại hội cổ đông thường niên năm 2022 của BSH đã bầu ông Đỗ Quang Vinh tham gia Hội đồng quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ 2018 - 2023. Được biết, ông Đỗ Quang Vinh là con trai của ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) - người vừa từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT BSH nhằm tuân thủ quy định của Luật các tổ chức tín dụng.
Doanh thu tăng trưởng cao, Bảo hiểm BSH hướng mục tiêu TOP 6 mảng phi nhân thọ
Ông Đỗ Quang Vinh (đứng giữa) - Tân Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội.

Ngay sau Đại hội, các thành viên HĐQT BSH đã họp để bầu Chủ tịch HĐQT và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Theo đó, HĐQT BSH đã thống nhất bầu ông Đỗ Quang Vinh giữ chức Chủ tịch HĐQT Tổng công ty, với kế hoạch đưa BSH vào giai đoạn phát triển mới, hội nhập mạnh mẽ hơn.

Ông Đỗ Quang Vinh sinh năm 1989, có trình độ thạc sỹ Tài chính - Quản trị tại University of East Anglia, Vương quốc Anh. Ông đã hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng và đã từng đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc T&T chi nhánh Mỹ. Hiện nay, ông Đỗ Quang Vinh đang là Thành viên HĐQT – Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Ngân hàng Số, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB), đồng thời là Chủ tịch HĐQT của Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS).