Duy trì lợi nhuận cao

Năm 2021 là thời điểm dịch Covid-19 tái bùng phát trên cả nước làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhưng Dược Cửu Long vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận khả quan, bất chấp phải trải qua giai đoạn phải hoạt động cầm chừng do giãn cách xã hội.

Trong năm 2021 vừa qua, có những thời điểm do quy định giãn cách xã hội và thực hiện 3 tại chỗ, công ty chỉ bố trí sản xuất dưới 30% công suất và tập trung sản xuất các sản phẩm chủ lực, nhưng doanh thu thuần vẫn giữ vững đạt 704 tỷ đồng tăng 4,83%. Đặc biệt, lợi nhuận trước thuế của công ty vẫn tăng trưởng tốt đạt trên 110 tỷ đồng, tăng 28,32% so với cùng kỳ.

Dược Cửu Long (DCL): Tập trung các sản phẩm chiến lược, doanh số cao

Nhà máy Sản xuất Thiết bị y tế Benovas đạt tiêu chuẩn CE của Châu Âu và FDA Hoa Kỳ được DCL khởi công xây dựng năm 2021. Ảnh: DCL

Mảng dược phẩm, năm 2021 mặc dù công ty chỉ sản xuất 715 triệu đơn vị sản phẩm, không tăng so với cùng kỳ, nhưng DCL đã đưa ra chiến lược sản xuất kinh doanh hợp lý, tập trung phát triển sản xuất các nhóm hàng chủ lực có giá trị cao. Đó là các loại thuốc tim mạch, đái tháo đường, kháng virus thế hệ hoàn toàn mới, thuốc kháng viêm hạ sốt phòng chống dịch bệnh… Điều này đã góp phần tăng doanh thu và lợi nhuận cho công ty.

Ngoài những sản phẩm nổi bật có tiềm năng tăng trưởng cao như Panalgan, Calfizz, Aluinum ® Gel… thì DCL hiện nay đang sở hữu 2 bản quyền sản xuất thuốc ung thư, đây là các loại thuốc có nhu cầu cao tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Cuối năm 2021, Benovas - công ty con của DCL và Pharmascience của Canada đã chính thức trở thành đối tác chiến lược toàn diện. Theo đó, việc trở thành đối tác chiến lược của Pharmascience sẽ giúp Benovas đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Đây là một lợi thế để Benovas trong việc đẩy nhanh tiến trình tiếp cận, mở rộng thị trường, giúp người bệnh dễ dàng tiếp cận được những loại thuốc có chất lượng với giá thành phải chăng.

Về mảng thuốc dạng viên nang (capsule), năm 2021 DCL đưa vào khai thác thương phẩm 4 dây chuyền sản xuất thuộc nhà máy capsule 4 với 100% công suất kể từ cuối qúy 3 nâng tổng khối lượng nang sản xuất lên gần 8 tỷ viên/năm. Hiện DCL là đơn vị duy nhất của Việt Nam sản xuất được nhiều loại capsule có chất lượng cao với dây chuyền sản xuất hiện đại của Canada. Trong thời gian tới, DCL sẽ tiếp tục đầu tư nhà máy capsule số 5 để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Dược Cửu Long (DCL): Tập trung các sản phẩm chiến lược, doanh số cao

Thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát được bầu tại ĐHĐCĐ năm 2022. Ảnh: DCL

Về lĩnh vực vật tư y tế, do lượng sản phẩm của nhà máy hiện hữu chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường, tháng 3/2021, DCL đã khởi công xây dựng Nhà máy Sản xuất Thiết bị y tế Benovas tại tỉnh Vĩnh Long. Dự án xây dựng Nhà máy có tổng vốn đầu tư khoảng 15 triệu USD. Nhà máy được xây dựng thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 có công suất thiết kế 35 triệu sản phẩm/tháng; giai đoạn 2 có công suất 20 triệu sản phẩm/tháng với các sản phẩm bao gồm: Bơm tiêm, kim tiêm, dây truyền dịch, kim cánh bướn, kim luồn tĩnh mạch…Những sản phẩm này được sản xuất trên dây chuyển hiện đại, tự động hóa đạt tiêu chuẩn CE của Châu Âu và FDA Hoa Kỳ.

Tiếp tục gia tăng sức mạnh

Theo kế hoạch kinh doanh đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua, năm 2022, DCL đặt mục tiêu doanh thu hơn 845 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt gần 134 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2021.

Một trong những định hướng của Hội đồng quản trị là chỉ đạo thực hiện dự án Nhà máy sản xuất thiết bị y tế Benovas đúng tiến độ, kiểm soát chi phí, đảm bảo sử dụng vốn hiệu quả.

Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh lựa chọn sản xuất các sản phẩm dược đón đầu việc hồi phục nền kinh tế hậu Covid-19; các sản phẩm dụng cụ y tế phục vụ chương trình tiêm chủng quốc gia, các loại viên nang rỗng tiếp tục chiếm lĩnh thị phần nang nhập khẩu.

Ngoài ra để nâng cao hiệu quả hoạt động, DCL sẽ tập trung rà soát, bổ sung các quy chế, quy trình nâng cao công tác quản trị, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh dược phẩm, capsule, dụng cụ y tế; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có chuyên môn phù hợp lĩnh vực hoạt động Công ty; thực hiện mục tiêu phát triển ổn định và bền vững, cung cấp việc làm cho lao động địa phương cũng như bảo toàn và phát triển giá trị đầu tư của cổ đông.

Trong đó, DCL đang thực hiện các thủ tục đầu tư để xây dựng nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư đạt tiêu chuẩn GMP – EU vào năm 2022, đồng thời có kế hoạch phân phối 2 sản phẩm thuốc ung thư. Đối với hoạt động R&D tập trung nghiên cứu và phát triển 3 sản phẩm đạt tương đương sinh học. Tập trung xây dựng các sản phẩm chiến lược, có doanh số và lợi nhuận cao, ít đối thủ cạnh tranh, đạt chứng nhận về chất lượng thuốc.

Về mảng Capsule: DCL tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm (cải thiện độ bóng, độ ổn định, hoà tan) để đáp ứng yêu cầu của các khách hàng khó tính, nhằm mục tiêu mở rộng thị phần. Phối hợp cùng đối tác xuất khẩu tìm kiếm thêm thị trường xuất khẩu nang khu vực Asean như: Lào, Myamar. Đầu tư thêm 4 dây chuyền sản xuất vỏ nang cứng rỗng (Empty Hard Capsule), tăng công suất thêm 2 tỷ nang/năm. Dự kiến triển khai thực hiện trong quý 3/2022 và đưa vào hoạt động trong quý 1/2023.

Thông tin về Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long:

Với hơn 40 năm hoạt động trong lĩnh vực dược, Công ty cổ Phần Dược phẩm Cửu Long đã trở thành cái tên thân quen, uy tín với người tiêu dùng, các nhà thuốc và các bệnh viện lớn trên các tỉnh thành của Việt Nam.

Với sự đầu tư lớn mạnh từ công ty mẹ, Dược Cửu Long đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp dược hàng đầu Việt Nam về sản xuất dược phẩm và thiết bị y tế thông qua việc không ngừng nghiên cứu và phát triển các dòng sản phẩm mới, sở hữu hệ thống máy móc tiên tiến, xây dựng hệ thống nhân sự chuyên nghiệp.