Phát biểu khai mạc cuộc thi, PGS.TS Lê Xuân Trường - Trưởng Khoa Thuế và Hải quan, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết, hải quan là lĩnh vực rất quan trọng trong quản lý nhà nước, có vai trò đảm bảo an ninh kinh tế của quốc gia, quản lý và thúc đẩy hoạt động kinh tế đối ngoại và đảm bảo nguồn thu NSNN từ thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Vì lẽ đó, hải quan đã được thiết kế là một trong những môn học trong chương trình đào tạo khối kinh tế của nhiều trường đại học trong nước và quốc tế.

Đội 10 Sep đã xuất sắc giành giải Nhất Festival Hải quan 2023
Đại diện Ban tổ chức cuộc thi trao giải Nhất cho Đội 10 Sep tại chung kết Festival Hải quan 2023. Ảnh: Đức Việt
Năm nay, giải thưởng Festival Hải quan 2023 được xếp từ tổng điểm thi tổng hợp của 3 vòng thi theo công thức: Tổng điểm thi = (điểm vòng 1+ điểm vòng 2) x 0,3+ điểm vòng 3 x 0,7. Căn cứ vào tổng kết quả điểm trên, các đội thi sẽ được xếp giải Nhất, Nhì, Ba.

Nhằm tạo điều kiện thúc đẩy sinh viên tăng cường học tập, tìm hiểu, nâng cao hiểu biết về môn học Hải quan và tạo cơ hội cho sinh viên được giao lưu học hỏi từ các chuyên gia trong lĩnh vực hải quan và học hỏi lẫn nhau, kể từ năm 2005, Khoa Thuế và Hải quan luân phiên tổ chức hàng năm giữa Festival Thuế và Festival Hải quan.

Như vậy, trong những năm gần đây, cuộc thi tìm hiểu về Hải quan được tổ chức 2 năm một lần. Cuộc thi năm nay cũng là một hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển Học viện Tài chính và 20 năm ngày thành lập Khoa Thuế và Hải quan.

Theo Ban tổ chức, cuộc thi không chỉ tăng cường sự chuẩn bị hành trang, kỹ năng kiến thức thực tiễn cho sinh viên về công việc quản lý của cơ quan hải quan các cấp mà còn định hướng nghề nghiệp, khuyến khích sinh viên tìm hiểu và giải quyết các tình huống thực tiễn của doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK), đại lý thủ tục hải quan… góp phần quan trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho cơ quan hải quan và cho cộng đồng doanh nghiệp XNK.

Đội 10 Sep đã xuất sắc giành giải Nhất Festival Hải quan 2023
4 đội chơi tham gia tranh tài tại đêm chung kết cuộc thi "Tìm hiểu về Hải quan - Festival Hải quan 2023". Ảnh: Đức Việt.

Trải qua 2 vòng thi Lộ diện và Kết nối đầy hấp dẫn, kịch tính, ban tổ chức đã tìm ra được 4 đội thi đến từ các chuyên ngành thuộc Học viện Tài chính có tổng điểm vòng 1 và vòng 2 cao nhất để bước vào vòng chung kết năm nay, gồm: Đội CLEARANCE, Đội 10 Sep, Đội VAA, Đội Customs.

Bước vào vòng thi chung kết với tên gọi Tỏa sáng, 4 đội thi đã trải qua 2 phần thi hết sức căng thẳng là: Xử lý tình huống và Bạn là chuyên gia hải quan.

Kết quả trải qua 3 vòng thi, Đội 10 Sep đã xuất sắc giành giải Nhất với tổng điểm 72,65; Đội Customs giành giải Nhì với 67,54 điểm; Đội VAA 66,56 điểm và Đội CLEARANCE 45,64 điểm, đồng giải Ba.

Đội 10 Sep đã xuất sắc giành giải Nhất Festival Hải quan 2023
Ban Giám khảo đánh giá phần thi của các đội. Ảnh: Đức Việt.

Ban tổ chức cho hay, giải thưởng cuộc thi Festival Hải quan 2023 gồm: 1 giải Nhất trị giá 3 triệu đồng; 1 giải Nhì trị giá 2 triệu đồng; 2 giải Ba trị giá 1 triệu đồng. Đội thi đạt giải Nhất còn được Ban tổ chức liên hệ cho đi kiến tập tại một doanh nghiệp có nghiệp vụ về hải quan và logistics.

Bên cạnh giải chính, còn có các giải thưởng khác, như: Clip giới thiệu được yêu thích nhất; đội thi có số điểm thi Vòng 1 - Lộ diện cao nhất; đội thi có số điểm Vòng 2 - Kết nối cao nhất; đội thi có số điểm phần thi “Xử lý tình huống” cao nhất; đội thi có điểm số phần thi “Bạn là chuyên gia hải quan” cao nhất; đội thi có lực lượng cổ động viên sôi động nhất, mỗi giải trị giá 500.000 đồng.

Ban tổ chức cuộc thi cho biết, Tổng cục Hải quan trong nhiều năm qua đã tạo điều kiện hỗ trợ về tài chính và chuyên môn cho cuộc thi với tư cách Nhà tài trợ Vàng của cuộc thi; nhà tài trợ Bạc - Công ty Giao nhận vận tải Logistics PCL và Nhà tài trợ Đồng - Công ty Cổ phần giao nhận vận tải vàng (Goldtrans Logistics) đã hỗ trợ tài chính cho cuộc thi.

Bên cạnh đó, còn có sự ủng hộ và giúp đỡ quan trọng của lãnh đạo Học viện Tài chính, các đơn vị thuộc Học viện, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân ngoài Học viện đã góp phần quan trọng cho sự thành công của cuộc thi.