Dòng tiền lạc quan

Thị trường chứng khoán vừa kết thúc năm 2023 với trạng thái tâm lý khá lạc quan của nhà đầu tư. Chốt phiên cuối cùng năm 2023, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.129,93 điểm, tăng hơn 12% so với đầu năm. Tổng vốn hóa thị trường đến hết năm 2023 đạt hơn 240 tỷ USD, tương đương 56,4% GDP.

Đặc biệt cuối năm 2023, giá vàng đã chững lại sau một giai đoạn tăng nóng khiến cho kênh đầu tư vàng không còn hấp dẫn. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng hiện niêm yết chênh lệch giá vàng SJC 9999 mua vào/bán ra lên tới 3 triệu đồng/mỗi lượng, mức chênh lệch khá nhiều so với mức chênh lệch mua/bán chỉ khoảng 1 triệu đồng mỗi lượng trước đây khiến cho chi phí giao dịch vàng trở nên cao hơn rất nhiều so với trước. Diễn biến trên của thị trường vàng cũng là yếu tố khiến cho dòng tiền phải tìm kiếm các kênh đầu tư khác và chứng khoán là một lựa chọn lý tưởng nhất cho nhà đầu tư hiện nay.

Đón sóng cổ phiếu SAB quanh thời điểm trả cổ tức
Sau khi dành hàng nghìn tỷ đồng chia cổ tức, SABECO vẫn còn dòng tiền mạnh để có thể đáp ứng nhu cầu đầu tư kinh doanh giai đoạn tới. Ảnh: T.L

Đầu năm 2024, thị trường chứng khoán tiếp tục phát đi những tín hiệu lạc quan, đặc biệt ghi nhận thời điểm tăng tốc khá ấn tượng sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2023 đạt tới 13,5%, chỉ thấp hơn chút ít so với mục tiêu 14%. Đây là một trong những yếu tố đáng chú ý đối với thị trường tài chính, cho thấy những “điểm nghẽn” về dòng vốn kéo dài gần hết cả năm 2023 đã được giải tỏa.

Năng lực tài chính vẫn mạnh mẽ sau trả cổ tức

Thông lệ trên thị trường, các doanh nghiệp có truyền thống trả cổ tức bằng tiền luôn được nhà đầu tư quan tâm. Việc trả cổ tức bằng tiền mang lại cảm giác chắc chắn cho cổ đông khi tìm kiếm lợi nhuận, đây là yếu tố chứng minh thiết thực nhất mà doanh nghiệp cho thấy đang có dòng tiền vững mạnh, là lựa chọn an toàn cho nhà đầu tư. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường giá lên, doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền kèm theo xu hướng giá lên của giá cổ phiếu giúp cho nhà đầu có lợi nhuận ở cả 2 kênh, vừa có tiền cổ phiếu được trả vừa hưởng lợi từ diễn biến giá cổ phiếu.

Một trong những doanh nghiệp lớn đang thực hiện trả cổ tức đúng giai đoạn hiện tại là SABECO. Theo Nghị quyết số 99/2023/NQ-HĐQT về việc tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt năm 2023, SABECO thực hiện chi trả cổ tức 15% mệnh giá cổ phiếu (tương ứng mỗi cổ phiếu được nhận 1.500 đồng), ngày thực hiện chi trả cổ tức là 7/2/2023 và ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền nhận cổ tức là 5/1/2024.

Nguồn chi trả cổ tức của SABECO lấy từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối của công ty. Theo số liệu tài chính đến cuối tháng 9/2023, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của SABECO lên tới hơn 17,6 nghìn tỷ đồng và đây là một trong những con số chứng khoán sức mạnh tài chính của doanh nghiệp này.

Một số chỉ tiêu tài chính khác cho thấy SABECO có sức mạnh tài chính tốt, trong đó tỷ lệ nợ rất thấp chỉ với 6.908 tỷ đồng nợ phải trả, chỉ bằng 26% so với vốn chủ sở hữu.

Trong đợt chi trả cổ tức lần này, SABECO dành ra 1.920 tỷ đồng để thanh toán cho cổ đông. Trước đó, Sabeco đã chi tổng cộng 3.270 tỷ đồng để thanh toán cổ tức năm 2022 cho cổ đông theo 3 đợt, tổng tỷ lệ 50%, qua đó hoàn thành kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 thông qua.

Sau khi thực hiện nhiều đợt trả cổ tức cho cổ đông, SABECO vẫn tiếp tục còn lại lượng tiền lớn. Số liệu tài chính cuối tháng 9/2023 cho thấy công ty có tới gần 20 nghìn tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn và gần 2,4 nghìn tỷ đồng tiền mặt (và tương đương tiền). Đây là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp vẫn đảm bảo cả 2 yếu tố, vừa thực hiện trả cổ tức cho cổ đông nhưng vẫn còn nguồn lực tài chính mạnh phục vụ cho các hoạt động đầu tư thời gian tới.

SABECO được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất

Đặc biệt, vào cuối năm 2023 vừa qua, SABECO được vinh danh Top 20 doanh nghiệp phi tài chính có báo cáo thường niên tốt nhất, tại Lễ trao giải của Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards) 2023, do Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Báo Đầu tư phối hợp tổ chức. Giải thưởng là sự vinh danh đối với các doanh nghiệp niêm yết về sự minh bạch trong công bố thông tin.