FED muốn có thêm 'dữ liệu tốt' trước khi cắt giảm lãi suất
Chủ tịch FED Jerome H. Powell nói rằng, cắt giảm lãi suất vào tháng 3 là không khả thi. Ảnh: AP
FED cắt giảm lãi suất đầy khó khăn khi nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh mẽ

FED sẽ không cắt giảm lãi suất vào tháng 3

Các quan chức FED đã giữ lãi suất ở mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ tại cuộc họp đầu tiên của năm 2024, kết thúc vào cuối ngày 31/1 (giờ Mỹ) và ám chỉ rằng động thái tiếp theo của họ sẽ là giảm chi phí đi vay, nhưng chưa sẵn sàng thực hiện việc cắt giảm đó trong thời gian ngắn.

Jerome H. Powell, Chủ tịch FED, cho biết nước này đã có “sáu tháng tốt đẹp” trong việc kiềm chế lạm phát, nhưng các quan chức muốn thấy những tiến bộ tiếp theo trước khi hạ lãi suất.

Ông Powell cho biết: “Chúng tôi tin rằng lãi suất chính sách của chúng tôi có thể đạt mức cao nhất trong chu kỳ thắt chặt này và nếu nền kinh tế phát triển tốt như mong đợi, thì việc bắt đầu hạn chế chính sách thắt chặt vào một thời điểm nào đó trong năm nay có thể là phù hợp”. Đồng thời nói thêm, cần có đủ niềm tin để giảm chi phí đi vay, “chúng tôi muốn thấy nhiều dữ liệu tốt hơn”.

Chủ tịch FED cho biết nước này đã có “sáu tháng tốt đẹp” trong việc kiềm chế lạm phát, nhưng các quan chức muốn thấy những tiến bộ tiếp theo trước khi hạ lãi suất.

Ông Powell cũng nói ông không nghĩ “có khả năng” các quan chức FED sẽ có đủ bằng chứng để cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tiếp theo vào ngày 19-20/3. Điều đó có thể khiến các nhà đầu tư hướng tới các cuộc họp sau này - chẳng hạn như các cuộc họp vào tháng 5 và tháng 6 - khi họ cân nhắc thời điểm đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên có thể diễn ra.

Các ngân hàng trung ương đang cố gắng giữ cho các lựa chọn của họ luôn mở khi cố gắng đạt được sự cân bằng mong manh. Họ không muốn giữ lãi suất quá cao trong thời gian dài, làm ảnh hưởng đến tăng trưởng. Đồng thời, không muốn hạ lãi suất quá sớm, có nguy cơ khiến nhu cầu phục hồi và khiến lạm phát ở mức cao.

Gennadiy Goldberg - Giám đốc chiến lược lãi suất Mỹ tại TD Securities cho biết: “Điều đáng chú ý là họ thực sự vẫn đang ở trong tình trạng lưỡng lự. Việc cắt giảm đang đến, nhưng câu hỏi là khi nào chứ không phải nếu”.

Lãi suất cơ bản của FED được ấn định ở mức 5,25 đến 5,5%, tăng mạnh từ mức gần bằng 0 vào tháng 3/2022. Lãi suất cao nhằm gây áp lực lên nhu cầu kinh tế bằng cách khiến việc vay tiền mua nhà, mua ô tô hay mở rộng kinh doanh trở nên đắt đỏ hơn, các quan chức cho rằng lập trường hiện tại của họ đủ cao để tạo áp lực một cách có ý nghĩa cho tăng trưởng.

Ông Powell cho biết trong cuộc họp báo: “Chúng tôi biết rằng việc giảm bớt chính sách quá sớm hoặc quá nhiều có thể dẫn đến sự đảo ngược những tiến bộ mà chúng tôi đã thấy về lạm phát. Đồng thời, việc giảm bớt các biện pháp hạn chế chính sách quá muộn hoặc quá ít có thể làm suy yếu quá mức hoạt động kinh tế và việc làm”.

Khi cố gắng đạt được sự cân bằng, FED đang tránh tự nhốt mình vào bất kỳ kế hoạch chắc chắn nào. Ông Powell nói: “Nếu lạm phát tăng nhanh hơn dự kiến, thì chúng ta sẽ tăng trưởng chậm hơn hoặc muộn hơn hoặc cả hai”. Dữ liệu lạm phát tốt “sẽ cho chúng ta biết rằng chúng ta có thể đi sớm hơn và có thể đi nhanh hơn”.

Lạm phát hạ nhiệt nhưng “chưa thể tuyên bố chiến thắng”

Dự báo kinh tế cuối cùng của FED, được công bố vào tháng 12, cho rằng các quan chức có thể giảm chi phí đi vay xuống 3/4 điểm phần trăm trong suốt năm 2024. Các nhà hoạch định chính sách sẽ công bố một bộ dự báo kinh tế và lãi suất mới tại cuộc họp tháng 3 của FED - cung cấp một bản cập nhật về việc liệu có nên cắt giảm lãi suất ở mức độ phù hợp hay không.

FED muốn có thêm 'dữ liệu tốt' trước khi cắt giảm lãi suất
Chứng khoán Mỹ giảm đồng loạt sau những bình luận của ông Powell, với S&P 500 kết thúc ngày giảm 1,6%, mức giảm mạnh nhất trong 4 tháng và Nasdaq Composite giảm 2,2%, thấp nhất trong 3 tháng.

Khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ đã khiến nhiều nhà dự báo ngạc nhiên kể từ những ước tính cuối cùng của FED. Người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu ở mức ổn định, mức tăng trưởng chung vượt kỳ vọng vào cuối năm 2023 và thị trường việc làm tiếp tục phát triển.

Đồng thời, thị trường lao động có một số dấu hiệu trở lại cân bằng sau thời gian căng thẳng trong tuyển dụng. Tăng trưởng tiền lương đã chậm lại phần nào.

Nhu cầu mạnh mẽ đi kèm với việc giá cả tăng chậm lại. Chỉ số giá tiêu dùng, đạt đỉnh 9,1% vào mùa hè năm 2022, nhưng hiện đã giảm xuống còn 3,4%. Tốc độ này vẫn nhanh so dự kiến.

Chủ tịch FED ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế, ca ngợi thị trường việc làm tiếp tục tăng và bày tỏ hy vọng lạm phát sẽ tiếp tục quay trở lại mức ban đầu.

Chính sách của FED có tác dụng làm dịu lạm phát bằng cách làm chậm nền kinh tế, vì vậy một số nhà kinh tế đã suy đoán tăng trưởng mạnh có thể thúc đẩy các quan chức giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn. Nhưng ông Powell nhấn mạnh tại cuộc họp báo ngày 31/1 rằng FED không có ý định làm suy yếu nền kinh tế và thị trường việc làm miễn là mức tăng giá tiếp tục hạ nhiệt.

Ông Powell nói: “Chúng tôi kỳ vọng lạm phát sẽ tiếp tục giảm như đã giảm trong sáu tháng qua”. Tuy nhiên, rủi ro về lạm phát vẫn còn - bao gồm một số rủi ro có thể xuất hiện trước cuộc họp tiếp theo của FED.

Các điều chỉnh đối với chỉ số giá tiêu dùng sẽ được công bố vào ngày 9/2, có thể khiến tiến trình hạ nhiệt lạm phát có vẻ tốt hơn hoặc tệ hơn so với các báo cáo ban đầu. Các nhà kinh tế vẫn đang chờ đợi chỉ số lạm phát nhà ở giảm tốc sẽ thành hiện thực.

Ở ngoài nước Mỹ, một số yếu tố có thể đẩy giá cả lên cao. Ví dụ, bất ổn địa chính trị ở Trung Đông có thể ảnh hưởng đến việc hàn gắn chuỗi cung ứng hoặc đẩy giá khí đốt tăng cao nếu tình trạng này kéo dài hoặc trở nên tồi tệ hơn.

Những nguy cơ này đủ để khiến FED không thể tuyên bố lạm phát đã biến mất. Ông Powell lưu ý, lạm phát chỉ đang chững lại ở trên mức bình thường, đồng thời cẩn trọng đến các rủi ro phát sinh. Tuy nhiên về tổng thể, sự lạc quan về triển vọng phía trước có trong cả tuyên bố của FED và cuộc họp báo.

Khi được hỏi liệu có sẵn sàng nói rằng nền kinh tế đã đạt được “sự hạ cánh mềm” hay không, ông Powell nói là chưa – nhưng cũng ám chỉ mục tiêu đang dần hiện rõ. “Chúng tôi đã đạt được một số tiến bộ, nhưng chưa thể tuyên bố chiến thắng vào thời điểm này”.