FED chịu áp lực phải đưa ra kế hoạch cắt giảm lãi suất trong tuần tới
Chủ tịch FED Jay Powell dự kiến ​​​​sẽ sử dụng cuộc họp báo vào thứ Tư tuần tới để nhấn mạnh rằng, còn quá sớm để tuyên bố việc xoay trục chính sách tiền tệ. Ảnh: Reuters

FED khó trì hoãn việc xem xét cắt giảm lãi suất

Khi Ủy ban Thị trường mở Liên bang, cơ quan hoạch định chính sách của FED, chuẩn bị cho cuộc họp kéo dài hai ngày cuối cùng của năm 2023 bắt đầu vào thứ Ba (12/12), ông Powell phải đối mặt với một bức tranh kinh tế ngày càng hỗn tạp. Trong khi thị trường lao động có khả năng phục hồi và chi tiêu tiêu dùng ổn định, có những dấu hiệu tăng trưởng chậm hơn và do đó, lạm phát thấp hơn.

Trong bối cảnh đó, Cục Dự trữ Liên bang dự kiến ​​sẽ giữ lãi suất trong cuộc họp chính sách lần thứ 3 liên tiếp và giữ lãi suất quỹ liên bang ở mức cao nhất trong 22 năm là 5,25-5,5%. Nhưng, khi các quan chức gia hạn thời gian tạm dừng tăng lãi suất kể từ tháng 7, họ chưa sẵn sàng để nói rằng lãi suất đã đạt đến mức “đủ hạn chế” để đưa lạm phát xuống mục tiêu 2%. Họ cũng chưa sẵn sàng thảo luận công khai chi tiết hơn về các khả năng mà họ sẽ giảm chi phí đi vay vào năm tới ngoài áp lực giá cả được cải thiện.

Vào thứ Tư tới, các nhà hoạch định chính sách của FED có thể sẽ giữ quan điểm "thiên về thắt chặt" của họ, như một điều khoản trong trường hợp nếu lạm phát tăng trở lại, ngay cả khi họ nghĩ rằng chúng đã hoàn thành. Các dự báo mà FED đưa ra có thể sẽ cho thấy mục tiêu lãi suất của họ thấp hơn một chút vào cuối năm tới, nhưng không thấp như các nhà đầu tư hiện đang dự đoán.

Nhưng, nếu thị trường việc làm tiếp tục chậm lại và lạm phát tiếp tục hạ nhiệt, các nhà hoạch định chính sách có thể sẽ sớm thấy không có ý nghĩa gì trong việc giữ lãi suất cao và có nguy cơ kinh tế rơi vào suy thoái. Không ai muốn thấy nền kinh tế bị dừng lại.

Thách thức đối với ông Powell trong tuần này là thị trường tài chính không tin vào những cảnh báo của ông rằng, việc thắt chặt tiền tệ bổ sung vẫn đang được cân nhắc. Các nhà đầu tư tin rằng, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã chậm lại đủ để loại bỏ nhu cầu tăng lãi suất tiếp theo. Hơn nữa, họ tin rằng, dữ liệu sắp tới sẽ buộc FED phải cắt giảm lãi suất sớm hơn dự kiến.

Suy nghĩ này đã khiến các điều kiện tài chính được nới lỏng trong những tuần gần đây, làm dấy lên lo ngại rằng một số nỗ lực của FED trong việc cố gắng làm giảm nhu cầu đang gặp nguy hiểm.

“Họ có thể có cảm giác rằng mình đã hoàn thành công việc, trừ những diễn biến bất ngờ, nhưng việc truyền đạt điều đó có những rủi ro và mất mát nên họ phải chống lại nó” - Ellen Meade, người từng là cố vấn cấp cao cho hội đồng thống đốc FED cho đến năm 2021 và hiện đang làm việc tại Đại học Duke, cho biết. “Đây là thời điểm nhạy cảm vì điều kiện tài chính rất quan trọng”.

Ông Jay Powell sẽ có cơ hội một lần nữa nhắc lại thông điệp của FED tại cuộc họp báo vào thứ Tư (13/12), khi ông dự kiến ​​sẽ nhắc lại rằng còn “quá sớm” để tuyên bố một chính sách xoay trục đang được tiến hành, ngay cả khi lạm phát tiếp tục ở mức vừa phải. Ông Powell đã chỉ ra rằng ngân hàng trung ương cam kết chỉ điều chỉnh một cách “uyển chuyển, cẩn thận” với các quyết định sắp tới.

Trước khi ông Powell lên bục phát biểu, FED sẽ đưa ra một tuyên bố chính sách và dự báo kinh tế tổng hợp của từng quan chức về lãi suất, tăng trưởng, thất nghiệp và lạm phát.

Sẽ có bước đệm trước khi lộ trình lãi suất đảo ngược

Các nhà kinh tế nhìn chung cho rằng, ngân hàng trung ương sẽ giữ nguyên tuyên bố, có nghĩa là vẫn sẽ bao gồm một thông báo nêu rõ các điều kiện mà FED sẽ tính đến để xác định “mức độ củng cố chính sách bổ sung có thể phù hợp để đưa lạm phát về mức 2% theo thời gian”. Họ lập luận rằng việc loại bỏ điều đó có thể có nguy cơ gửi đi một tín hiệu quá trực tiếp rằng FED thực sự đã hoàn thành giai đoạn tăng lãi suất trong chiến dịch thắt chặt tiền tệ lịch sử của mình.

FED chịu áp lực phải đưa ra kế hoạch cắt giảm lãi suất trong tuần tới
Tăng trưởng việc làm, lạm phát hạ nhiệt là cơ sở để FED xem xét cắt giảm lãi suất.

Việc duy trì mức cắt giảm lãi suất tương tự vào năm tới sẽ giúp làm rõ rằng FED không chuẩn bị đảo ngược lộ trình một cách đột ngột ngay cả khi tốc độ tăng trưởng giá tiêu dùng ở mức vừa phải. Một số nhà kinh tế cho biết, các quan chức có thể chỉ ra một đợt cắt giảm 1/4 điểm bổ sung vào năm 2024 để ghi nhận triển vọng lạm phát ổn định hơn một chút.

Matthew Raskin - cựu quan chức cấp cao của FED New York, hiện là người đứng đầu bộ phận nghiên cứu lãi suất của Mỹ tại Deutsche Bank, cho biết việc báo hiệu bất cứ điều gì hơn thế có thể làm phức tạp mọi thứ đối với FED.

Vào tháng 9 lãi suất quỹ liên bang được dự báo sẽ đạt đỉnh 5,5-5,75% trong năm nay trước khi giảm nửa điểm phần trăm vào năm 2024 - các nhà kinh tế sẽ theo dõi chặt chẽ để xem liệu các quan chức có cắt giảm thêm hay không.

Deutsche Bank kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất chính sách 1,75 điểm phần trăm vào năm tới, bắt đầu từ tháng 6. Các nhà kinh tế tại Morgan Stanley cũng tin rằng FED sẽ bắt đầu hạ lãi suất sau đó nhưng chỉ 1 điểm phần trăm trong suốt năm 2024.

Mặc dù FED có thể chưa sẵn sàng gợi ý về một sự thay đổi chính sách, Constance Hunter tại MacroPolicy Perspectives cho biết, các quan chức sẽ linh hoạt khi họ tiếp cận giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến chống lạm phát.

Trên thực tế, báo cáo việc làm công bố cuối tuần qua cho thấy, nền kinh tế Mỹ đã được bổ sung 199.000 việc làm vào tháng trước. Tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 3,7% xuống còn 3,9% và sẽ còn giảm hơn nữa nếu không có sự gia nhập của nhiều người hơn vào nhóm lao động. Thu nhập trung bình theo giờ đã tăng 4% so với một năm trước đó, cùng với lạm phát hạ nhiệt, cho thấy sức mua của người lao động tăng lên.

Ấn tượng tổng thể là về một thị trường việc làm có sức khỏe tốt. Các nhà đầu tư đã hy vọng rằng Fed vào thứ Tư tới sẽ không chỉ giữ lãi suất mà còn cho thấy họ đã sẵn sàng xoay chuyển sang lãi suất thấp hơn vào đầu năm tới./.