Chú thích ảnh
Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) chụp ảnh chung tại Hội nghị ở thành phố Niigata (Nhật Bản) ngày 12/5/2023.

Theo hãng tin Reuters, trong bản dự thảo tuyên bố cuối cùng sau Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương G7 ngày 11- 13/5, các bộ trưởng G7 cũng cho rằng cần phải "thận trọng và linh hoạt" trong định hướng chính sách, trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu đối mặt nhiều yếu tố bất ổn.

Nhật Bản - quốc gia giữ chức Chủ tịch luân phiên G7 năm nay, đang dẫn đầu những nỗ lực mới nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Theo kế hoạch, các nền kinh tế G7 sẽ cung cấp viện trợ cho các nước có thu nhập thấp và trung bình để những nước này có thể đóng vai trò lớn hơn trong chuỗi cung ứng cho các sản phẩm liên quan đến năng lượng.

Dự thảo có đoạn: "Đa dạng hóa chuỗi cung ứng có thể góp phần bảo vệ an ninh năng lượng và giúp chúng ta duy trì sự ổn định kinh tế vĩ mô". G7 sẽ làm việc với các quốc gia quan tâm và các tổ chức quốc tế có liên quan với mục tiêu khởi động kế hoạch đa dạng hóa cung ứng muộn nhất vào cuối năm nay.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương G7 khai mạc ngày 11/5 tại thành phố Niigata. Hội nghị được cho là cơ hội để các quốc gia G7 xây dựng tầm nhìn nhằm duy trì sự ổn định của hệ thống tài chính. Dự kiến các bộ trưởng sẽ ra thông cáo chung sau khi bế mạc hội nghị trong ngày 13/5./.